ข่าว

"บิ๊กป้อม" แจงผลงานแก้หนี้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม" แจงผลงานแก้หนี้นอกระบบ คืนโฉนดที่ดินให้ ปชช. ร่วม 6,000 ไร่ คืนทรัพย์สินกว่า 2,000 ล้านบาท

               21 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า

 

 

 

               พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ ว่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการช่อโกงทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ของตำรวจภูธรทั้ง 9 ภาค และทุกจังหวัด ซึ่งการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกัน จะดำเนินการโดยคณะกรรมการระดับจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ทั้งอัยการจังหวัด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด กอ.รมน. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ศูนย์ดำรงธรรม และฝ่ายปกครอง เป็นต้น

               เพราะว่าเรื่องของการต่อรองนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้แก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว จนถึงวันที่ 16 ส.ค. สามารถแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้เสียหายได้แล้ว 209,538 ราย และมอบคืนโฉนดที่ดิน ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนได้ 1,779 ฉบับ คิดเป็นพื้นที่ 6,930 ไร่ รถยนต์ 78 คัน จักรยานยนต์ 236 คัน และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 2,745 ล้านบาท ให้กับผู้เสียหาย โดยมีการบูรณาการ ป.ป.ท. ปปง. กรมสรรพากร กรมที่ดิน อัยการจังหวัด ศาล และดีเอสไอ ที่จะบังคับใช้กฎหมาย ในกรณีที่นายทุนเอาเปรียบประชาชน

               พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร ได้แจงต่อที่ประชุม ยืนยันว่า จะขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด และจะคืนทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินทำกิน คืนประชาชนต่อไป โดยนายกฯ ได้เน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะเป็นทรัพย์สินที่ชาวบ้านนิยมไปวางค้ำประกัน ซึ่งเงินที่กู้มาไม่ได้มีจำนวนมาก แต่ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง ทำให้จำนวนยอดเงินพอกเป็นจำนวนมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ