ข่าว

ทูลเกล้า 5 ว่าที่กกต.ไม่ต้องรอครบทั้ง 7 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตกกต."เชื่อ 5 ว่าที่กกต.ใหม่เข้ากระบวนการทูลเกล้าฯไม่ต้องรอครบ 7 วอนการสรรหารอบที่เหลือพิจารณารอบคอบ มองการทาบทามส่อถูกครหา

 

12 กรกฎาคม 2561  "อดีตกกต." ระบุ 5 ว่าที่กกต.ใหม่ เข้ากระบวนการทูลเกล้าฯ ไม่ต้องรอครบทั้ง 7 คน วอนการสรรหารอบที่เหลือพิจารณารอบคอบ มองการทาบทาม ส่อถูกครหา

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงขั้นตอนภายหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเลือก 5 ใน 7 บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น กกต. ว่า ตามขั้นตอนที่ตนเคยมีประสบการณ์ร่วมด้วย บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ ต้องลาออกจากตำแหน่งต่าง ๆ ที่เป็นข้อห้ามหรือสิ่งที่ขัดต่อคุณสมบัติของกกต. ภายใน 30 วัน

 

จากนั้นต้องนำรายละเอียดยื่นให้กับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ฐานะเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับทราบ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการเรียกบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ เข้าประชุมเพื่อเลือกประธาน กกต. จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่การเห็นชอบ กกต. เพียง 5 คนจากจำนวนทั้งหมดที่ต้องเห็นชอบ 7 คน จะมีปัญหาในกระบวนการหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่น่าเป็นปัญหา เพราะเมื่อมีกรรมการ 5 คนแล้ว ถือว่ามีองค์ประกอบที่ครบ จึงสามารถเรียกประชุมเพื่อเลือกประธาน กกต. และดำเนินการตามขั้นตอนได้ อีกทั้งเมื่อเข้าสู่ตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมายกำหนด

 

ส่วนการคัดเลือกอีก 2 คนนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องเกิดขึ้น และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 - 6 เดือน ขณะที่หลายฝ่ายเสนอว่าการคัดเลือกกกต.​รอบที่ 3 นั้นต้องใช้วิธีทาบทาม ตนมองว่าอาจเกิดข้อครหาได้ว่า ทาบทามบุคคลที่สามารถสั่งการได้ ดังนั้นควรพิจารณาให้รอบคอบ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ