ข่าว

ลุ้น ! "ป.ป.ช."ฟื้น"คดีสลายแดง 99 ศพ"ปี 53 ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นที่ประชุม "ป.ป.ช." ฟื้น "คดีสลายเสื้อแดง 99 ศพ"หรือไม่หลัง"เต้น"ยื่นหลักฐานใหม่ จ่อแถลง พรุ่งนี้คาดเป็นไปได้สูง ยึดมติเดิม ไม่ชี้มูลความผิด "มาร์ค-สุเทพ-ป๊อ

21 มิถุนายน 2561 ลุ้นที่ประชุม "ป.ป.ช." ฟื้น "คดีสลายเสื้อแดง 99 ศพ"หรือไม่หลัง"เต้น"ยื่นหลักฐานใหม่ จ่อแถลง พรุ่งนี้คาดเป็นไปได้สูง ยึดมติเดิม ไม่ชี้มูลความผิด "มาร์ค-สุเทพ-ป๊อก" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ 

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้มีการประชุมโดยมีวาระเพื่อพิจารณาคำร้องของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ขอให้รื้อคดีสลายการชุมนุมทางการเมืองกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 หรือ คดี 99 ศพ

 

หลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ไม่ชี้มูลความผิดนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในข้อกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สั่งการให้ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ สลายการชุมนุมเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2553 จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมทีนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่าเมื่อเรื่องดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรม ป.ป.ช.แล้ว จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทันที จึงทำให้สื่อหลายสำนักทั้งไทยและต่างประเทศมาติดตามเพื่อรอฟังแถลงผลการประชุมจำนวนมาก ขณะที่นายณัฐวุฒิ แจ้งว่าได้เตรียมตัวจะร่วมฟังแถลงข่าวด้วยเช่นกัน เนื่องจากบ้านพักของนายณัฐวุฒิ ซึ่งอยู่ที่หมู่บ้านเศรษฐสิริ สนามบินน้ำ ตั้งอยู่ห่างจากสำนักงาน ป.ป.ช.เพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ทางผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ ป.ป.ช.ได้ส่งข้อความแจ้งผู้สื่อข่าวให้ทราบว่า วาระการประชุมดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมชุดใหญ่ในเวลา 17.00 น. ดังนั้น  เลขาธิการ ป.ป.ช. จึงจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 22 มิถุนายน เวลา 10.00 น. 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กรรมการ ป.ป.ช.อาจมีมติให้คำร้องของนายณัฐวุฒิตกไป แม้แกนนำ นปช.จะส่งข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมแล้วก็ตาม โดยอาจเห็นว่าหลักฐานดังกล่าวไม่ใช่หลักฐานใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช.เดิม ที่เห็นว่าการชุมนุมดังกล่าวอยู่ในช่วงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มิใช่การชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ