ข่าว

ผบ.ทบ.สั่งถอดบทเรียนถ้ำหลวง พัฒนากำลังพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ. สั่ง ถอดบทเรียนถ้ำหลวง พัฒนาทักษะกำลังพล แก้เหตุการณ์วิกฤต ให้ นสศ.จัดสัมนา เชิญหน่วยกู้ภัยหมู่ป่าร่วม

 

               ผบ.ทบ. สั่ง ถอดบทเรียนถ้ำหลวง พัฒนาทักษะกำลังพล แก้เหตุการณ์วิกฤต พร้อมให้ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "ระบบการจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤต" เชิญ หน่วยกู้ภัยหมู่ป่าร่วม

 

               วันที่ 21 ก.ค.2561 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท  ผู้บัญชาการทหารบก มอบให้หน่วยงานของกองทัพบกที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้สรุปข้อมูลการปฏิบัติงานในภาพรวม ทั้งด้านการใช้ยุทโธปกรณ์ การบริหารจัดการกำลังพล วิธีการค้นหากู้ภัย เพื่อใช้ประโยชน์เป็นฐานข้อมูล เป็นแนวทางและวิธีการในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโอกาสต่อไป รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานการบรรเทาสาธารณภัย ของกองทัพบกให้เท่าทันต่อเหตุวิกฤตต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

 

               พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังมีนโยบายให้หน่วยทหารเร่งพัฒนาทักษะกำลังพล ให้มีความสามารถในการปฏิบัติงานในภาวะเสี่ยงและยากลำบากยิ่งขึ้น รวมทั้งการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ในลักษณะเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ เพื่อให้สามารถนำความเชี่ยวชาญดังกล่าวไปใช้ในการบรรเทาสาธารณภัยหรือเหตุการณ์วิกฤตในอนาคต อาทิ การดำน้ำกู้ภัย การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุด้วยวิธีเฉพาะ เป็นต้น

 

               พ.อ.หญิงศิริจันทร์ ย้ำว่า ​อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสานต่อและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการในภาวะวิกฤต ตามแนวนโยบายข้างต้น ผู้บัญชาการทหารบก มอบให้ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "ระบบการจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤต" ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ณ แหล่งสมาคมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี โดยเชิญผู้สัมมนาที่ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหากู้ภัยที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย

 

               อาทิ สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 13 (ทีมรังนกจากเกาะลิบง) , ทีมสำรวจและขุดเจาะถ้ำ จาก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ /บริษัท Chevron (Thailand) / บริษัท Water Resource Engineering , บริษัทจีโอเมคคานิคอล เซอร์วิสเซศ จก. , สมาคมกู้ภัยภูซางการกุศล จ.พะเยา (ฝ่ายสื่อสารภายในถ้ำ) , จิตอาสาและอาสากู้ภัย (ฝ่ายลำเลียงสนับสนุนภายในถ้ำ) , คณะที่ปรึกษาทางทหารสหรัฐประจำประเทศไทย , สถานทูตสหรัฐ , ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล , หน่วยงานภายใน และกรมฝ่ายเสนาธิการของกองทัพบก เป็นต้น

 

               พ.อ.หญิงศิริจันทร์ บอกอีกว่า การสัมมนาประกอบด้วยการบรรยายและสาธิต "การจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤต" โดยผู้แทนศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล , การบรรยายผลการปฏิบัติงานและบทเรียนที่ได้รับสู่การเตรียมความพร้อมในอนาคตโดยหน่วยที่ร่วมภารกิจ รวมทั้งการจัดกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆ เช่น "ประชารัฐร่วมใจ ค้นหา/กู้ภัยทีมหมูป่า" , "จัดการอย่างไรเมื่อต้องเอาชนะธรรมชาติและแข่งกับเวลา"  และ "บทเรียน สู่องค์ความรู้  : Best Practice"

 

               ทั้งนี้ กองทัพบกเชื่อว่าการสัมมนาดังกล่าวจะช่วยสานต่อความร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนในสถานการณ์วิกฤตต่อไป

 

               พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ​ในเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กองทัพบกได้ส่งกำลังพล 1,323 นาย จาก กองทัพภาคที่ 3 , หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ,  ศูนย์การบินทหารบก , มณฑลทหารบกที่ 37 , กองพลทหารราบที่ 4 , กองพลทหารราบที่ 7 , กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ , กองกำลังนเรศวร , กองกำลังผาเมือง และกรมแพทย์ทหารบก ภายใต้การอำนวยการจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก พร้อมยุทโธปกรณ์และเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย อาทิ เอลิคอปเตอร์ แบบ MI 17 , เฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 , เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค , รถครัวสนาม และโรงพยาบาลสนามเคลื่อนที่ เข้าร่วมปฏิบัติการในระหว่าง 23 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2561

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ