ข่าว

อัยการยังไม่ฟ้อง"โรม – อยากเลือกตั้ง"ชุมนุม 4 ปีคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรม-สหายคนอยากเลือกตั้ง" รายงานตัวศาลหลังครบฝากขังสุดท้าย ยันอยากให้เลือกตั้งปีนี้ ส่วนหมายชุมนุมยังไม่วางเพิ่ม แต่เฝ้าตรวจสอบรัฐบาล ย้ำไทยต้องพ้นเผด็จการ

 

11 กรกฏาคม 2561"โรม-สหายคนอยากเลือกตั้ง"รายงานตัวศาลหลังครบฝากขังสุดท้าย ยันอยากให้เลือกตั้งปีนี้ ส่วนหมายชุมนุมยังไม่วางเพิ่ม แต่เฝ้าตรวจสอบรัฐบาล ย้ำไทยต้องพ้นเผด็จการ

 

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี นักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อายุ 27 ปี นายกสมาคมเพื่อเพื่อน (FFA) องค์กรที่ทำงานช่วยเหลือผู้ต้องขังทางการเมือง , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 25 ปี และกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุด UN 62 รวม 9 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่นฯ จากการจัดชุมนุม เมื่อวันที่ 21-22พ.ค.61

 

เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งและต่อต้าน คสช. เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี คสช. ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และซึ่งมีส่วนหนึ่งได้เคลื่อนไปยังหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้เดินทางมารายงานตามนัดของศาล ตามเงื่อนไขการประกันตัวระหว่างการฝากขัง ซึ่งเป็นการรายงานตัวภายหลังครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย (ผลัดที่ 4 รวม 48 วัน) โดยคดีนี้มีผู้ต้องหารวม 15 คน  ซึ่งทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างการฝากขังคนละ 50,000 บาท

 

ภายหลังรายงานตัวเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ต้องหาทั้งหมดก็ได้ขอรับเงินที่เป็นหลักทรัพย์ใช้ประกันตัวคืนด้วยตามขั้นตอน

 

โดย "นายรังสิมันต์"  เปิดเผยว่า วันนี้ครบฝากขัง 48 วันที่ศาลอนุญาตฝากขังแต่ที่ผ่านมาเราได้ยื่นประกันตัว และศาลมีเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวขัดต่อกฎหมายหรือสร้างความไม่สงบเรียบร้อยต่อบ้านเมือง ซึ่งอัยการจะต้องฟ้องวันนี้เพราะครบฝากขังวันสุดท้ายแต่ปรากฏว่าอัยการยังไม่ได้ฟ้อง ดังนั้นเงื่อนไขในการควบคุมตัวจึงสิ้นสุดลงซึ่งนายประกันได้ขอเงินประกันคืนจากศาลแล้ว ขณะที่เรายังไม่ถูกฟ้องโดยอัยการยังสามารถยื่นฟ้องได้ภายในอายุความซึ่งคดีนี้น่าจะอยู่ที่ 10-15 ปี วันนี้ที่เรามากันไม่ครบทั้ง 15 คน เนื่องจากนายสิรวิชญ์ หรือจ่านิว เสรีธิวัฒน์ และนายอานนท์ นำภา ไปคดีอื่นที่ศาลทหาร และอีกบางส่วนติดภารกิจหรือยังติดต่อไม่ได้ ซึ่งหากมารายงานตัวภายหลังกระบวนการก็เหมือนกัน คือแค่มารายงานตัวรับเงินประกันคืน

 

ส่วนคดีเกี่ยวกับการชุมนุมที่พวกตนถูกดำเนินคดีนั้น แต่ละคนโดนไม่เหมือนกัน บางคนก็มาก บางคนก็น้อย อย่างตนนอกจากคดีนี้ก็เหลืออีก 8 คดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการถูกฟ้องหลายคดี มีปัญหาเรื่องเงินประกันและทนายความหรือไม่ "นายรังสิมันต์" กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เรามีปัญหา มีการระดมเงินประกันตัวโดยกลุ่มอาจารย์เป็นกลุ่มหลัก เข้าใจว่าเงินจำนวนมากน่าจะเกินที่ระดมได้ด้วยซ้ำนำมาใช้สำหรับคดีนี้ แต่วันนี้เรารับเงินประกันคืนแล้ว ถ้าอนาคตมีการดำเนินคดีอะไรเพิ่มเติมเงินส่วนนี้ก็จะนำไปใช้ประกันตัวในคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพต่อไป

 

ต่อข้อถามที่ว่า ภายในปีนี้ จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกหรือไม่  "นายรังสิมันต์" กล่าวว่า เรามีจุดยืนต้องการเห็นประเทศไทยออกจากระบอบเผด็จการ เพียงแต่สถานการณ์วันนี้เราติดตามตรวจสอบรัฐบาลต่อไป จะมีกิจกรรมหรือไม่ขอให้ติดตามกันอีกที วันนี้ตนยังตอบไม่ได้ว่าจะมีกิจกรรมอะไร เราจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบเมื่อมีกิจกรรมต่อไป

 

"ผมคิดว่าปัญหามันคือเรื่องจุดยืนว่า สังคมไทยสามารถจะออกจากระบอบเผด็จการไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเรายืนยันว่าเราสามารถออกจากระบอบเผด็จการไปสู่ระบอบประชาธิปไตยได้ในปีนี้ คำถามมันอาจจะไม่ได้โฟกัสอยู่แค่พวกเราในฐานะคนทำแคมเปญ แต่สังคมไทยด้วย ถ้าสังคมไทยเราทุกคนเอาด้วยกับการที่จะออกจากระบอบเผด็จการ ผมคิดว่าต่อให้เป็นวันพรุ่งนี้ก็ทำได้ ผมเชื่อว่าการที่จะมีการเลือกตั้งภายในปีนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ทำได้ทางกฎหมายแน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าวพร้อมยืนยันที่จะให้มีการเลือกตั้งในปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ