ข่าว

"แม้ว" ถาม "บิ๊กตู่" เยือนต่างประเทศ ได้อะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทักษิณ" เชื่อ ต่างชาติ ต้อนรับ "พล.อ.ประยุทธ์" แลกผลประโยชน์ มอง พรรคอนาคตใหม่ ทางเลือก เผย "ยิ่งลักษณ์" ถือพาสปอร์ต 2-3 ประเทศ ย้ำ 2 พี่น้อง รักชาติ

 

          23 มิ.ย.61 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊กบีบีซีไทย ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 12 นาที โดยนายทักษิณ ระบุว่า เป็นห่วงประเทศไทยเรื่องสิทธิเสรีภาพ เศรษฐกิจ และกระบวนการยุติธรรมที่ค่อนข้างจะเลือกปฏิบัติ เสียดายที่ประเทศไทยในอดีตเมื่อมีความขัดแย้งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกใช้เพื่อการเมืองเลย แต่วันนี้เรื่องดังกล่าวต้องเป็นเครื่องมือเพื่อรักษาระบอบผู้ที่มีอำนาจปกครองในปัจจุบัน ทั้งที่ควรใช้เพื่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช้เพื่อระบบ

       

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการยอมรับรัฐบาลไทย นายทักษิณ กล่าวว่า การยอมรับของโลกทุนนิยมคือการยอมรับกันที่ผลประโยชน์ เมื่อเตรียมจะซื้อของบริษัทใหญ่ๆมีอิทธิพลในการล็อบบี้ รัฐบาลของเขาให้ต้อนรับแต่ปกติแล้วประเทศในยุโรปจะไม่ต้อนรับผู้ปกครองประเทศที่ไม่ได้มาจากประชาชน แต่ปัญหาคือเราได้อะไรจากการมาเยือน ได้เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศแค่ไหน

          เมื่อถามว่าประเมินการที่ประเทศอังกฤษต้อนรับรัฐบาลทหาร มีนัยยะสำคัญอย่างไรหรือ นายทักษิณ กล่าวว่า สะท้อนชัดเจนว่าเขารู้ว่าบ้านเมืองของเรากำลังเกิดความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อมีความขัดแย้งทางการเมืองเขาก็คงไม่อยากจะเลือกข้าง เขาต้องเลือกผลประโยชน์ที่เขาต้องทำมาหากินด้วยกับประเทศไทย

          เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับพรรคอนาคตใหม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นพรรคทางเลือกพรรคหนึ่ง เป็นคนรุ่นใหม่ที่อยากแสดงบทบาททางการเมืองเป็นเรื่องที่ดี การเลือกตั้งครั้งหน้าจุดยืนมีอยู่ 3 กลุ่มเท่านั้น คือ กลุ่มที่ยังไงก็จะเอาทหาร เผด็จการ ถึงแม้ประชาชนส่วนใหญ่จะไม่มีสิทธิเสรีภาพก็ยอม อีกกลุ่มหนึ่งยึดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ถ้าคนไม่มีสิทธิเสรีภาพในการพูดคุยเศรษฐกิจคงไปได้ยาก ฝ่ายนี้เป็นฝ่ายที่เอาประชาธิปไตยและเอาประชาชน ฝ่ายสุดท้ายใครก็ได้ พร้อมขอมีข้อต่อรองทางตำแหน่งเท่านั้นเอง มันก็มีอยู่สองสามพรรค ประชาชนรู้เอง

         

 

 

          เมื่อถามว่าประเทศอังกฤษอาจมองว่านายทักษิณจะชนะเลือกตั้งอีกครั้ง นายทักษิณ กล่าวว่า ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่มาจากประชาธิปไตย เขาความเห็นใจการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว แต่การเลือกตั้งครั้งหน้ายังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน ด้วยกติกาด้วยกรรมการซึ่งเอียงๆกันอยู่ ตนก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร แต่รู้ว่ากระแสประชาชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ตลอดเวลา

          ส่วนรัฐธรรมนูญไทยถือว่าเปลี่ยนเปลี่ยนบ่อยมากเอาคนมาเดินขบวน เอาทหารมาหนุนข้างหลังก็ฉีกแล้วธรรมนูญทิ้งได้ แต่เชื่อว่าประชาชนยังต้องการการเมืองเพื่อประชาชน เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้นประชาชนมองเห็นความเฟคของนักการเมืองได้ดี ถ้าใครคิดอยากจะเป็นที่รักของประชาชน ต้องเอาหัวใจไปทำงานให้เขา ถ้าเอาเพียงกิริยา ท่าทาง แอ็คชั่น เพื่อจะไปต้มเอาคะแนน มองว่ายาก เขาฉลาดที่จะรู้หมด

          เมื่อถามว่าอยากบอกอะไรกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรจะฝากเพราะว่ารู้จักกันดี แต่ว่าวันนี้เขาไม่รู้จักผม ผมรู้จักเขาอยู่" เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับการที่พล.อ.ประยุทธ์ อาจกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง นายทักษิณ กล่าวว่า "ความอยากของคนห้ามไม่ได้เพราะมันอยาก พอเป็นแล้วมันมัน"

          เมื่อถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ในประเทศอังกฤษด้วยวีซ่าประเภทไหน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นวีซ่าอยู่ในอังกฤษ 10 ปี แต่เป็นวีซ่าอายุ 10 ปีเข้าออกได้ตลอดเวลาเข้ามาครั้งหนึ่งอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือนแต่จะเข้ากี่ครั้งก็ไม่เป็นไร เหมือนนักธุรกิจทั่วไปที่มาติดต่อเขาก็ให้เข้าซึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่ก็เห็นได้ว่าเขาไม่ได้ติดใจอะไรที่จะต้อนรับเราส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตของประเทศใด ไม่ขอระบุแต่ก็มี 2-3 ประเทศ เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับข้อกล่าวหาว่าหนีคดี นายทักษิณ กล่าวว่า "เฉยๆวันนี้ทั้งโลกเขารู้หมดว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่งั้นเราไปไหนไม่ได้ขนาดนี้"

          เมื่อถามว่ามีแผนอย่างไรบ้างก่อนการเลือกตั้งปีหน้า นายทักษิณ กล่าวว่า "ผมสองคนมันถูกรัฐธรรมนูญกีดกันทุกอย่างคงไม่มีอะไร มีแต่หัวใจให้กับประชาชนเท่านั้นเอง ห่วงใย อย่างให้ประชาชนได้เลือกพรรคการเมืองที่ดี ได้มีสิทธิเสรีภาพสักที หลังจากถูกกดขี่ทำอะไรก็ไม่ได้กินแฮมเบอร์เกอร์ยังมีปัญหา" 

          เมื่อถามถึงการตัดสินใจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ออกนอกประเทศ นายทักษิณ ระบุว่า อย่าไปอธิบายอะไรเลย มันแล้วไปแล้ววันนี้เราสองคนมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างแดน วันเกิดที่ผ่านมาตนก็อวยพรให้เขาว่าเราจะใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนอย่างมีคุณภาพ ใช้ชีวิตที่มีความหมาย จะไม่ทุกข์ เพื่อให้คนที่รักและห่วงใยเราจะได้ไม่ต้องกังวลเพราะทุกคนมีสิ่งท้าทายในชีวิตอยู่มาก เราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่จำไว้อย่างว่าเราสองคนคืออดีตนายกฯ ความรักชาติ รักพี่น้องประชาชนมีอยู่เต็มหัวใจ จะทำอะไรมันก็ต้องคิดถึงชาติคิดถึงประชาชนตลอดเวลาอยู่แล้ว.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ