ข่าว

ไทย เจ้าภาพ "ประชุมอาเซียน" ปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ เผย ประชุมอาเซียน ปีหน้า หลังเลือกตั้ง ระบุ อย่ากังวลใครจะเป็น " รัฐบาล" ฉุน โดนถาม สื่ออิเหนาค้าน "ไทย" นั่ง "ปธ.อาเซียน" โยน ไปแจงกันเอง

 

           6 ส.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้โอวาทคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่าในปีหน้านี้เราจะเป็นประธานอาเซียน แต่ยังไม่ทราบว่าใครจะเป็นรัฐบาลเหมือนกัน เพราะการประชุมอาเซียนจะเกิดขึ้นภายหลังเลือกตั้งตามระบบของเรา ดังนั้น อย่ามากังวลอะไรกับตนว่าใครจะเป็นหรือไม่เป็นรัฐบาล ไม่ต้องมาต่อต้านตนในวันนี้และต้องเข้าใจว่าคนที่ต่อต้านก็เขียนกันไปเรื่อย        

 

         นายกฯ กล่าวว่า จึงขอฝากกับทุกคนไปด้วยเพราะการประชุมอาเซียนจะเกิดขึ้นในประเทศไทยตามวาระ ส่วนใครจะเป็นรัฐบาลนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอว่าอย่าเอามาปนเปกันเพราะถ้าเราสามารถสร้างความเข้มแข็งในอาเชียนและกลุ่มประเทศแม่น้ำโขงได้ ก็จะเป็นเรื่องดีและหลายประเทศก็เสนอเราควรจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา แค่ 2-3ประเภทก็ได้ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง 

           จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์อย่างมีอารมณ์กรณี Jarkarta Post สื่อหลักอินโดนีเซีย ตีพิมพ์บทความเรียกร้องรัฐบาลอินโดฯ อย่าให้ผู้นำเผด็จการทหารไทยนั่งเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ว่าจะชี้แจงทำไม ชี้แจงอะไร ชี้แจงกับใคร ใครว่าอะไรคนที่ออกมาวิจารณ์นั้นคือใคร Jarkatar Post คือใคร Jarkatar Post เป็นประเทศอินโดฯ หรืออย่างไร ประเทศอินโดฯ เป็นผู้พูดหรือรัฐบาลอินโดฯ พูด เพราะถ้าเป็นแค่สื่อ สื่อก็ต้องไปชี้แจงกันเอง ไม่เกี่ยวกับตน สื่อคือสื่อ จบขอคำถามเรื่องอื่น

            ผู้สื่อข่าวได้ขอให้นายกฯ ขยายความที่พูดบนเวทีว่า ยังไม่รู้ใครจะเป็นรัฐบาลเมื่อได้เป็นประธานอาเซียนพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถึงอย่างไรประเทศไทยก็มีความตั้งใจอยู่แล้วที่จัดการประชุม สื่อไม่อยากให้มีการประชุมอาเซียนหรืออย่างไร ถ้าอยากให้มีการประชุม ก็อย่าต่อความยาวสาวความยืด เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เป็นเรื่องของคนบางคน เรื่องของสื่อบางสื่อต้องไปดูเจตนาว่าเขาเขียนเพื่ออะไร แล้วเราจะไปเป็นเครื่องมือให้เขาไปทำไม ตนถามหน่อยว่าที่ตั้งคำถามขึ้นมานี้แล้วมันจะได้อะไร

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์แสดงอาการหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัด แล้วถามผู้สื่อข่าวว่า "ต่อไปขอคำถามอื่น มีคำถามอะไรอีกไหมที่จะสร้างความขัดแย้งได้อีกว่ามา" 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ