ข่าว

"มีชัย" ระบุรธน.ไม่ได้เขียน ปูทางสู่รัฐบาลแห่งชาติ​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" ระบุรธน.ไม่ได้เขียนปูทางสู่รัฐบาลแห่งชาติ​ ชี้ข้อวิจารณ์เป็นการคาดเดา เหตุการลงคะแนนเลือกตั้ง เดาใจปชช.ไม่ได้ แนะ "กกต." เผยผังสู่วันเลือกตั้ง

 

          18 มิ.ย. 61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฏิเสธถึงข้อวิจารณ์จากฝ่ายการเมือง ที่ระบุว่าการออกแบบระบบเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญ จะปูทางไปสู่รัฐบาลแห่งชาติ เพราะไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมาก ว่า รัฐธรรมนูญออกแบบไปตามสิ่งที่รับฟังความเห็นของประชาชน ไม่สามารถวางแผนไปตามที่คาดเดาได้ ทั้งนี้หากรัฐธรรมนูญทำได้จริง ควรเขียนระบุให้ชัดเจนว่าจะแต่งตั้งใครทำหน้าที่ใดบ้าง

 

          นายมีชัย กล่าวอีกว่า ส่วนผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นตามที่วิจารณ์นั้น ตนเชื่อว่าเป็นเพียงการคาดเดา เพราะการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่สามารถเดาความเห็นหรือการตัดสินใจของประชาชนได้ อย่างไรก็ตามตนมองว่ายุคสมัยเปลี่ยนแปลง ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือก ส.ส.​ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง โดยไม่สามารถนำการตัดสินใจรูปแบบเก่ามาพิจารณาหรือคาดเดาในรอบใหม่ได้

 

         นายมีชัย กล่าวถึงข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ต่อปฏิทินเลือกตั้ง ที่ระบุว่าเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ทำไม่ทัน การเลือกตั้งจึงควรยกเลิก ว่า ตามกฎหมายเมื่อเขียนไว้อย่างไร ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ยกเว้นมีเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามประเด็นที่เป็นข้อกังวลยังไม่เกิดขึ้น หากจะยกเลิกอาจจะหาคำตอบได้ยาก อย่างไรก็ตามประเด็นการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง และไพรมารี่โหวตที่นักการเมืองระบุว่าทำไม่ทันการเลือกตั้งนั้น ตนขอให้รอพิจารณาปฏิทินหรือผังที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งก่อน ว่าจะกิจกรรมหรือการดำเนินการใด จะใช้เวลาเท่าใด

 

          "กกต. ต้องออกผังเพื่อให้รู้ว่ากิจกรรมใดจะทำในระยะเวลาไหนและใช้เวลาเท่าใด จึงจะพูดได้ว่าเวลาไหนควรทำเรื่องอะไร และเมื่อนับจากวันเลือกตั้งแล้ว จะใช้เวลามากเท่าใด และผังของกกต. จะเป็นตัวกำหนดการปฏิบัติของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเดดไลน์ผ่อนปรนให้ฝ่ายการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณา" นายมีชัย กล่าว 
 

 

          นายมีชัย ยังกล่าวถึงร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ท้วงติงว่ามีสาระที่กว้างเกินไปว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ส่วนตัวมองว่ายุทธศาสตร์ชาติจำเป็นต้องวางกรอบกว้างๆ เพราะหากระบุถึงวิธีทำ เมื่อเวลาผ่านไป พบวิธีการที่ดีกว่าจะทำอย่างไร ส่วนการพิจารณาของ สนช.​นั้น ส่วนตัวมองว่าอาจเสนอให้รัฐบาลปรับแก้ไขร่างยุทธศาสตร์ชาติได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ