ข่าว

"มีชัย" ยันเลือกปธ.กกต.ได้ไม่ขัดกฎหมาย (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีชัย ยัน รธน.-กม.กกต. เปิดทางให้ 5ว่าที่กกต. เลือกปธ.กกต. ได้ หากละเว้นอาจกระทบต่อการเลือกตั้ง

 

          รัฐสภา - 31 กรกฎาคม 2561 -นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันต่อการเลือกประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของผู้ที่ได้รับเลือกเป็น กกต. ทั้ง 5 คน ในวันนี้ (31 กรกฎาคม)  ว่า สามารถทำได้โดยไม่ต้องให้ได้ กกต. ครบ7 คน อย่างที่มีบางฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าหากเลือกกันไปก่อนอาจขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย กกต. กำหนดไว้ชัดเจนว่า เมื่อได้กรรมการ กกต. แล้ว 5 คน สามารถเลือกประธาน กกต. ได้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ       

            "มีชัย" ยันเลือกปธ.กกต.ได้ไม่ขัดกฎหมาย (คลิป)

               "ผู้ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เลือก 5 คนมา ถือว่ามีความสง่างาม และเมื่อกฎหมายเขียนแบบโต้งๆ ว่า สามารถทำได้ โดยไม่ต้องรอ หากไม่ทำ หรือไม่เลือก ก็จะทูลเกล้าฯ ไม่ได้ และอีกอย่างหากไม่เลือกอาจเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ชุดใหม่ยังไม่มา กกต.ชุดปัจจุบัน จะพะว้าพะวงอีก ว่าจะทำยังไง ไม่รู้ กกต. ชุดใหม่จะเอายังไง หากมองแง่รวม และเพื่อประโยชน์ส่วนรวมต้องเดินหน้าเลือกประธาน กกต." นายมีชัย กล่าว

            นายมีชัย กล่าวด้วยว่าส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า ต้องรอให้ได้ กกต. ครบ7 คนก่อนถึงเลือกประธาน กกต. ตนมองว่าหากไม่มีการเลือกตั้งที่ใกล้มาถึง เช่น เราผ่านเลือกตั้งไปเมื่อ 2 เดือนก่อน และจะเลือกตั้งรอบใหม่อีก 4 ปี  อาจรอได้ แต่ขณะนี้การเลือกตั้งใกล้จะมาถึงอีกไม่นาน คงรอไม่ได้ เพราะขั้นตอนดังกล่าวจะผูกกับกระบวนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

             เมื่อถามถึงกรณีการเลือกประธาน กกต. ที่ตั้งข้อสังเกตว่าต้องรอเพื่อให้มีความเท่าเทียมและอาจมีการคุยถึงจำนวนปีที่ใครจะเป็นประธาน กกต. นายมีชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่า กกต. ที่เป็นประธาน กกต. เมื่อลาออกจากตำแหน่งประธาน ให้ถือว่าพ้นจากความเป็นกกต. ด้วย ดังนั้นใครได้รับเลือกเป็นประธานกกต. ต้องเป็นไปตลอด.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ