ข่าว

"พรเพชร" เชื่อ ปมเลือก ปธ.กกต. ไม่ขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรเพชร เชื่อปมเลือก ปธ.กกต.ไม่ขัดแย้ง ชี้ข่าวปล่อยล็อบบี้เลือกปธ. เป็นธรรมชาติของข่าวฝาก ว่าที่ 5 กกต. ลาออกทุกตำแหน่ง เผยเตรียมสรรหา 2 กกต.ใหม่ เริ่มส.ค.

 

           16 ก.ค.61-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ไม่เชื่อว่ากระบวนการเลือกกันเองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เพื่อให้ได้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธาน กกต. จะเกิดกรณีล็อบบี้ ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ตั้งข้อสังเกต ทั้งนี้ตนมองว่าการตั้งข้อสังเกตต่อกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่กระบวนการเลือกประธาน กกต.​นั้นคงไม่ถึงขั้นที่เกิดความขัดแย้ง

 

"พรเพชร" เชื่อ ปมเลือก ปธ.กกต. ไม่ขัดแย้ง

          "ช่วงการสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการสรรหากกต. มีคำถามสำคัญ ว่าด้วยการทำงานร่วมกัน  หากมีใครมีอีโก้สูง คะแนนจะลดลงไป รวมทั้งต้องมีความเป็นอิสระ เป็นกลาง ดังนั้นผมมั่นใจว่า เมื่อผ่านขั้นตอนเลือกประธานกกต.แล้ว  จะไม่มีการเคลื่อนไหวสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้องค์กรขาดความศรัทธา" นายพรเพชร กล่าว

          นายพรเพชร กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.​ให้เป็น กกต.แล้วนั้น ต้องลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มีหนังสือลาออก และมีหลักฐานจากหนน่วยงานราชการหรือหน่วยงานต้นสังกัดด้วย  ดังนั้นของให้บุคคลที่ได้รับเลือกเป็น กกต. ทั้ง 5 คน ตรวจสอบกรณีดังกล่าวให้ครบถ้วย เพราะสำนักเลขาธิการวุฒิสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด และหากพบว่าทำไม่ครบถ้วนเกิดปัญหาต่อคุณสมบัติที่จะเป็น กกต.ได้​

          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการสรรหา กกต. อีก 2 คน นายพรเพชร ฐานะคณะกรรมการสรรหา คาดว่าจะเริ่มต้นเดือนสิงหาคม หลังจากที่นำรายชื่อว่าที่ กกต. 5 คน ขึ้นทูลเกล้าฯ​ อย่างไรก็ตามกระบวนการสรรหานั้น ตนยังไม่ทราบว่าจะใช้วิธีรับสมัครหรือการทาบทาม เพราะต้องให้คณะกรรมการสรรหาประชุมร่วมกันก่อน อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่ามีแนวทางส่วนตัวแล้ว แต่ไม่ขอพูดเพราะกังวลว่าอาจถูกมองว่าชี้นำ

 

"วิษณุโยน คกก.สรรหาตัดสินใจใช้วิธีทาบทาม 2 กกต. หรือไม่ ยัน 5 คนก็พอทำงานแล้ว

          ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 คน ที่มีการเรียกร้องให้ใช้การสรรหาเหมือนเดิม แทนการใช้วิธีทาบทามตามที่กฎหมายได้เปิดช่องไว้ว่า คนที่จะพิจารณาว่าจะใช้วิธีใดก็คือ คณะกรรมการสรรหา หากเห็นว่าสรรหาเท่าไรยังไม่ได้อาจจะใช้วิธีทาบทาม แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ยังไม่มีเงื่อนไขเร่งรัด แต่ถ้ายังไม่ได้ กกต.เลยแล้วการเลือกตั้งงวดเข้ามาแบบนั้นถึงจะเร่งรัด อย่าเพิ่งไปตีตนก่อนไข้ ยังไม่มีใครคิด เพราะหลายคนยังไม่รู้ว่าจะใช้วิธีทาบทามได้ ถ้าพูดกันไปมากๆ เดี๋ยวเขาจะนึกว่าสังคมอยากให้ทาบทาม โดยขณะนี้ได้ กกตมากพอที่จะทำงานแล้ว จึงยังไม่มีความจำเป็น ส่วนกระบวนการสรรหา กกต.ที่เหลือภายใน 90 วันนั้น ได้เริ่มนับตั้งแต่วันที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับรอง กกต. 5 คนแล้ว ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าคณะกรรมการสรรหาจะตัดสินใจอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล ส่วนที่กังวลว่าถ้าใช้วิธีทาบทามจะได้คนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตนไม่ทราบเช่นกัน แต่ คสช.ไม่มีสิทธิ์ไปจิ้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ