ข่าว

"บิ๊กตู่"มอบนโยบายทูตต้องคำนึง"อัตลักษณ์อาเซียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"มอบนโยบาย"ทูตไทย-ผู้ว่าฯจ.ชายแดน"ย้ำต้องคำนึง"อัตลักษณ์อาเซียน"ทำไทยรอด"ปากเหยี่ยวปากกา"แจง"ไทยนิยม"ไม่ใช่นโยบายสืบทอดอำนาจ

 

           10 สิงหาคม 2561  "บิ๊กตู่"มอบนโยบาย"ทูตไทย-ผู้ว่าฯจ.ชายแดน"ย้ำต้องคำนึง"อัตลักษณ์อาเซียน"ทำไทยรอด"ปากเหยี่ยวปากกา"ลั่นต้องนำเปลี่ยนแปลงเทียบชั้นตะวันตก วอน"ไทย"เจ้าภาพนำถก"อาเซียน"อย่าให้มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา 

  

 

 

          ที่กระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างเอกอัครราชทูตไทยและกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมียนมา เวียดนาม และมาเลเซีย กับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน 32 จังหวัดเพื่อมอบนโยบายการพัฒนาจังหวัดชายแดนในมิติด้านการต่างประเทศขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาจังหวัดชายแดนของไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

 

          รวมถึงรับฟังข้อเสนอของเอกอัครราชทูตไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย   รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล  รมช.ต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมด้วยโดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายกรัฐมนตรีถ่ายภาพหมู่ร่วมกับคณะเอกอัครราชทูตไทยและกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน 

 

          จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายในที่ประชุมว่า ว่าการมาในวันนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะถือว่าสอดคล้องนโยบายของรัฐบาลที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการไว้เนื้อเชื่อใจ การมีผลประโยชน์ร่วมกัน ลดความหวาดระแวง เมื่อมีพื้นที่เชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน เราต้องรู้เขารู้เราตามหลักการสงครามของซุนวู แต่วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสงครามการสู้รบด้วยกำลังทหารแต่เป็นสงครามทางการค้า เมื่อรู้เขารู้เราก็ต้องหาความต้องการที่ตรงกันให้ได้ระหว่างเรากับเพื่อนบ้านและทุกประเทศทั่วโลก วันนี้ความสัมพันธ์ของเรากับต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม การค้าการลงทุนมีการพัฒนาที่เติบโตไปด้วยกันการบริหารราชการเองก็จะต้องปฏิรูป และต้องเชื่อมโยงแบบไร้รอย แต่ก็ยังมีอุปสรรคอยู่เพราะติดกฎระเบียบต่างๆ จึงต้องมีการปรับปรุง ทุกหน่วยงานทราบดีว่ามีข้อติดขัดอย่างไรต่อการปฏิรูป ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงควรเสนอข้อกฎหมายที่ติดขัดต่างๆมาให้รัฐบาลแก้ไข

 

         หลายประเทศมีผู้นำรุ่นใหม่ คณะรัฐมนตรีใหม่ จึงอยากให้ทุกคนได้ติดตามศึกษาแนวคิดใหม่ๆของแต่ละประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแนวคิดประชาธิปไตยตะวันตก รวมถึงประชาธิปไตยแบบสังคมนิยม โดยขอให้ศึกษารายละเอียดให้ดี เหล่านี้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่ยังอยู่ในกรอบไม่ต่างจากของเดิมมากนัก เพราะผู้นำต่างก็สืบสานต่อกันมา ทั้งนี้ในส่วนของการทำงานร่วมกับผู้นำรุ่นใหม่ในประเทศเพื่อนบ้านจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะบางอย่างได้ทำไปแล้ว บางอย่างกำลังทำอยู่ บางครั้งของเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลเขาก็จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าทีบ้างเล็กน้อย ซึ่งเราจะต้องสร้างความเข้าใจ ว่าสิ่งที่ทำมาแล้วถ้าเปลี่ยนแปลงทั้งหมดด้วยการเมืองก็จะอันตรายเพราะมีตัวอย่างอยู่แล้ว       

 

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนในการเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นมาแล้วและจะมีขึ้นในอนาคตต้องได้รับการติดตามทบทวนปรับปรุงให้ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ในวันนี้  อย่างไรก็ตาม ในการทำงานเราจะต้องคำนึงถึงอัตลักษณ์อาเซียน ไม่เช่นนั้นเราคงอยู่ไม่ได้จนถึงวันนี้ โดยเฉพาะประเทศไทยคงไม่อยู่รอดปากเหยี่ยวปากกาได้จนถึงวันนี้ นั่นคือเทคนิคและแนวคิดพื้นฐานของอาเซียน อยากให้ทุกคนไปทบทวน ด้านเอกอัคราชทูตไทยในต่างประเทศ จะต้องรู้ปัญหาและอุปสรรคของประเทศไทยเพื่อจะได้นำเสนอแก่ฝ่ายการเมืองของประเทศนั้น ๆ พร้อมหาแนวทางแก้ไขและทุกกระทรวงต้องมี Big deta เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการทำงานโดยต้องมีการแยกประเภทฐานข้อมูลให้มีความชัดเจนตรงกับความต้องการของประชาชน 

 

        ความเป็นอาเซียนรู้อยู่แล้วว่าต้องระมัดระวัง เพราะอย่างไรก็คืออาเซียน อาเซียนนั้นพัฒนาแตกต่างจากตะวันตก เพราะทำได้ค่อนข้างช้า หรือตกลงกันไม่ได้ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายต่างๆ ก็เปลี่ยน ต่างจากตะวันตกที่ไม่ค่อยเปลี่ยนมากนัก มีเพียงนโยบายไม่กี่เรื่องที่จะเปลี่ยน จะเห็นว่าในทางตะวันตกไม่ค่อยมีปัญหารายละเอียดในเวทีต่างประเทศ แต่อาเซียนเป็นประเทศที่มีรายได้น้อย มีปัญหามากทำให้เรื่องหลัก ๆ เดินหน้าไม่สำเร็จเสียทีเรายังไปไม่ถึงจุดที่ชาติตะวันตกเป็น จะทำอย่างไรที่จะไปถึงจุดนั้นได้ แม้หลายแนวคิดจะดีแต่เรายังไปไม่ถึง 

 

         "มีหลายฝ่ายอยากให้เราไปถึงตรงโน้นเอาเรื่องนั้นมาใส่เข้าไป แล้วปัญหาเราที่มันมีมากอยู่แล้ว ก็มากขึ้นไปเรื่อย ๆ กระทั่งหาทางออกไม่ได้ นั่นก็ทำให้ทำงานไม่ได้ ทุกคนรู้หมดนักวิชาการสื่อมวลชน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร และไม่รู้ในสิ่งที่เราทำไปแล้ว วันนี้เขาต่างพูดไปด้วยหลักการ ผมจะไปทะเลาะกับเขาไม่ได้ ทุกคนจะต้องช่วยกันเพราะนี่คือรายละเอียดที่จะทำให้งานสำเร็จ สิ่งสำคัญที่สุดในนโยบายต่างประเทศคือทำอย่างไรที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่อาเซียนทางพฤตินัย ไม่ใช่การกล่าวอ้างว่าเราจะเป็นผู้นำอาเซียน เราจะต้องเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงในอาเซียนให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          การประชุมอาเซียนในครั้งหน้าในเวลาอันใกล้นี้ อะไรที่เป็นปัญหาและอุปสรรคจะต้องหารือร่วมกันภายใต้หลักการที่มีอยู่ โดยต้องทำวันนี้เพราะประเทศไทยกำลังจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ซึ่งตอนนั้นใครจะเป็นรัฐบาลก็ไม่รู้ แต่ไทยก็จะเป็นเจ้าภาพอยู่ดี ขออย่าให้เกิดปัญหาเหมือนกับการประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยครั้งที่ผ่านมา ที่ประชุมไม่ได้ ไปทบทวนกันดูว่าใครมันเกี่ยวข้องบ้าง 

 

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในการทำงานวันนี้ต้องใช้กลไกกฎหมายและวิธีการใหม่เพื่อให้ไทยมีที่ยืนในเวทีโลก การทำงานจะต้องยึดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไทยนิยม ยั่งยืน และประชารัฐ ซึ่งไม่ใช่ประชานิยม ไม่ใช่นโยบายที่จะสืบทอดอำนาจ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ