ข่าว

"ชทพ."ส่ง"วราวุธ-นิกร-ภราดร"ถกคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชทพ."ส่ง"วราวุธ-นิกร-ภราดร"ร่วมวงหารือเลือกตั้ง สโมสรทหารบก 25 มิ.ย. หวังปลดเดทล็อกเรื่องสาขาพรรค - คลายล็อคให้กับพรรคการเมือง

21 มิถุนายน 2561 "ชาติไทยพัฒนา"ส่งวราวุธ-นิกร-ภราดร ร่วมวง หารือเลือกตั้ง สโมสรทหารบก 25 มิ.ย. หวัง ปลดเดทล็อกเรื่องสาขาพรรค - คลายล็อคให้กับพรรคการเมือง

 

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากคสช.เรียบร้อยแล้วซึ่งทางพรรคชาติไทยพัฒนากำหนดส่งผู้แทนจำนวนสามคนเข้าร่วมหารือ

 

สำหรับรายชื่อผู้แทนพรรคชาติไทยพัฒนาที่จะเข้าร่วมพบปะหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 ณสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งได้รับการมอบหมายจากหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา , นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และ นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา

 

ส่วนประเด็นที่จะนำไปหารือก็เหมือนอย่างที่เคยได้นำเสนอไปแล้วทั้งหมดและจะไปรับฟังหลักการว่าจะได้รับการแก้ไขอย่างไรบ้าง โดยมีประเด็นหลักสองส่วนใหญ่คือหนึ่ง การปฎิบัติตัวให้เป็นไปตามกฏหมายใหม่ เช่น การประชุมใหญ่สามัญของพรรคการเมืองที่จะต้องวางแนวทางจัดทำนโยบาย ข้อบังคับพรรค องค์ประชุม และสาขาพรรค ซึ่งเรื่องนี้มีความจำเป็นอย่างมากในการดำเนินการที่จะต้องมีการประชุมเกิดขึ้น

 

และเรื่องการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ต้องมีขึ้นเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินงานต่อไปได้ รวมไปถึงข้อกำหนดและบทบัญญัติของกฎหมาย อาทิ การหาสมาชิกให้ได้ 5,000 คน การตั้งสาขาพรรคทั้งสี่ภาคให้ได้สี่สาขา ดังนั้นจึงต้องขอให้ทางคสช. ปลดล็อคซึ่งคิดว่ากกต.ไม่น่าจะมี เหตุผลอะไรที่จะยับยั้งไว้

 

ส่วนที่สองคือเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง คือตัวแทนประจำจังหวัดที่ต้องทำตามบทเฉพาะกาลต้องอาศัยเขตเลือกตั้งที่จะต้องรอให้มีการกำหนดและประกาศ  อย่างไรก็ตามกรณีไพรมารี่โหวต หรือการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นปัญหายุ่งยากมากเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้สมาชิกมีส่วนในการคัดสรรผู้สมัครแต่ทางสนช.มากำหนดเลย เพราะฉะนั้นถ้าตัดไพรมารี่โหวต คือการทำผิดรัฐธรรมนูญ จะมาใช้คำสั่งคสช. เข้ามาแตะก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีการมารองรับโดยไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญ

 

“สิ่งที่ผมต้องยืนยันคือการขอให้มีการเลือกตั้งเป็นไปตามที่คสช. และรัฐบาลประกาศตามโรดแม็พ คือ กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเรายังเชื่อตามนั้นและไม่ควรมีเหตุผลที่จะมาขยับการเลือกตั้งออกไป และคาดหวังว่าน่าจะมีการปลดเดทล็อกเรื่องสาขาพรรค และคลายล็อคให้กับพรรคการเมืองให้สามารถทำอะไรได้บ้าง”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ