ข่าว

ครม.อนุมัติ "ภาษีลาภลอย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ผ่านหลักการภาษีลาภลอย คนมีอสังหาเกิน 50 ล้าน รอบโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องเสียภาษีเพิ่ม

 


          10 ก.ค.61-ครม.ผ่านหลักการภาษีลาภลอย  คนมีอสังหาเกิน 50 ล้าน รอบโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องเสียภาษีเพิ่มผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบหลักการ  ร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน  ด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ....  คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบ ดังนี้ 
         

          1.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค  ขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป 
          2. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ          

           3.ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาความเหมาะสมเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง แล้วแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป  
          4.ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป 
           โดยสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ  เป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน หรือครอบครองที่ดินอันเป็นทรัพย์สินของรัฐหรือเป็นเจ้าของห้องชุดมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท และใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นเจ้าของโครงการอาคารชุดที่ยังไม่ได้จำหน่ายซึ่งอยู่รอบพื้นที่ที่มีโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ เป็นผู้เสียภาษีจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของที่ดินหรือห้องชุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ