ข่าว

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู"ให้คำมั่นนายกอังกฤษเลือกตั้งต้นปี 62 "ยิ่งลักษณ์"โพสต์ครั้งแรก ด้าน"จอม เพชรประดับ"เผยปูไม่คิดหนีแต่พี่ไม่ให้ติดคุก "บิ๊กป้อม"คุยพรรค25 มิ.ย. สโมสรทบ.

 

      ความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจการเยือนประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะ ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน

“บิ๊กตู่”พบ“เทเรซาเมย์”บ้านเลขที่10

     ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการเข้าพบหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นในเวลา 16.33 นาที (ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.) โดยคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมายังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง หรือทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ทันทีที่เดินทางถึง นางเทเรซาได้เดินออกจากบ้านเลขที่ 10 เพื่อมาจับมือต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นได้ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่จะเข้าหารือกัน

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำระดับสูงสองประเทศมีโอกาสมาพบกัน ทั้งนี้ สองประเทศถือว่ามีความสัมพันธ์มากว่า 400 ปี จึงต้องขอบคุณนางเทเรซา ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบ ทั้งนี้ ยังได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเยือนสหราชอาณาจักร และหวังว่าการพบกันครั้งนี้ จะทำให้การค้าการลงทุนในไทยและภูมิภาคอาเซียนดีขึ้น เพราะไทยมีศักยภาพ เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจดีอันดับ 2 ในอาเซียน จึงอยากให้สหราชอาณาจักรเห็นความสำคัญของประเทศไทย เข้ามาเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน เป็นประตูเดินหน้าสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจในอาเซียน

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

ให้คำมั่นอังกฤษเลือกตั้งปีหน้า

    ส่วนเรื่องการเดินหน้าทางการเมืองไปสู่ประชาธิปไตย ยืนยันว่าต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งแน่นอน เพราะกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งต่างๆ หลายฉบับทยอยประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว และการเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตยของไทย จะต้องมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และเหมาะกับบริบทของความเป็นไทยด้วย ขณะเดียวกันสิ่งที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการในขณะนี้คือเดินหน้าการปฏิรูป โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประเทศไทยมีการพัฒนา ที่มีระเบียบแบบแผน ประเด็นสำคัญอีกเรื่องประเทศไทยจะต้องเตรียมตัวจัดงานเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่จะทำไปพร้อมๆ กัน

     “ขอให้เชื่อมั่นในศักยภาพไทยในการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียนที่จะเชื่อมโยงความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ในทุกมิติไปยังภูมิภาคอื่นๆ เพราะไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค สำหรับความคืบหน้าของไทยในการก้าวสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์นั้น ในต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน และอีกประเด็นที่สำคัญที่ไทยต้องเตรียมคืองานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ชื่นชมบทบาทผู้นำอังกฤษ

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอชื่นชมบทบาทความเป็นผู้นำของนางเทเรซา ได้ติดตามกระบวนการทำงานในการออกจากสหภาพยุโรป (อียู) และขอให้ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะหารือต่อจากนี้เป็นเรื่องที่จะทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของไทยกับสหราชอาณาจักร ซึ่งไทยพร้อมจะสนับสนุนนโยบาย โกลบอล บริเตน ที่เน้นให้เปิดการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ

     นายกรัฐมนตรียังกล่าวยืนยันด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีโครงการต่างๆ ทั้งระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และนโยบายไทยแลนด์+1 ที่จะไปเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเหมาะกับนักลงทุนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทย

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

“เทเรซา เมย์”เผยติดตามไทยตลอด

     ด้านนางเทเรซา เมย์ กล่าวว่า ขอต้อนรับรัฐมนตรีทุกคนในการเดินทางเยือนครั้งนี้ สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับประเทศไทย เพราะเป็นประเทศที่มีศักยภาพในทุกด้าน และมีนัก ลงทุนของสหราชอาณาจักร ที่สนใจเข้าไปลงทุนในประเทศไทย ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรได้ติดตามพัฒนาการของไทยทางการเมือง เศรษฐกิจ และการปฏิรูป ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต จึงอยากให้กำลังใจประเทศไทยในการพัฒนาประเทศไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้วย

     ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนเดินทางกลับโรงแรมที่พัก นายกรัฐมนตรีได้จอดรถทักทายกับกลุ่มคนไทยในลอนดอนที่มาให้กำลังใจและต้อนรับนายกฯ บริเวณด้านหน้าทำเนียบนายกฯ แห่งสหราชอาณาจักรด้วย

แฉอังกฤษเรียกร้องไทยจัดเลือกตั้ง

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงหลังการหารือกันระหว่างนางเทเรซากับ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน โดยระบุว่า นางเทเรซาได้เรียกร้องให้เดินหน้าการเลือกตั้งอย่างเสรีและเปิดกว้างขึ้นในประเทศไทย โดยตั้งอยู่บนมาตรฐานระหว่างประเทศ รวมทั้งให้ยกเลิกการจำกัดสิทธิพรรคการเมืองในเบื้องต้น โดยระหว่างการพูดคุยกัน พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้คำมั่นกับนางเทเรซาว่า ประเทศไทยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

นายกฯเดินสบายๆกรุงลอนดอน

    ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก PMDU Thailand ได้โพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในอิริยาบถที่ผ่อนคลาย โดยนายกฯ สวมแว่นดำ ผูกผ้าพันคอ พร้อมระบุข้อความว่า “นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในการมาเยือนยุโรปในรอบ 4 ปี” โดยภาพดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายกฯ ได้เข้าพบหารือกับนางเทเรซา

พระราชทานดอกไม้วันเกิด ‘อ.น้อง’

     วันเดียวกัน เฟซบุ๊กทีมลุงตู่ เผยแพร่ภาพ รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์เชิญแจกันดอกไม้พระราชทาน มอบแก่ รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด 20 มิถุนายน2561 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

“ปู”โพสต์ครั้งแรกหลังหนีจากไทย

     วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรกหลังเดินทางออกนอกประเทศ โดยเนื้อหาเป็นการขอบคุณทุกคนที่อวยพรเนื่องโอกาสวันคล้ายวันเกิดว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ยังคิดถึงและไม่ลืมกัน แม้ว่าวันนี้ ดิฉันจะต้องจากบ้านเกิดมา แต่พี่น้องประชาชนและแฟนคลับ ก็ยังส่งคำอวยพรมาให้ดิฉันแต่เช้า รวมถึงการ์ดอวยพร ขนม ดอกไม้ รูปภาพพร้อมกำลังใจและความห่วงใยมาให้ผ่านช่องทางต่างๆ มากมาย แถมหลายคนยังขับรถมาไกลจากต่างจังหวัดเพื่อฝากของให้กับดิฉัน พร้อมกันนี้ขออนุโมทนาบุญกับอีกหลายคนที่ไปทำบุญวันเกิดให้กับดิฉันด้วยนะคะ

     "สิ่งเหล่านี้มีคุณค่ากับดิฉันเป็นอย่างมาก สำหรับมิตรภาพ ความรักความหวังดีที่มีต่อกันเสมอมา ดิฉันจะไม่มีวันลืมเลยค่ะ ดิฉันต้องขอขอบคุณพี่ชายที่ทำให้วันเกิดของดิฉันเป็นไปอย่างอบอุ่น พี่ชายบอกว่าให้ทำตัวให้มีความสุขเพื่อคนที่เรารักจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะชีวิตทุกคนก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำรงชีวิต และท่านก็ให้เวลากับดิฉันทั้งวัน โดยเลี้ยงวันเกิดให้ทั้ง 2 มื้อ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ได้อยู่ฉลองวันเกิดกับพี่ชายหลังจากที่ไม่ได้พบกันเป็นเวลานาน รู้สึกดีใจและประทับใจมากค่ะนอกจากนั้นดิฉันยังได้รับการ์ดที่ลูกชายสุดที่รักทำเองกับมือฝากมาให้ด้วย ตื้นตันใจค่ะ สุดท้ายนี้ ดิฉันก็ขอส่งความสุขและกำลังใจผ่านเฟซบุ๊กนี้ไปยังพี่น้องประชาชนและแฟนเพจทุกท่านด้วยเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ”

“แม้ว” ให้สัญญา “พี่จะดูแลน้อง”

     ขณะเดียวกันนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพในอินสตาแกรม กอดกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมข้อความอวยพรวันเกิดว่า “สุขสันต์วันเกิดนะจ๊ะน้องรัก​ วันเกิดปีนี้เป็น​ปีแรกที่น้องมาอยู่กับพี่ในต่างประเทศ​ พี่ขอให้น้องมีสุขภาพที่ดี และขอให้น้องทำตัวให้มีความสุขอยู่กันในต่างแดน เพื่อคนที่รักเราในเมืองไทยจะได้ไม่ต้องกังวลใจ เพราะชีวิตทุกคนก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการดำรงชีวิต​ พี่จะดูแล​น้อง ให้การใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนของเรามีคุณค่า และให้เป็น​ประโยชน์​กับครอบครัว​เราและคนที่รักเรา เมื่อเราได้มีโอกาสตอบแทนเขา”

 

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

ลั่นไม่ยอมให้น้องติดคุกแม้วินาทีเดียว

     เช่นเดียวกัน นายจอม เพชรประดับ โพสต์ภาพคู่ น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมข้อความบนเฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ว่า หลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นี่เป็นครั้งแรก ที่ผมมีโอกาสได้พบคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ Kentucky อเมริกา วันที่เธอและพี่ชาย คุณทักษิณ ชินวัตร ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัย Kentucky มหาวิทยาลัยที่ทั้งสองท่านเคยสำเร็จการศึกษามา มีผู้คนมาพบปะกันเยอะแยะมากมาย บวกกับภารกิจของผมเองที่วุ่นวาย และมีเวลาอันจำกัด เลยไม่ได้จับเข่าพูดคุย ถามไถ่ในหลายประเด็นที่อยากถาม โดยเฉพาะคำถามใหญ่ที่ว่า ทำไมจึงตัดสินใจหนีออกมาจากประเทศไทย

     อย่างไรก็ตามแต่ในวงสนทนาวันนั้นมีผู้นำมาเล่าให้ฟังว่า มีคนถามคำถามนี้ด้วยเช่นกัน คำตอบจากส่วนลึกในหัวใจของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยบอกว่า “เธอไม่คิดจะหนี และพร้อมที่จะเดินเข้าคุก เพราะเธอยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าจะยังดำรงความเป็นธรรมให้กับเธอ และเธอก็ยืนยันเรื่องนี้มาโดยตลอด”ถึงตรงนี้เสียงหนึ่งดังขึ้นกลางวงสนทนาทันทีว่า “แต่ผมจะไม่ยอมให้น้องสาวผมติดคุกแม้แต่วันเดียว หรือแม้แต่วินาทีเดียว”และนี่คือประตูเปิดเส้นทางการลี้ภัยออกจากประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่สองที่จำต้องลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ เข้าใจ และเห็นใจ ทั้งสองอดีตนายกฯ

บิ๊กป้อมเมิน“อนค.-พท.”ไม่ร่วมวง

     เวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องการหารือกับ พรรคการเมือง กรณีพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) ปฏิเสธไม่เข้าร่วมวงหารือ จะส่งผลอะไรหรือไม่ว่า ไม่ส่งผลอะไร ไม่มาก็ไม่มา ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่รัฐบาล และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศออกไป ส่วนการหารือออกมาอย่างไร สองพรรคดังกล่าวต้องยอมรับใช่หรือไม่นั้น การคุยครั้งนี้ไม่มีข้อตกลง เพียงแต่พูดคุยว่าต้องทำอะไรอย่างไรเท่านั้น

     เมื่อถามอีกว่า ในวงหารือนักการเมือง จะต้องนำเรื่องสัญญาประชาคมปรองดองมาพูดคุยด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องการเมือง เพื่อคลายล็อกโดยเฉพาะ และยืนยันจะเปิดเผยผลการหารือต่อประชาชนอย่างแน่นอน โดยให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เปิดเผย โดยการหารือกับพรรคการเมืองนั้นจะมีแค่ 2 รอบ รอบแรกเป็นประธาน และรอบสองจะจัดขึ้นหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

คุยพรรค 25 มิ.ย.ที่สโมสร ทบ.

     ส่วนที่ถามว่า เหตุใดจึงไม่สามารถบอกสถานที่และเวลาของการนัดพูดคุยกับพรรคการเมืองต่อสื่อมวลชน พล.อ.ประวิตรกล่าวสั้นๆ ว่า “ก็ไม่อยากบอกเท่านั้นเอง เพราะเดี๋ยวก็รู้อยู่แล้ว วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน ที่สโมสรทหารบก (ทบ.) ช่วงบ่าย ใช้เวลาหารือทั้งหมด 2 ชั่วโมง" ส่วนที่ถามถึงความกังวลต่อกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นัดแกนนำพรรคเพื่อไทยออกรอบตีกอล์ฟนั้น ไม่กังวล เพราะมีข้อกำหนดแล้วว่าจะต้องไม่ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง การพูดคุยกันก็เป็นเรื่องธรรมดา และไม่ต้องกำชับให้ กกต.ดูแล เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.อยู่แล้ว

     เมื่อถามว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดหลังเลือกตั้งใหญ่ตามที่ กกต.คาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ต้องไปถามที่ กกต. เพราะไม่ทราบ เนื่องจากไม่ใช่ผู้กำหนด แต่จะเกิดก่อนหรือหลังก็ได้ ไม่มีความคิดเห็น

ฉะกลุ่มต้านที่ลอนดอนเฮงซวย

     พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มบุคคลเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ประเทศอังกฤษ ว่า “มี 3 คนมั้ง” ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่นั้นไม่ส่งผล เพราะคนที่พอใจก็มี จะให้พอใจทุกคนได้อย่างไร

    เมื่อถามว่า ต้องประสานให้กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ต้อง ทำไมไม่พูดถึงคนที่ไปต้อนรับนายกฯ บ้าง มีเยอะแยะ ออกทีวีเต็ม เอาแต่ที่มันเฮงซวย ตาบอดหรือเปล่า”

กกต.ยืนยันพร้อมหารือรัฐ

     ที่โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการหารือร่วมกับ คสช.และพรรคการเมืองว่า ทาง กกต.ยังไม่ได้รับการประสานมา แต่ได้เตรียมความพร้อมทั้งหมดไว้แล้ว โดยประเด็นที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคือ การเดินหน้าสู่การเลือกตั้งมีปัญหาอะไรบ้างที่ต้องแก้ไข บนสมมุติฐานว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สิ่งที่พรรคการเมืองต้องเตรียมตัวคือ ประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค จัดตั้งสาขา หาสมาชิกพรรค เดินหน้าสู่การทำไพรมารีโหวต ขณะที่ กกต.ก็ต้องเตรียมการเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง หากกระชั้นชิดมากไปจะไม่ทัน ทั้งนี้ จากข้อเสนอล่าสุด หากเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเหล่านี้ได้ในช่วงเวลาที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก็สามารถดำเนินการได้ทัน เนื่องจากมีเวลาอีก 90 วันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งในส่วนของการแบ่งเขตเลือกตั้งอาจใช้มาตรา 44 ให้อำนาจ กกต. หรือใช้วิธีการออกเป็นพระราชกำหนดก็ได้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำลังหาวิธีการอยู่

     พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า การจะทำไพรมารีโหวตได้เงื่อนไขสำคัญคือต้องให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ได้ ซึ่ง คสช.น่าจะมีการคลายส่วนนี้ให้ แต่ยังไม่ยกเลิกทั้งหมด เนื่องจากยังห่วงปัญหาเรื่องความสงบ ส่วนที่มีข่าวว่าอาจจะมีการงดเว้นไพรมารีโหวตนั้นยังไม่เคยได้ยิน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเจตนารมณ์ของกฎหมายพรรคการเมืองและรัฐธรรมนูญด้วย แต่ทั้งหมดก็แล้วแต่ผู้มีอำนาจว่าจะตัดสินใจอย่างไร

งดไพรมารีโหวตต้องคำนึงถึงรธน.

     “หากจะแก้ไขเพื่อให้งดเว้นการทำไพรมารีโหวตจริง ต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญด้วย และยืนยันว่าการทำไพรมารีโหวตครั้งนี้ แม้ว่าจะกำหนดให้แต่ละจังหวัดมีตัวแทนสมาชิกไม่น้อยกว่า 100 คน เลือกผู้สมัคร ส.ส.นั้น จะไม่เป็นเพียงแค่พิธีกรรม” พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว และว่า เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย แม้ตัวแทนสมาชิกจะมีเพียง 100 คน ก็ถือเป็นตัวแทนสมาชิกที่เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัครที่จะเข้าไปเป็น ส.ส.และผู้บริหารประเทศได้ ถือเป็นอำนาจของประชาชนที่ตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ส่วนการหารือที่จะเกิดขึ้นจะมีบทสรุปอย่างไรคงยังไม่สามารถบอกได้ อยู่ที่การหารือในวันดังกล่าว แต่ กกต.เห็นว่าต้องให้พรรคการเมืองมีเวลามากพอในการดำเนินกิจกรรมเพื่อไปสู่การเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเลือกตั้งดังกล่าว

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

ปชป.ส่ง “จุรินทร์- ผอ.พรรค”คุย

    วันเดียวกัน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้มอบหมายให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค และ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรค ไปร่วมประชุมกับ พล.อ.ประวิตร ในวันที่ 25 มิถุนายน อย่างไรก็ตาม การที่นายอภิสิทธิ์ไม่ได้ไปร่วมหารือด้วย เนื่องจากต้องเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ทั้งนี้ เนื้อหาที่ระบุในหนังสือเชิญเกี่ยวข้องกับการจัดการแก้ไขอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากคำสั่ง คสช. กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังมีความอ่อนไหวอยู่ เพื่อให้สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายได้อย่างครบถ้วนตามกำหนดระยะเวลาที่เป็นไปตามโรดแม็พเลือกตั้ง

ชทพ.พร้อมถกความชัดเจน

     ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจาก คสช. ให้ไปหารือเรื่องการเลือกตั้ง แต่ได้รับการประสานว่าจะส่งหนังสือมาทางแฟกซ์ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว โดยเบื้องต้นผู้ที่จะเดินทางไปร่วมประชุมคือตนและนายวราวุธ ศิลปอาชา โดยหวังว่าการหารือครั้งนี้จะมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พที่รัฐบาลวางไว้

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

“สมชาย” ยันเพื่อไทยเป็นปึกแผ่น

     ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรี และอดีตส.ส.ภาคต่างๆ ประมาณ 30 คน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตส.ส.น่าน นายสรวงศ์ เทียนทอง อดีต ส.ส.สระแก้ว เป็นต้น เดินทางมาออกรอบร่วมกัน

      นายสมชาย กล่าวถึงกระแสข่าวผู้มีอำนาจส่งตัวแทนเดินสายดูดอดีต ส.ส.ภาคอีสาน ว่า ไม่ใช่ผู้บริหารพรรค คงตอบได้ยาก แต่จากการพูดคุยกับพรรคพวก เข้าใจว่าคงมีส.ส.ไปบ้าง นิดๆ หน่อยๆ แต่ยังยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยยังคงเป็นปึกแผ่นแน่นเหนียวเพราะเราอยู่ร่วมสังฆกรรมกันมา การดูดหมายความถึงอย่างไรหรือ หมายความว่าย้ายจากพรรคหนึ่งไปอีกพรรคหนึ่งหรือ ตอนนี้ก็ยังไม่มีส.ส. การดึงตัวส.ส.เป็นเรื่องธรรมดา ใครรักชอบใครก็อยากไปทำงานด้วยกัน อยู่ในสายตาประชาชน แต่ถ้าถามว่าจะมีเรื่องเงินหรือตำแหน่งมาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ค่อยมั่นใจ การทำอย่างนั้นมันถูกต้องตามกฎหมายเลือกตั้งหรือ ขนาดเวลาสมัครยังใช้เงินได้คนละ 1.5 ล้านบาท ส่วนที่เสนอเงิน 30 ล้าน 50 ล้าน มันเกินนะ ถ้าส.ส.คนไหนเอาเงินที่ถูกดูดมาใช้ โดนใบแดงนะ ทำให้สงสัยต่อว่า ทำไมมีเงินกันเยอะแยะมาก คนที่มาอยู่พรรคเพื่อไทยอยู่ด้วยอุดมการณ์ ดำรงความเป็นประชาธิปไตยในการช่วยเหลือ ยกฐานะ ยกคุณภาพชีวิตของประชาชน เรื่องเงินเรื่องทองไม่ต้องพูด วันนี้ไม่มีเงิน

ปัดออกรอบกอล์ฟเพื่อเช็กชื่อ

     เมื่อถามว่า ถึงเวลาที่พรรคเพื่อไทยจะต้องเปิดตัวหัวหน้าพรรคเพื่อให้เกิดความชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้แก่สมาชิกแล้วหรือยัง นายสมชาย กล่าวว่า ตรงนี้ต้องรอปลดล็อกก่อน ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยไร้ผู้นำ ความจริงโดยกฎหมายทุกพรรคเหมือนกันหมด เพื่อไทยยังคงมีรักษาการหัวหน้าพรรค ส่วนสเปกของผู้นำพรรคนั้น การเลือกหัวหน้าเป็นหน้าที่ของสมาชิกพรรค เชื่อว่าสมาชิกจะเลือกคนที่จะทำให้พรรคประสบชัยชนะ ส่วนถามว่า การออกรอบวันนี้เป็นการเรียกส.ส.มาเช็กชื่อใช่หรือไม่นั้น "เช็กไม่ได้ ไม่ใช่อาจารย์ใหญ่จะได้มาเรียกเช็กชื่อ“

เผยร่วมก๊วนหวังอวยพรวันเกิดปู

     เมื่อถามว่า วันนี้เป็นวันเกิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะอวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไรบ้าง นายสมชาย กล่าวว่า ตั้งใจเลือกวันเกิดท่านในวันนี้ในการออกรอบเพื่อให้ผู้ใหญ่มารวมตัวกันเผื่อได้มีโอกาสอวยพร โดยช่วงเย็นหลังออกรอบจะมีการรวมตัวกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ อวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งก็จะร่วมด้วย ก็หวังว่าข่าวจะไปถึงท่าน ทั้งนี้ ทุกคนยังมีความรัก นับถือ และผูกพันกับท่านอยู่ ส่วนเรื่องส่วนตัวท่านเราไม่เข้าไปแทรกแซง แต่เนื่องจากความผูกพัน ทุกคนวันนี้รำลึกถึง ปีนี้ท่านไม่อยู่ก็ขออวยพรฝากไป ขอให้ท่านสุขกาย สุขใจ มีกำลังใจเข้มแข็ง มีพลานามัยที่สมบูรณ์ พร้อมต่อสู้กับอุปสรรค หรือหมู่มาร ที่แผ้วพานเข้ามาในชีวิต กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา หากท่านทำดี สิ่งดีๆ ทั้งหลาย รวมทั้งคำอวยพรจากพวกเราจะทำให้ท่านรอดพ้นภยันตรายทั้งปวง และมีความสุขความเจริญต่อไป

ปูดแค่คุยจ่ายทันที 3 แสนบาท

      ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีกลุ่มนักการเมืองนำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตแกนนำกลุ่มวังน้ำยม เดินสายพบปะเพื่อดูดอดีต ส.ส.ทั้งจากภาคอีสาน ภาคเหนือและภาคอื่นๆ เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอีกครั้ง ว่า ประชาชนชาวไทยต้องช่วยกันตอบคำถามว่า เราจะปล่อยให้ละครน้ำเน่าทางการเมืองที่น่าเบื่อหน่าย กลับมาฉายวนซ้ำอีกรอบหรือไม่ การดูดด่วน โดยวิธีน้ำเน่าโบราณ ตกปลาในบ่อเพื่อน ใช้เหยื่อหลายรูปแบบ ทั้งการเอาคดีความมากดดันและต่อรอง ที่สำคัญเหยื่อที่มีอานุภาพดึงดูดสูงสุดทุกยุคทุกสมัย คือการนำเงินมาล่อ กระแสข่าวบอกว่าแค่เชิญมาคุย จ่ายก่อนเลย 3 แสนบาท ระหว่างตัดสินใจ จ่ายดูแลรายเดือนเดือนละ 5 แสนบาท ถ้าเป็นส.ส.เกรดเอเมื่อตกลงย้ายไปจ่ายก้อนแรก 50 ล้านบาท ถ้าดูดอดีตส.ส. 100 คน เงินก้อนแรกก็คือ 5 พันล้านบาท รวมงบดูแลรายเดือนเดือนละ 5 แสนบาท ไปอีก 8 เดือนก่อนการเลือกตั้ง น่าจะใช้เงินในการดูดประมาณ 6 พันล้านบาทหรือไม่

"บิ๊กตู่"รับปากอังกฤษเลือกตั้งต้นปี62-แฉ"ปู"หนีเพราะพี่สั่ง

ธนาธรจดจัดตั้งพรรค “อนาคตใหม่”

     เมื่อเวลา 09.15 น. ที่สำนักงาน กกต. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรค นำเอกสารและรายชื่อสมาชิกจำนวน 670 คน มาจดจัดตั้งพรรคหลังประชุมพรรค พร้อมทุนประเดิมพรรค 1,082,679 บาท โดยนายปิยบุตรให้สัมภาษณ์ว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจเอกสารมาอย่างถูกต้องค่อนข้างสมบูรณ์ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่กกต. คิดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารประมาณ 45 วัน ดังนั้นอย่างช้าไม่เกินต้นกันยายน นายทะเบียนจะรับจดแจ้งให้อนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์

อัดสุริยะทรยศจรรยาบรรณ

      นายธนาธรให้สัมภาษณ์ กรณีการดูด ส.ส.ที่เกิดขึ้นมากในขณะนี้ว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้รู้ว่านักการเมืองคนไหนเลือกอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย และยืนอยู่กับฝ่ายเผด็จการ นักการเมืองคนไหนอยากมีส่วนในการสืบทอดอำนาจให้คสช.แสดงตัวออกมาเลยประชาชนจะได้เห็น โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นครั้งประวัติศาสตร์ว่าประชาชนจะตัดสินให้ คสช.สืบทอดอำนาจต่อหรือไม่ คิดว่าทุกพรรคการเมืองควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจน ส่วนตัวเห็นว่าการที่มีนักการเมืองแสดงตัวชัดเจน ไปเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่แสดงตัวชัดเจนโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่จะสนับสนุน คสช. นักการเมืองเป็นอาชีพที่เกิดจากระบอบประชาธิปไตย ถ้าไม่มีระบอบนี้ ไม่มีนักการเมือง ดังนั้น นักการเมืองที่รับใช้เผด็จการ ทอดทิ้งอุดมการณ์ประชาธิปไตย ทรยศต่อจรรยาบรรณวิชาชีพของตัวเอง

     เมื่อถามว่านักการเมืองหนึ่งในนั้นมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งเป็นอาของนายธนาธรร่วมด้วย นายธนาธรกล่าวว่า “ก็มองอย่างที่ผมกล่าวไป”

(ข่าวหน้า1นสพ.คมชัดลึก)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ