ข่าว

"สุเทพ" โบ้ย !! ไม่เกี่ยวโรงพักทดแทนสร้างไม่เสร็จตามกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุเทพ" อยู่ไม่ติด หอบเอกสารแจง "ป.ป.ช." ถูกกล่าวหา "ทุจริตโรงพักทดแทน" มั่นใจ ไม่มีความผิด โยน คนคุมก่อสร้างไม่เสร็จตามกำหนด ไม่เกี่ยวการทำสัญญา

               20 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทีมทนายความ เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีการทุจริตก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) 396 แห่ง

 

 

 

               นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ก่อนให้ถ้อยคำว่า เตรียมเอกสารชุดเดิม 94 หน้า เป็นข้อมูลเดียวกับที่เคยชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2558 มาประกอบกับที่จะมาให้ถ้อยคำด้วยตัวเองในครั้งนี้ มั่นใจว่า ไม่มีความผิด เพราะทำงานตามระเบียบ มีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ทุกอย่าง กรณีที่ระบุว่า มีการฮั้วประมูลเพื่อให้บางบริษัทชนะการประมูลนั้น คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. มีอคติ ถ้าอ่านเอกสารทั้งหมด คนธรรมดาก็เข้าใจได้ ไม่ต้องเป็นนักกฎหมาย สิ่งที่ ป.ป.ช. แถลงเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้สังคมเข้าใจผิด ตนได้รับความเสียหาย ป.ป.ช. พูดเช่นนี้มาหลายครั้ง และตนก็ชี้แจงหลายรอบ แต่เรื่องยังไม่ยุติ จึงต้องชี้แจงความชัดเจนอีกเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน

               นายสุเทพ กล่าวว่า ขอชี้แจงว่ากรณีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญา และบริษัทที่ชนะการประมูลไม่สามารถก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง ได้ทันตามเวลาที่กำหนดนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสัญญา หรือการอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีการประมูล เพราะการทำสัญญาว่าจ้างดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบงบประมาณแผ่นดินของสำนักนายกรัฐมนตรีทุกขั้นตอน แต่เรื่องการก่อสร้างล่าช้า เสร็จไม่ทันตามกำหนด เป็นเรื่องของผู้ควบคุมการก่อสร้าง ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการควบคุมสัญญาก่อสร้าง

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อสงสัยเรื่องการเปลี่ยนวิธีประมูลแบบรายภาคมาเป็นการรวมศูนย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ชี้แจงไปแล้วหลายรอบว่า ตอนที่อนุมัติโครงการครั้งแรกนั้น พิจารณาตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เสนอมา ซึ่งตนเห็นว่ามีเหตุผลเรื่องการแยกสัญญาออกเป็น 9 ภาค จึงอนุมัติให้ดำเนินการ แต่ต่อมาสมัย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็น ผบ.ตร. เสนอแก้ไขสัญญาว่าจ้างใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายงบประมาณ ปี 2553 ที่ออกมาหลังจากที่อนุมัติโครงการครั้งแรกไปแล้ว โดยระบุว่า หากเป็นโครงการเดียวกันไม่สามารถแยกเป็นหลายสัญญาได้ จึงเป็นที่มาการแก้ไขสัญญาใหม่ให้ถูกต้องตามระเบียบงบประมาณ ปี 2553 ทุกโครงการก็ทำตามระเบียบดังกล่าว

 

 

 

"สุเทพ" โบ้ย !! ไม่เกี่ยวโรงพักทดแทนสร้างไม่เสร็จตามกำหนด

 

 

 

"สุเทพ" โบ้ย !! ไม่เกี่ยวโรงพักทดแทนสร้างไม่เสร็จตามกำหนด

 

 

 

"สุเทพ" โบ้ย !! ไม่เกี่ยวโรงพักทดแทนสร้างไม่เสร็จตามกำหนด

 

 

 

"สุเทพ" โบ้ย !! ไม่เกี่ยวโรงพักทดแทนสร้างไม่เสร็จตามกำหนด

 

 

 

               ต่อมาเวลา 16.40 น. ภายหลังการเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 40  นาที นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า นำเอกสารหลักฐานทั้งหมดชี้แจงให้กรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ทราบ เพราะยังไม่เคยเห็นเอกสารเหล่านี้ โดยได้อธิบายว่า สิ่งที่ดำเนินการไปทำโดยสุจริต ด้วยหลักการเหตุผล ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อนุมัติมา ทุกขั้นตอนทำถูกต้องตามกฎหมาย

               ทั้งนี้ หลังจากมีการเซ็นสัญญาการก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว ตนพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ต่อมาโครงการเสร็จไม่ทันตามกำหนด และรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาต่อสัญญาให้ 3 ครั้ง จนกระทั่งมีการยกเลิกสัญญาในที่สุด จากนั้นเริ่มมีกระบวนการใส่ร้ายตน คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งข้อหาแปลกๆ มีอคติ ขณะนี้กำลังตั้งพรรคการเมือง ต้องรวบรวมศรัทธาจากประชาชน จึงจำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนว่าวิธีการไต่สวนของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ควรตกเป็นเครื่องมือใคร ยินดีหาก ป.ป.ช. จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสิน ถ้าผิดก็เอาชีวิตตนไป หากไม่ผิดคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ควรขอโทษประชาชน ทั้งนี้ ความยุติธรรมหมายถึงความรวดเร็วด้วย ป.ป.ช. จะวินิจฉัยอย่างไร ไม่ติดใจ ดีกว่าปล่อยให้เรื่องยืดยาวต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ