ข่าว

ชาวหนองนาแซง ร้อง สนช.ถูก เจ้าหน้าที่ ทถ.ห้ามเข้าพื้นที่สธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชช.หนองนาแซง" ร้อง "สนช." หลังถูก เจ้าหน้าที่ปกครองในท้องที่ ห้ามเข้าพื้นที่สธ.

         

          รัฐสภา - 21 มิ.ย.61-"ปชช.หนองนาแซง" ร้อง "สนช." หลังถูกเจ้าหน้าที่ ทถ. ห้ามเข้าพื้นที่สธ.หลังใช้เป็นพื้นที่ทำกิน-เลี้ยงครอบครัวมานาน และต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ – "สุรชัย" เร่งส่ง กมธ.ทรัพยากรฯ ตรวจสอบ จ่อลงพื้นที่ดูข้อเท็จจริง แปลกใจ ผู้ตรวจรัฐสภา ทำงานล่าช้า รับเรื่องร้องปี 49 แต่ยังไร้ข้อยุติ

          ตัวแทนประชาชนในพื้นที่หนองนาแซง ต.ท่าสะอาด อ.เซกา จ.บึงกาฬ นำโดยนายหนูแกม ชาวทองหลาง ยื่นข้อร้องเรียนและขอความเป็นธรรมกับนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง หลังชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบหนองนาแซง จำนวน 85 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากประกาศของเจ้าหน้าที่ปกครองในท้องที่ ห้ามเข้าพื้นที่ และมีคำสั่งให้รื้อถอนทรัพย์สินจากพื้นที่สาธารณะหนองนาแซง ภายในวันที่ 13 มิถุนายน
 
         

          ชาวหนองนาแซง ร้อง สนช.ถูก เจ้าหน้าที่ ทถ.ห้ามเข้าพื้นที่สธ.
          โดยนายหนูแกม ระบุว่าพื้นที่หนองนาแซง ถือเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่ชาวบ้านซึ่งไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่สามารถนำเกษตรกรรม ปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว จนถึงปี 2536 อำเภอเซกา ซึ่งยังเป็นเขตพื้นที่จ.หนองคาย ทำหนังสือนสล. เพื่อประกาศให้พื้นที่หนองนาแซง เป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ และชาวบ้านต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ ทั้งนี้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐสภา คือ ผู้ตรวจการรัฐสภา เมื่อปี 2549 แต่ยังไม่มีประเด็นที่เป็นข้อยุติ ทำให้ล่าสุดทางอำเภอบึงกาฬออกประกาศให้บุคคลออกจากพื้นที่ และห้ามบุกรุกอีก รวมถึงให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน
          ทั้งนี้นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนจะให้ทางคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนช. ตรวจสอบโดยเร่งด่วน และหากมีความจำเป็นอาจต้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริงอีกครั้ง  อย่างไรก็ตามตนจะขอตรวจสอบไปยังรัฐสภาที่ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวตั้งแต่ปี 2549 เพื่อให้รับทราบการดำเนินงาน ทั้งนี้ตนแปลกใจว่าทำไมการทำงานถึงล่าช้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ