ข่าว

แก้"รถติด"กทม.ห้ามรถเข้าพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ขอคนกรุงอดทนรถติดอีกไม่นานจะมีระบบขนส่งสาธารณะที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ตั้งเป้าปี 75 "รถไฟฟ้า"ครบ10 สายเล็งห้ามรถยนต์เข้าพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ

 

          17  สิงหาคม  2561 “นายกฯ”ขอ"คนกรุง"อดทน"รถติด"บอกอีกไม่นานจะมีระบบขนส่งสาธารณะที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ตั้งเป้า ปี 75 "รถไฟฟ้า" ครบ 10 สาย เล็งห้ามรถยนต์เข้าพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ

 

 

         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยในรายการ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่าตนมีโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการด้านปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร
การเชื่อมโยงเรื่องล้อ ราง และเรือ เป็นเป้าหมายของเราในอนาคตที่ต้องอาศัยเวลาในการทำงานหลายปีที่ผ่านมานั้นเราไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผน ที่ควรจะเป็นวันนี้เลยต้องใช้เวลา ทำให้เกิดปัญหาการจราจรเพิ่มขึ้น ด้วยการเร่งสร้างเร่งโครงการต่าง ๆ มากมายในเวลาเดียวกันอาจส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาของชาว กทม. และปริมณฑล ก็คงต้องช่วยกันขอให้อดทน อีกไม่นานเราก็จะมีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นภายในปี 2575 อีก 15 ปี จะต้องเร่งลงทุนสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าให้ครบ ทั้ง 10 สาย ระยะทางรวม 464 กิโลเมตร


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดของรัฐบาลเป็นปัญหาที่สะสม เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของเมืองที่อาจจะไร้ยุทธศาสตร์ ไร้ข้อจำกัดไม่เป็นไปตามผังเมือง ในขณะที่การเดินทางเข้าสู่ศูนย์กลางเมืองเพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆ ถือว่าแออัดมากผิวการจราจรก็ไม่สามารถรองรับได้อย่างสมดุล ในปี 2560 มีจำนวนรถยนต์กว่า 6.6 ล้านคัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 เปอร์เซ็นต์ต่อปีมีรถจดทะเบียนใหม่ทุกวันๆ ละ 700 คัน และรถจักรยานยนต์ 400 คัน ในขณะที่การสัญจรของรถ แต่ผิวการจราจรสร้างเพิ่มได้ยาก รวมทั้งความต้องการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก็มากขึ้นอีกสะพานที่เรามีอยู่ในปัจจุบันก็จำกัด เรามีการวางแผนจะสร้างใหม่เพิ่มขึ้นก็สร้างไม่ได้ ต้องฟังความคิดเห็นประชาชน

 

           นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันนโยบาย One Transport ให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ แบบไร้รอยต่อให้ได้ นอกจากนี้ต้องจัดทำที่ จอดแล้วจร ให้กระจายตัวในพื้นที่สำคัญที่จะเชื่อมโยงการขนส่ง
ควรต้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารการจราจร ทั้งนี้รัฐบาลได้จัดทำมาตรการแก้ปัญหาการจราจร 3 ระยะ คือแผนระยะสั้นการบริหารจัดการกระแสการจราจรบนท้องถนน การเข้มงวดกวดขันวินัยจราจรตนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

 

           “ปัญหาของเราอย่างหนึ่งคือ ครอบครัวใหญ่ที่ต้องใช้รถ สามีทำงานภรรยาทำงาน ลูกไปเรียนหนังสือ คนละที่กันหมดการใช้บริการขนส่งภาครัฐอาจไม่ตอบสนองได้โดยสมบูรณ์เลยต้องมาขับรถเองส่งลูกส่งหลานกว่าจะไปถึงที่ทำงานได้ เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางเลือกให้ประชาชนให้มากยิ่งขึ้น” นายกฯ กล่าว

 

           นายกฯ กล่าวว่า แผนระยะกลาง 1 - 3 ปีต้องเร่งลงทุนสร้างระบบขนส่งสาธารณะให้ครบถ้วนสมบูรณ์
เราต้องกำหนดสิทธิการผ่านในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจเพื่อลดปริมาณการจราจร การทำช่องทางบัสเลน และแผนระยะยาว 3 ปีขึ้นไป อาทิใช้มาตรการจำกัดสิทธิ์ มาตรการด้านการเงินในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นโครงข่ายรถไฟฟ้า ไม่ต่ำกว่า 0.2 กิโลเมตรต่อตารางกิโลเมตร เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ
การเดินทางที่ไม่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ