ข่าว

เอาแล้วไง! คลิปทักษิณเป็นเหตุ กกต.ชงสอบยุบ"เพื่อไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เอาแล้วไง! คลิปทักษิณเป็นเหตุ กกต. ชงสอบยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องด้วยนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งสอบปม คลิปทักษิณ เข้าข่ายครอบงำ"เพื่อไทย"หรือไม่เล็งตั้งคกก.สอบสวน

        พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าว กรณีมีคลิปวีดีโอ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง

         ในอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอนว่า ได้มอบหมาย ให้นายแสวง บุญมีรองเลขาธิการกกต.ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 28 มาตรา 29 ของพรป.พรรคการเมืองที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือ สมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม แล้ว

 

       เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ ให้เป็นเรื่องความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆในฐานะนายทะเบียนฯ จึงต้องเข้ามาดูแลหากตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายมีมูลก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ต่อไป

 

      อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนพรรคการเมืองยอมรับว่า บทโทษของความผิดของการกระทำตามมาตรา 28 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ก็คือการเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 92 และมาตรา 93 ของกฎหมายเดียวกัน แต่ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ก็จะเร่งดำเนินการ จึงยังไม่อยากให้ตีความกันไปไกลถึงขนาดนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคลิป! "ทักษิณ"ท้าอดีตส.ส.เพื่อไทยออกจากพรรค(คลิป)

 

เอาแล้วไง! คลิปทักษิณเป็นเหตุ กกต.ชงสอบยุบ"เพื่อไทย"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ