ข่าว

สนช.เตรียมโหวตกกต.ใหม่ 12 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.เตรียมโหวตกกต.ใหม่ 12 ก.ค.ยันไม่เกิดปัญหากระทบเลือกตั้ง พร้อมมั่นใจเลือกตั้งก.พ.62 แนะใช้อำนาจเลิกไพรมารี่โหวตต้องหารือสนช.

26 มิถุนายน 2561 "พรเพชร"เผยสนช.เตรียมโหวตกกต.ใหม่ 12 ก.ค.ยันไม่เกิดปัญหากระทบเลือกตั้ง พร้อมมั่นใจเลือกตั้งก.พ.62 แนะใช้อำนาจเลิกไพรมารี่โหวตต้องหารือสนช.

               

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวยืนยันว่าสนช. จะลงมติเพื่อเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ได้ทันต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง ตามผลการหารือที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบนักการเมืองเพื่อหารือถึงแนวทางการเตรียมเลือกตั้ง เบื้องต้นต่อการจัดเลือกตั้งคือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2562 อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ สนช. เตรียมนัดเพื่อลงมติให้ความเห็นชอบต่อบุคคลที่ถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ ซึ่งในกระบวนการสรรหาดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาต่อการเลือกตั้งแน่นอน อย่างไรก็ดีสำหรับการเตรียมการเลือกตั้ง กกต. ชุดปัจจุบันยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

               

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงข้อเสนอของตัวแทนการเมืองบางพรรคให้งดเว้นการบังคับใช้การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ตามที่สนช. บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า  ต้องพิจารณาหลักการของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงช่องทางอื่น ๆ ประกอบ และหากจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่องดเว้นไพรมารี่โหวต อาจต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย อย่างไรก็ตามตนของดการให้ความเห็นประเด็นดังกล่าว เพราะต้องฟังความเห็นจาก สนช. คนอื่นด้วย  ทั้งนี้โดยหลักการสนช. สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง

               

"ผมเชื่อว่ากำหนดเลือกตั้งจะอยู่ในกรอบของเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ประกาศไว้ โดยขั้นตอนเลือกตั้ง ที่อยู่ในส่วนรับผิดชอบของกกต. ต่อการจัดเลือกตั้งภายใน 150 วันหลัง กฎหมายลูกที่ใช้เลือกตั้งประกาศใข้ อาจจะใช้เวลาเพียง 60-90วันเท่านั้น" นายพรเพชร กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ