ข่าว

"ป.ป.ช." รับ..งานยาก!! สอบเส้นทางการเงิน "สินบนโรลส์รอยซ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." บอก สถาบันการเงิน ตปท. ไม่คายข้อมูลลูกค้า แกะรอยเส้นทางการเงินยาก ลุ้นประสาน ป.ป.ช.ต่างประเทศ ตัวช่วยอีกแรง

          22 ก.ค.61 -  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ออกปากรับ การแกะรอยเส้นทางการเงิน "สินบนโรลส์รอยซ์" ทำได้ยาก เพราะสถาบันการเงินในต่างประเทศ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ

            โดย "นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร" กรรมการป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง ผู้รับผิดชอบสำนวน กรณีการจ่ายสินบนของ "บริษัท โรลส์ รอยซ์ จำกัด" ให้เจ้าหน้าที่รัฐในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบว่า ในเรื่องของเส้นทางการเงินถือว่ามีความยากลำบาก เนื่องจากดำเนินการผ่านสถาบันการเงินต่างประเทศ และสถาบันการเงินเหล่านั้น ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเรื่องข้อมูลกับ ป.ป.ช. เพราะเขาได้ค่าธรรมเนียมดำเนินการตรงนั้น แล้วถ้าให้ข้อมูลอีกหน่อยคงไม่มีใครมาใช้บริการ เราจึงต้องประสาน ป.ป.ช.ประเทศนั้นๆ เพื่อใช้อำนาจตามกฎหมายของเขาให้ช่วยดำเนินการ

"ป.ป.ช." รับ..งานยาก!! สอบเส้นทางการเงิน "สินบนโรลส์รอยซ์"

            "ประเทศนี้มันแปลก นักลงทุนไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ที่จะมาเสนอขายสินค้าหรือบริการต่างๆ เข้าใจว่าต้องมีใต้โต๊ะ เขาเข้าใจและเชื่อว่าต้องมี ทั้งที่สินค้าหรือบริการของคนที่ชนะการประกวดราคาก็มีคุณภาพ
และราคาถูกกว่า" นายสุรศักดิ์ กล่าว

             

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจสอบ "สินบนโรลส์รอยซ์" นั้น ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2561 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงคืบหน้าการตรวจสอบคดีว่า องค์คณะไต่สวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว 60% ซึ่งยังรอสอบสวนปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง และได้มีการประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญากับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างยาก เนื่องจากเหตุเกิดระหว่างปี 2546 - 2547 และต้องรอพยานหลักฐานจากต่างประเทศ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ไม่สามารถทราบกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้ รวมถึงไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะได้รับข้อมูลมากน้อยเพียงใด เพราะทั้งประเทศอังกฤษ และสหรัฐฯ ต่างมีกฎหมายที่ต่อรองไม่ต้องรับผิดทางอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ