ข่าว

"ธนาธร"ลั่นพร้อมรับมรดก"ปฏิวัติ2475"เปลี่ยน"ไพร่"เป็นพลเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มาร์ค-อ๋อย-เสี่ยหนู-ลูกท็อป-ธนาธร" แจม "เสวนา 86 ปี ประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน" 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.61 เวลา 13.00 น. ที่วอยซ์ สเปซ @VOICE TV ถนนวิภาวดีรังสิต รายการ Wake Up Thailand Special ได้จัดเสวนา 86 ปี ประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน โดยมีตัวแทน 10 พรรคการเมืองเข้าร่วม อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายธนาธร จึง รุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรค ประชาชนปฏิรูป 

 

 

"มาร์ค" ให้ 5 เต็ม 10 ปชต.ไทย ชี้ สอบผ่าน-ตก อยู่หลัง "เลือกตั้ง" จี้ "คสช." ปลดล็อก ให้ปชช.มีส่วนเลือกผู้บริหารพรรค ลั่น "ปชป." ไม่ซื้อเสียง ไม่มุ่งขัดแย้ง กระตุ้น สังคม กดดัน "ส.ว." ร่วมวงแก้ "รธน.60" ดักคอ ถ้าแก้เพื่อเสียงข้างมากไม่ถูกตรวจสอบ ไม่เป็นปชต. 

 

โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจะให้คะแนนประชาธิปไตยตนพิจารณาปัจจัยสังคม 86 ปีที่ผ่านมาก้าวหน้ามาก มีความตื่นตัวในสิทธิ เสรีภาพมากขึ้น ประชาชนโหยหาความหวัง การมีส่วนร่วมกำหนดอนาคต ประชาชนได้สัมผัสคนที่ผ่านการเลือกตั้ง เขาเข้าใจดีว่า มีส่วนร่วมผลักดันประเทศได้ ผู้มีอำนาจก็เข้าใจเงื่อนไขนี้ การรัฐประหารที่ผ่านมาต้องตอบคำถามสังคมตลอดเวลาว่าจะเลือกตั้ง เมื่อไหร่ ถือว่าสังคมก้าวหน้าในประชาธิปไตย แต่คนก็ยังหวาดระแวงรัฐบาลเลือกตั้ง ที่ทุจริต ใช้อำนาจมิชอบ และปัญหาวันนี้เรา มีรัฐบาลจากการรัฐประหาร มีรัฐธรรมนูญที่มีข้อจำกัดเยอะ ตนจึงให้คะแนนประชาธิปไตยประมาณ 5 คะแนน ทั้งนี้ การจะสอบ ผ่านหรือสอบตกอยู่ที่สังคมไทยหลังการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งเสรีได้หรือไม่ ทำให้รัฐบาลหลังเลือกตั้งมีธรรมาภิบาล ไม่ไป ทำลายกลไกที่จะพัฒนาประชาธิปไตย ในการเข้ามาตรวจสอบ ถ้าทำได้ก็จะเดินหน้า ไม่เช่นนั้นก็สอบตก

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การจะพัฒนาประชาธิปไตยให้ยั่งยืน ประเทศต้องมีทางเลือกมากกว่าเผด็จการและประชานิยม ขณะนี้
ต้องปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำหน้าที่ของตัวเอง ให้ประชาชนมีส่วนร่วม พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเปิดให้สมาชิกมีส่วน
เลือกหัวหน้าพรรค ผู้บริหารพรรค หรือผู้สมัคร เมื่อพรรคทำได้แล้วการเลือกตั้งก็ต้องสุจริต เที่ยงธรรม พฤติกรรมทุจริตทุกรูป
แบบ การดูดอดีตส.ส. โดยใช้เงิน ตำแหน่ง หรือคดีความต่อรอง การซื้อเสียง

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้ทุกพรรคแข่งกันสร้างความหวัง ไม่ใช่มุ่งขัดแย้ง พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะไม่ซื้อเสียง ไม่ทุจริต ไม่มุ่งขัดแย้ง แต่จะหาทางออกให้ประเทศ แก้ความเหลื่อมล้ำ ให้มีการ เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น เมื่อเข้าสภาต้องทำให้ประชาชนศรัทธากระบวนการของพรรคต้องทำตามนโยบายที่แถลง สนับสนุนการตรวจสอบ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่อยากให้เป็นปมขัดแย้งจนประเทศเดินหน้าไม่ได้ 

 

"ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญสรุปง่ายว่ารื้อ แต่การรื้อขอบเขตอยู่ตรงไหน เสียงข้างมากรื้อให้เสียงข้างมากไม่ถูกตรวจสอบ ไม่เป็น
ประชาธิปไตย จึงต้องสร้างฉันทามติอะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย คาดได้เลยว่าส.ว.ไม่เอาด้วย สังคมจะต้องกดดัน ซึ่งประชาชนต้องมั่นใจว่าไม่ใช่แก้เพื่ออำนาจหรือเพื่อตัวเอง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว  

 

 

"ธนาธร"ลั่นพร้อมรับมรดก"ปฏิวัติ2475"เปลี่ยน"ไพร่"เป็นพลเมือง
 

"อ๋อย" ให้คะแนน ปชต. 3-4 คะแนน เหตุ ปชช.มีส่วนร่วมน้อย รธน.วางกลไกสืบทอดอำนาจ ซัด ชนชั้นนำ ไม่ยอม ปชช.ปกครองกันเอง ลั่น ไม่สานต่อ "คสช." จะรื้อสร้างใหม่ ย้ำ หาแนวร่วมแก้ "รธน." ตามวิถีทาง ถ้า "คสช." ตั้งรบ. "พท." เป็นฝ่ายค้าน เผย พรรคการเมืองต้องไม่ขึ้นกับบุคคล มีปชต.ในพรรค   

 

ขณะที่นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนให้คะแนนประชาธิปไตย 3-4 คะแนน เพราะประชาชนมีส่วนร่วมน้อยมาก รัฐธรรมนูญปัจจุบัน
รับรองการรัฐประหารไม่ผิด แม้จะวางระบบไม่ให้รัฐประหารอีก แต่ก็ได้วางระบบให้คสช.ปกครองไปอีกนาน ซึ่งอุปสรรคคือความคิดและบทบาทของชนชั้นนำไม่ยอมให้ประชาชนปกครองตนเอง ปลูกฝังความคิดว่าไม่สามารถกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองได้ ปลูกฝังว่าการรัฐประหารจำเป็น ให้ผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จปกครองไม่เช่นนั้นจะปกคครองไม่ได้ การคุ้มครองเสรีภาพยังไม่เป็นค่า นิยมร่วมกัน และกระบวนการยุติธรรมประเทศนี้รับรองรัฐประหาร ใครยึดอำนาจสำเร็จก็มีอำนาจเหนืออำนาจตุลาการ บริหาร นิติบัญญัติ 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ไม่มีอะไรต้องสานต่อจากคสช. มีแต่จะรื้อทิ้่งสร้างใหม่ให้ยั่งยืนได้อย่างไร ซึ่งเรื่องเฉพาะหน้าขอ ให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม คสช.ไม่แทรกแซง ส่วนรัฐธรรมนูญซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่งทำประเทศเสียหาย ทำให้คสช. สืบทอดอำนาจ จึงจะแสวงความร่วมมือทุกฝ่ายเพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับตามวิถีทางที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ให้คสช.สืบทอด อำนาจได้ และถ้าคนของคสช.จะถูกพรรคการเมืองใดเสนอชื่อเป็นนายกฯ ทั้งรอบแรกและรอบสอง ไม่เอาด้วยทั้งนั้น พรรคเพื่อ ไทยยืนยันจะเป็นฝ้ายค้าน ถ้าคสช.ร่วมกันตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองต้องมีความเป็นสถาบัน ไม่ใช่องค์กรเฉพาะกิจ ขึ้นกับบุคคล ต้องมีประชาธิปไตยภายในพรรค พัฒนานโยบายเป็นทางเลือกประชาชน และต้องตระหนักเสมอว่าภารกิจสำคัญคือ สร้างประชาธิปไตย เสริมสร้างประชาชนให้มีส่วนร่วม กระจายอำนาจมากขึ้น จะคิดแต่บริหารประเทศไม่ได้ 

 

 

"เสี่ยหนู" ให้ "ปชต."สอบตก ชี้ เหตุ ไม่ใช่แค่ รัฐประหาร แต่ "นักการเมือง" ใช้ "ปชต." ขาดๆ เกินๆ แนะ ทำให้พอผ่าน ทุกคนยอมรับ จะเดินได้ไกลกว่า ชี้ "รธน.60" ไม่ดีต้องแก้ ที่ดีคงไว้  

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนสรุปว่าคะแนนประชาธิปไตยวันนี้ไม่ผ่าน ตั้งแต่ปี 35 เป็นต้นมา ประชาธิปไตยค่อนข้างมีบทบาทนำความ เจริญก้าวหน้าให้ประเทศ กระทั่งปี 49 ตนไม่เห็นด้วยว่า ถ้าเราเป็นประชาธิปไตยแล้วรัฐประหารได้ ตรงนี้คือศูนย์ ซึ่งไม่ใช่เหตุผล แค่รัฐประหาร คนที่อยู่ในประชาธิปไตยใช้ประชาธิปไตยขาดๆ เกินๆ ทั้งนี้ ตนเห็นว่า ประชาธิปไตย คือสวัสดิภาพ สวัสดิการ ปากท้องประชาชน อำนาจเป็นของประชาชน จากนี้ไปขอให้ประชาธิปไตยสมบูรณ์ขึ้น ให้ผ่านเกณฑ์ก็พอให้ทุกคนยอมรับได้ จะเดินได้ไกลกว่า ดีกว่าทำอะไรที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย

 


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ประชาธิปไตยจะยั่งยืนต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชนคิดถึงเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ถ้าประชาชน อยู่ดีกินดี ได้รับความเป็นธรรม อำนาจนอกระบบจะเข้ามาไม่ได้ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เราทำตัวเอง ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ทำให้เขา เข้ามาได้ ตอนนั้นอ่อนเดียงสาเกินไปถึงคิดถึงแต่ตัวเองเป็นใหญ่ ไม่คิดถึงประชาชน ของบางอย่างคนมีประสบการณ์ถึงตัดสินใจ อะไรได้ ตำแหน่งแห่งหนไม่ใช่เรื่องสำคัญ

 

"เมื่อได้อำนาจจากประชาชนก็ควรไว้ใจเขา คืนอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ทำตามใจเรา ต้องทำตามใจเขา หวังว่าการเลือกตั้ง 62 ประชาธิปไตยไทยจะสมบูรณ์ ถ้าทุกคนยอมรับกติกาส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่ต้อง ไปแก้ อะไรที่ลิดรอนสิทธิต้องแก้ไข หรือการที่มีองค์กรใดมาครอบงำรัฐบาลหลังเลือกตั้งก็ต้องแก้ แต่นักการเมืองทุจริตถูกตัด สิทธิตลอดชีวิตไม่ต้องแก้ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

 

 


"ลูกท็อป" เชื่อ "ปชต." ก้าวหน้า ประเทศพัฒนาถึงวันนี้ต้องมีอะไรดี 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ถึงวันนี้ตนมั่นใจว่าประชาธิปไตยเราก้าวไปข้างหน้า โดยใน 6 เต็ม 10 คะแนน ซึ่งการที่ประเทศพัฒนาถึงวันนี้ มันต้องมีอะไรดีสักอย่าง ทุกคนกลุ่มต่างมีบทเรียนราคาแพง บอมช้ำผ่านความสูญเสีย จากนี้สังคมไทยจะมีประชาธิปไตยเคียงข้าง ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนแค่ไหน การเลือกตั้งจะพิสูจน์ว่าสังคมเลือกอยู่กับประชาธิปไตย ท้ายสุดเชื่อว่าคนไทยยืนข้างประชาธิปไตย อย่างไรก็ต้องดีกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ 60 ถือว่ามีข้อดีและด้อยมาก การจะแก้ไขโครงสร้างต้องมาจาก หลายภาคส่วน เหมือนตอนร่างรัฐธรรมนูญ 40 

 


"ไพบูลย์" ซัด "นักการเมือง" อุปสรรค "ปชต." ใช้ปชช. เป็นเครื่องมือ

  

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2475 เริ่มต้นโดยคณาธิปไตย และถ้าประชาธิปไตยในนิยามต้องเลือกตั้ง 2475 ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน จึงไม่ต้องให้คะแนนประชาธิปไตย ทั้งนี้ ลำดับพัฒนาการถึงปี 57 ประชาชนจำนวนมากมองประชาธิปไตย ของไทยมีปัญหา ต้องปฏิรูป ช่วงนั้น ประชาธิปไตยถือว่าสอบตก โดยอุปสรรคคือนักการเมืองใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ ประชาธิปไตยเลยไม่ก้าวหน้า ดังนั้น ต้องทำพรรคการเมืองให้เป็นเครื่องมือของประชาชนให้มีอำนาจโดยตรงในการมีส่วนร่วม มีบทบาท ประชาธิปไตยสอบผ่านแน่นอน

 

"พรรคประชาชนปฏิรูปจะเข้าไปดำเนินการทุกมิติจากน้อยไปหามาก จะมีสภาประชาชนในทุกจังหวัด เพื่อต้องการสร้าง
ประชาธิปไตยโดยประชาชน จะสร้างระบบทางตรงให้ใช้พรรคเป็นเครื่องมือ แก้ทุกอย่าง ทำให้พรรคการเมืองเป็นองค์กร
สาธารณประโยชน์ และประชาธิปไตยต้องกำกับโดยหลักธรรมาธิปไตย" นายไพบูลย์ กล่าว 

 

 

"ธนาธร" ลั่น พร้อมรับมรดก "ปฏิวัติ2475" เปลี่ยน "ไพร่" เป็น "พลเมือง" ลั่น รัฐประหาร ต้องจบในรุ่นนี้

 


นายธนาธร กล่าวว่า ตนให้คะแนนประชาธิปไตย 1.97 คะแนน เพราะอุปสรรคอย่างรัฐประหารต้องจบในรุ่นของตน ไม่ส่งต่อให้
ลูกหลาน ซึ่งการเปลี่ยนแปลง 2475 สุดท้ายคือการเปลี่ยนแปลงรัฐไทยกับไพร่ไปเป็นพลเมือง เป็นคนที่มีสิทธิมีเสียง โดย
อุปสรรคคืออภิสิทธิ์ชนไม่กี่กลุ่มที่ขัดขวาง ทำให้ประชาธิไตยไม่เคยได้รับโอกาสได้เติบโตได้ลิ้มลองการใช้อำนาจของตัวเอง ดังนั้น ถ้าไม่มีใครสานต่อประวัติศาสตร์ ที่จะเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐไทยกับไพร่เป็นพลเมือง พรรคอนาคตใหม่ขอรับภารกิจนี้ไปทำต่อเอง 

 

นายธนาธร กล่าวว่า นอกจากนี้ แต่ละพรรคการเมืองต้องตอบให้ชัดว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ 60 ทั้งฉบับหรือไม่ หรือสนับสนุนการ
สืบทอดอำนาจคสช.หรือไม่ อย่าให้ใครตีกินเรื่องนี้ ส่งเสียงให้ดังว่าพอแล้วไม่อยากมีอนาคตแบบนี้อีก ถ้าคำนึงถึงอำนาจสูงสุด
ของประชาชน ถ้าจับมือกันแน่นไม่มีทางเกิดรัฐประหารอีก และต้องร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญ ต้องล้มล้างผลรัฐประหารขอแค่ชนะ
ครั้งเดียวจะไม่เกิดขึ้นอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ