ข่าว

"ปณิธาน" โว "บิ๊กป้อม" ทำการเมืองปลอดภัย !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปณิธาน" ลั่น "บิ๊กป้อม - ฝ่ายความมั่นคง" ทำการเมืองให้ปลอดภัย สามารถลงหาเสียงได้ทุกพื้นที่ ไร้กลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดิน เหตุคนหลุดคดี ต้องการระบบการเมืองใหม่

               12 ส.ค. 61  ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง ทางฝ่ายความมั่นคงจะต้องจับตาหรือไม่ ว่า

 

 

 

               ตนคิดว่าฝ่ายความมั่นคงโดย พล.อ.ประวิตร มีหน้าที่ทำพื้นที่ทางการเมืองให้ปลอดภัย จัดให้มีการหาเสียง หรือลงพื้นที่ได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สิบกว่าปีที่ผ่านมา มีบางพรรคการเมืองเข้าบางพื้นที่ไม่ได้ ทำให้หาเสียงไม่ได้ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงต้องจัดเรื่องพื้นที่เหล่านี้ให้ทุกพรรคได้มีโอกาสหาเสียง และพูดคุยกับทุกพรรคให้มีข้อตกลงในการลงพื้นที่หาเสียงในรูปแบบที่ไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถือเป็นรูปแบบนอกเหนือจากข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งมีความชอบธรรม

               นายปณิธาน กล่าวต่อว่า เรื่องที่สอง ฝ่ายความมั่นคงก็จะดูแลเรื่องกระบวนการปรองดอง ที่ไม่ใช่ปรองดองแค่กลุ่มนักการเมือง แต่รวมถึงประชาชนที่สนับสนุนพรรคการเมือง ควรจะทำงานร่วมกันในกติกาใหม่ๆ ซึ่งก็มีการตอบรับ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าฐานเสียงของแต่ละกลุ่มการเมืองเขาบอกไม่มีปัญหา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องมีคนผลักดันในแต่ละพรรค แต่ละกลุ่มการเมือง หลังจากนี้งานการเมืองจะเข้มข้น ดังนั้น การให้เวลากับการเตรียมการจึงเป็นเรื่องใหญ่ ก็ต้องเตรียมการเยอะ

               เมื่อถามว่า จะมีการเคลื่อนไหวการเมืองใต้ดินหรือไม่ เพราะว่าสถานการณ์สงบแบบผิดปกติ นายปณิธาน กล่าวว่า พอนิ่งก็บอกว่าแปลก พอไม่นิ่งก็บอกว่าแปลก ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะบอกได้ว่าแปลกหรือไม่ แต่คิดว่าคนอยากเห็นบรรยากาศความสงบเรียบร้อย คนเขาอยากทำการเมืองในลักษณะที่ได้คะแนนเสียงอย่างจริงจัง และสามารถเดินหน้าต่อได้ ตนเชื่อว่าคนที่หลุดพ้นจากคดีต่างๆ ที่ต้องการกลับมาทำงานการเมืองในระบบใหม่ เขาก็จะต้องหาผู้สนับสนุนในรูปแบบที่ชัดเจน ที่ไม่ขัดแย้ง แต่มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนา ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป สถานการณ์เงียบในลักษณะเผชิญหน้า เพราะเห็นมีนโยบายใหม่ๆ เยอะมาก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

 

 

               เมื่อถามว่า การประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พูดถึงการปลดล็อกทางการเมืองหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ในเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่มีอะไรที่อยากจะแจ้งให้ทราบในช่วงนี้ แต่กระบวนการของ คสช. ก็พิจารณา และประเมินเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นไปตามโรดแม็พ ซึ่งขณะนี้มีเสียงจากพรรคการเมืองว่าให้เปิดพื้นที่ ซึ่งท่านก็รับฟัง โดยเรื่องนี้ก็ยังมีเวลา แต่ทางพรรคการเมืองบอกว่าจะทำงานไม่ทัน เพราะกลไกการเมืองใหม่ซับซ้อน เรื่องนี้ก็ต้องฟังเขา หวังว่า คสช. จะคำนวณดูความเหมาะสมอีกครั้ง

               เมื่อถามอีกว่า การปลดล็อกจะเกิดขึ้นหรือหลังจากที่ คสช. พบปะกับพรรคการเมืองรอบที่สองก่อน นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปดู แต่ว่า พล.อ.ประวิตร ตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งก็มีการผ่อนคลายบ้างแล้ว แต่เรื่องไหนไม่ได้ก็จะบอกว่าไม่ได้ แต่ว่ามีเวลาของการเลือกตั้งคร่าวๆ ในปีหน้า เพื่อเป็นกรอบอยู่แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ