ข่าว

คสช.ยัน ไม่เลือกปฏิบัติ-กลั่นแกล้งใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.ยันไม่เลือกปฏิบัติ-กลั่นแกล้งใคร ชี้ 'กลุ่มสามมิตร' เคลื่อนไหวต้องอยู่ภายใต้คำสั่ง 53/2560 ไม่สนหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ ต้องรักษาความเรียบร้อยแจง ฝ่ายกฎหมาย

   

        2 ก.ค.61-ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ประกอบด้วยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ภายหลังถูกฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมีอภิสิทธิ์ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า  ตามกรอบกฎหมายอำนาจหน้าที่ของ คสช. เราต้องดูแลความสงบเรียบร้อยและสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ที่จะดูแลประชาชนและนโยบายต่างๆที่เป็นไปตามกรอบระยะเวลา ยืนยันว่า คสช.ไม่สามารถดำเนินการใดๆเกินกรอบกฎหมายได้ เรามีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

                            คสช.ยัน ไม่เลือกปฏิบัติ-กลั่นแกล้งใคร       

    พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ส่วนมุมมองและข้อวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมือง ว่า คสช.ให้อิสระกลุ่มสามมิตร ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น แล้วแต่มุมมองของแต่ละฝ่าย ขณะเดียวกันภาคประชาชน ก็ติดตามการดำเนินการของ คสช. ซึ่งการดำเนินการทุกๆอย่างสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นไปตามกรอบหรือไม่

            เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตร ออกมาระบุว่าการลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ไม่ขัดกฎหมาย คสช.เพราะไม่ใช่พรรคการเมือง พล.ต.ปิยพงศ์กล่าวว่า คสช. ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร อะไรก็ตามที่ไม่เกินกรอบกฎหมาย ก็สามารถทำได้ แต่หากขัดกฎหมาย คสช.ก็ติดตาม เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มสามมิตรต้องเคลื่อนไหวภายใต้กรอบกฎหมายของ คสช.เช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นๆหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการคำสั่งของ คสช.ฉบับที่ 53/2560 

            " คสช.ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร และไม่ได้ทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องได้รับการตรวจสอบจาก คสช. เช่นเดียวกัน ส่วนที่มองกันว่าการที่คสช.ไม่ได้ประกบ กลุ่มการเมืองทุกกลุ่มจนกลายเป็นช่องโหว่ ให้มีอิสระในการพูดคุยและพบปะกันนั้น หากไม่ละเมิดกฎหมาย ก็สามารถทำได้ แต่หากผิดกฎหมายหรือละเมิดคำสั่งของ คสช.ต้องดำเนินการ" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวและว่า

            สำหรับกรณีที่กลุ่มสามมิตรแสดงจุดยืนที่จะเข้าร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น พล.ต.ปิยพงศ์ ยืนยันว่า คสช.ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร และไม่ได้ให้น้ำหนักไปในเรื่องของการเมืองเนื่องจากเราจะเน้นเรื่องการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศและสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ให้สามารถเดินต่อไปได้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานในอนาคต

            " ฝ่ายกฎหมายของ คสช.กำลังพิจารณาอยู่ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรเป็นไปตามกฎหมายของ คสช.หรือไม่หากเกินเลยไปจะมีมาตรการและขั้นตอนในการดำเนินการอยู่แล้ว หากละเมิดกฎหมาย ก็ต้องแจ้งเตือน ห้ามปรามป้องกันระงับยับยั้ง" พล.ต.ปิยพงศ์

            เมื่อถามว่ากรณีที่รัฐบาลใช้วิธีดูด ส.ส.จากพรรคการเมืองนั้น พล.ต.ปิยพงศ์ถามว่าเป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกับ คสช.เพราะเราดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ