ข่าว

เผย 5 จนท.รัฐที่เอี่ยวสินบน "บ.ญี่ปุ่น" แลกงาน "โรงไฟฟ้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช. เผย สินบน "บ.ญี่ปุ่น" 20 ล้าน แลกงาน "โรงไฟฟ้า" ในไทยพันหลายหน่วย แย้ม 5 จนท.รัฐระดับพื้นที่มีเอี่ยว ระบุ ไม่จำเป็นต้อง ชง "คสช." งัด "ม.44" สั่งพักงาน


          สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)-20 ก.ค.61-นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์ จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทย 20 ล้านบาท แลกกับการชนะประมูลก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในไทย เมื่อปี 2556 กล่าวถึงการตรวจสอบว่า กรณีดังกล่าวมีการร้องเรียนมายัง ป.ป.ช.ระยะหนึ่งแล้ว โดยได้มีการประสานกับทางอัยการญี่ปุ่น และ ป.ป.ช.ได้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวน  มีความคืบหน้าแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ กรณีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน แม้กระทั่งหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ เช่น กรมเจ้าท่า หน่วยงานในท้องถิ่น และหลายหน่วยงาน มีบุคคลที่อยู่ในข่ายเกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบน 4-5 คน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับพื้นที่ กรณีนี้ถือว่าสร้างผลกระทบต่อความมั่นใจในการลงทุนระหว่างประเทศ 
 

        เผย 5 จนท.รัฐที่เอี่ยวสินบน "บ.ญี่ปุ่น" แลกงาน "โรงไฟฟ้า"
          นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะเกี่ยวพันกับการให้สินบนข้ามชาติ ในต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับล้วนมีความผิด อย่างไรก็ตาม ไม่อยากกำหนดกรอบเวลาว่าจะสามารถสรุปสำนวนเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เมื่อใด แต่สิ่งที่ดำเนินการไปแล้วนั้น มีความคืบหน้าไปมาก เหลือเพียงการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดโอกาสให้เข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ต้องให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ คงไม่มีความจำเป็นต้องเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ใช้มาตรา 44 สั่งพักงานผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากสามารถตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ และใกล้เสร็จแล้ว

            "เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาจากการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตรงๆ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ แต่เขาก็ฝ่าฝืนกระทำ ดังนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทบการลงทุนระหว่างประเทศ ต่างประเทศต้องมีความเชื่อมั่น เมื่อจะมาลงทุนในประเทศไทย ว่าเราจะให้ความเป็นธรรมกับเขา ไม่มีการเรียกสินบน แต่เมื่อมีกรณีแบบนี้ เราจะต้องให้ความสำคัญและจะขยายผล ไปยังสถานที่อื่นๆด้วย ซึ่งอาจเกิดกรณีแบบนี้ ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่"  นายวิทยา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ