ข่าว

"ยุทธศาสตร์ชาติ"ถ้าทุกคนไม่ช่วยคงเพียงความฝัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"บอกพยายามปรับวัฒนธรรมการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โว"ยุทธศาสตร์ชาติ"จะตอบโจทย์อนาคตที่ดีอีก 20 ปีกังวลถ้าทุกคนไม่ช่วย คงเป็นเพียงความฝัน


          3 สิงหาคม 2561 “นายกฯ”บอกพยายามปรับวัฒนธรรมการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โว“ยุทธศาสตร์ชาติ”จะตอบโจทย์อนาคตที่ดีของประเทศในอีก 20 ปี ลั่นตั้งใจอย่างยิ่ง รับกังวลถ้าทุกคนไม่ช่วย คงเป็นเพียงความฝัน

 

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า การขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทยทุกภาคส่วนต่างก็มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบของตนต้องอาศัยการทำงานอย่างบูรณาการเป็นสิ่งที่เน้นย้ำอยู่เสมอและพยายามปรับวัฒนธรรมการทำงานของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องจำเป็นต้องมีหลักคิดที่ตรงกันที่จะตอบคำถามได้ว่าทำไมเราต้องมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

          ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงอนาคตประเทศไทยหลายท่านอาจนึกถึงภาพที่แตกต่างกันออกไปซึ่งการจะเดินไปสู่อนาคตที่ดีของประเทศไทยที่จะให้เป็นประเทศที่ดีของคนไทยทุกคนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สามารถทำได้ โดยประชาชน 70 ล้านคนจะต้องมีความรับรู้ ความเข้าใจที่ตรงกัน ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจึงเป็นสิ่งที่จะมาช่วยตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยการกำหนดเป้าหมายและภาพอนาคตที่เราต้องการเห็น ในอีก 20 ปีข้างหน้า

 

         นายกฯ กล่าวว่า อนาคตของประเทศ 6 ด้านที่สอดรับกัน เริ่มจาก1.คนไทยอยู่ดีมีสุขและสังคมไทยสงบ มั่นคง ปลอดภัย2.ประเทศมีความสามารถในการแข่งขัน เพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจและการกระจายรายได้ที่เหมาะสม
3.ทรัพยากรมนุษย์ของประเทศได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมและทั่วถึง4.สังคมไทยมีความเท่าเทียมและความเสมอภาค5.ประเทศมีความหลากหลายทางชีวภาพ  คุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนขอทรัพยากรธรรมชาติ6.การบริหารจัดการของภาครัฐมีประสิทธิภาพ และประชาชนเข้าถึงสะดวก

 

          “ผมและรัฐบาลมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะเร่งดำเนินการตามแผนให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ประเทศมีรากฐาน
และเป้าหมายในการทำงานให้สามารถเดินหน้าและต่อยอดในระยะต่อไปได้การที่แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีกฎหมายรองรับก็เป็นอีกความตั้งใจที่จะสะท้อนความสำคัญและความมุ่งมั่นของภาครัฐที่จะทำให้เกิดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ได้เป็นการล็อคหรือบังคับให้ใครต้องทำอะไร อย่างที่หลายฝ่ายนำมาบิดเบือน โจมตี ในขณะนี้
เมื่อสถานการณ์หรือปัจจัยแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งต้องเปลี่ยนไป
ยุทธศาสตร์ชาติก็สามารถจะได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ได้” นายกฯ กล่าว

 

         "สิ่งที่เป็นความท้าทายและน่ากังวลมากกว่าก็คือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้สำเร็จผลตามที่กำหนดไว้เพราะไม่ว่ายุทธศาสตร์ชาติจะเขียนดีแค่ไหน มีการปรับให้ทันสมัยเพียงใดแต่หากทุกคนไม่ยอมรับ ไม่ช่วยกันนำไปขับเคลื่อน ตามภาระหน้าที่ของตนเป้าหมายหรือภาพอนาคตที่วาดหวังไว้นั้น ก็คงเป็นได้แค่เพียงความฝัน"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ