ข่าว

'ทักษิณ' ดิ้น! หวังสกัด 'พลังดูด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่นี่ไม่มีความลับ : "ทักษิณ" ดิ้น! หวังสกัด "พลังดูด"

 

               ว่ากันว่าหลังจาก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. “เคาะระฆังเลือกตั้ง” ตั้งธงไว้เดือนกุมภาพันธ์ 2562 “ตลาดค้า ส.ส.” เริ่มเปิด พลังดูดล็อตแรกของพรรคพลังประชารัฐ ทำงาน 30-35 อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ถูกกวาดต้อนเข้า “ค่ายพลังประชารัฐ” ทันที (ยังไม่นับอดีต ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่น)

 

 

'ทักษิณ' ดิ้น! หวังสกัด 'พลังดูด'

 


               ทำให้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทักษิณ ชินวัตร ถึงกับนั่งไม่ติด  จัดงานเลี้ยง “เล็กๆ”  ในกรุงลอนดอน  ประเทศอังกฤษ  ฉลองวันเกิดล่วงหน้าให้  “น้องปู”  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  เพื่อหาเวทีแสดงสัญญาณทางการเมือง ประกาศให้รู้ว่า  “ยังไม่ทิ้งการเมือง”  หวังผลสำคัญคือ  “ทักษิณยังอยู่”  ลูกพรรคอย่าเพิ่งทิ้งไป

 

               คำประกาศว่า เขา  “รอได้”  อายุ 69 ปี  ยังสามารถกลับมาได้ ดูอย่าง มหาธีร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซีย อายุ 92 ปี ยังกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้  ต้องถือว่าเป็นคำพูดเพียงเพื่อหวังผลชะลอการ  “ถูกดูด”  ของพลพรรคเพื่อไทย เพราะในแง่ข้อเท็จจริง ทักษิณ ชินวัตร ไม่กล้ากลับเมืองไทย ตราบใดที่ยังมีคดีติดตัวเป็น “นักโทษหนีหมายจับ” อยู่ในขณะนี้ ซึ่ง ทักษิณ ชินวัตร ก็รู้ดีว่า บัดนี้กฎหมายเอาผิดเกี่ยวกับการทุจริต (โกง) ไม่มีอายุความ หนีไปตลอดชีวิตมากกว่า 20 ปี ความผิดก็ยังคงอยู่  ทางเดียวที่จะหมดอายุความคือ “นักโทษ” หรือ “จำเลย” คนนั้น “ตาย” ถึงจะ “จำหน่ายคดี”ได้

 

               แต่พลังดูดที่ร้อนแรงของพลังประชารัฐทำให้ ทักษิณ ชินวัตร ก้นร้อน นั่งไม่ติด ต้องรีบแสดงฐานะว่ายังอยู่ในการเมือง เพราะเชื่อว่า “มนต์ขลัง” ของตัวเองจะยับยั้ง “สภาวะไหลออก” ของคนในพรรคได้

 

 

'ทักษิณ' ดิ้น! หวังสกัด 'พลังดูด'

 

 

               นักการเมืองที่ไหลออกมา เขาก็ไม่ใช่ “ควาย” ที่รู้ว่าระหว่างมหาธีร์ โมฮัมหมัด กับ ทักษิณ ชินวัตร ต่างกันที่ มหาธีร์ ไม่มีคดีฉัอโกงแม้แต่น้อย และเป็นผู้ “สร้างชาติ” ของมาเลเซีย จึงหวนสู้ตำแหน่งผู้นำ โดยมีภารกิจชัดเจน และเตรียมส่งมอบอำนาจให้คนรุ่นใหม่ต่อ แต่ทักษิณ ชินวัตร ที่ผ่านมา ต้องตอบคำถามก่อนว่า เป็นผู้สร้างชาติ หรือโกงชาติ? ในขณะที่องค์กรด้านการปราบปรามการทุจริตในประเทศไทยยื่นฟ้องในคดีทุจริตหลายคดี มีบางคดีพิพากษาให้ติดคุกทั้งรัฐบาลที่ตนเองเป็นผู้นำ และรัฐบาลนอมินี จนต้องหนีหัวซุกหัวซุนไปต่างประเทศ

 

               จะต้องดูกันต่อว่า “มนต์ขลัง” ของ ทักษิณ ชินวัตร จะยับยั้ง “มนต์ดูด” ของพลังประชารัฐได้หรือไม่ ว่ากันว่า หลังกฎหมายการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.ประกาศใช้ จะเห็นภาพการย้ายพรรคที่มากขึ้นทั้งจาก เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคเล็กพรรคน้อย มารวมกันอยู่ที่ “พลังประชารัฐ” ในระลอกใหญ่

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ