ข่าว

วิษณุ แฉสนช.ถือหุ้นสัมปทานรัฐเป็นร้อยคนแต่ไม่มีใครร้องสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "7 รมต." ถือหุ้นสัมปทานรัฐ "รธน." เปิดช่องมีก่อนรับตำแหน่ง ไม่ผิด แฉ "สนช." มีหุ้นสัมปทานรัฐเป็นร้อยคน แต่ไม่มีใครร้อง

 

          20 ก.ค.61-ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"การตีความกฎหมายที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย" ตอนหนึ่งว่า การตีความกฎหมายเป็นการหาความหมายของคำในทางกฎหมายเพื่อให้เอามาใช้ได้ถูกต้องและเป็นไปตามเจตารมณ์ของกฎหมาย แต่การตีความกฎหมายที่ขยายความมากเกินไปก็จะเสียความยุติธรรมของกฎหมาย ซึ่งวันนี้มีคดีความหลายคดีในศาลปกครองที่ศาลเห็นว่าการตีความของหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน เป็นการตีความกฎหมายที่ผิด เพราะตีความกฎหมายแบบไม่เป็นธรรม        

 

          วิษณุ แฉสนช.ถือหุ้นสัมปทานรัฐเป็นร้อยคนแต่ไม่มีใครร้องสอบ

 

          ทั้งนี้ กรณีมีคนส่งเรื่องไปที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยกล่าวหารัฐมนตรี 8 คน ซึ่งมีตนรวมอยู่ด้วย ว่าพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ในกรณีของตนนั้น แตกต่างกับอีก 7 คน เพราะกรณีของตนไม่ต้องตีความ เพราะมีการร้องว่าตนพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี กฎหมายเขียนว่ารัฐมนตรีจะต้องไม่ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานรัฐ ตนเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยมา 10 ปี แล้ว และปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่ คนที่ร้องคงลืมว่า ในรัฐธรรมนูญมีมาตราหนึ่งที่ระบุว่าบรรดาข้อห้ามที่เขียนในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช้บังคับกับรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ แต่บังคับใช้กับรัฐบาลถัดไป ดังนั้น กรณีของตนจึงจบไป แต่กรณีอีก 7 คนถูกร้องเรียนว่าถือหุ้นกับบริษัทที่ได้สัมปทานกับรัฐ รัฐธรรมนูญเขียนว่ารัฐมนตรีจะถือหุ้นหรือมีหุ้นส่วนในบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานกับรัฐทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ได้ รวมทั้งคู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หากมีจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งทั้ง 7 คนมีหุ้นจริง แต่มีหุ้นมาก่อนที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งไม่ได้มีการขายหุ้นดังกล่าวออกไป ขณะที่ สนช.ที่ถือหุ้นสัมปทานก็มีเป็นร้อยคน แต่ยังไม่มีใครร้อง ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว กกต.พิจารณาหลายเดือน และมีข้อสรุปไม่นานมานี้แล้วว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม ซึ่งเป็นการตีความและวินิจฉัยว่าไม่ผิด 

 

             วิษณุ แฉสนช.ถือหุ้นสัมปทานรัฐเป็นร้อยคนแต่ไม่มีใครร้องสอบ

          นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ใช้เหตุผลว่าเรื่องดังกล่าวเคยมีการวินิจฉัยโดยศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา มีรายละเอียดในรัฐธรรมนูญเขียนเหมือนกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความแล้วว่าไม่ผิด เพราะศาลเห็นว่า เรื่องใดที่รัฐธรรมนูญห้ามสำหรับการกระทำที่เกิดก่อนการมาดำรงตำแหน่ง แล้วพอมาดำรงตำแหน่งถึงยังมีต่อไปก็ไม่ได้ผิดอะไรเพราะมีมาก่อน หากรัฐธรรมนูญไม่ต้องการให้มี ก็จะมีการระบุชัดเจนว่าห้ามมีหุ้นและยังคงถือหุ้นต่อ ดังนั้น คนที่มาเป็นรัฐมนตรี มาเป็น ส.ส.หากมีหุ้นลักษณะนี้ก่อนเข้ารับตำแหน่งอย่างไรก็ไม่ผิด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ