ข่าว

"ก่อแก้ว" ชี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มัดมือ ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก่อแก้ว" ชี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มัดมือ ปชช. กระทบการบริหาร รบ. หน้า เพราะต้องทำตามกรอบ เย้ยผลงงานของกลุ่มคนร่างฯ 4 ปี ก็รู้แล้วว่าประเทศจะถอยหลังหรือเดินหน้า

          เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของ คสช.ว่า การวางยุทธศาสตร์ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและมีความจำเป็น แต่ส่วนตัวมองว่า ยุทธศาสตร์ชาติจะต้องกำหนดเอาไว้แบบกว้างๆ เพื่อให้มีความยืดหยุ่น แต่การวางยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล และคสช.ที่มีการกำหนดไว้เพื่อให้รัฐบาลต่อๆไปต้องปฎิบัติตามห้ามออกนอกกรอบกำหนด และหากไม่ปฎิบัติตามจะมีโทษนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตราย และจะมีผลกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดต่อไปอย่างแน่นอน

 

          นายก่อแก้ว กล่าวอีกว่า เพราะว่าตามวิถีประชาธิปไตย การคิดนโยบายของพรรคการเมืองเพื่อมานำเสนอประชาชน และหากประชาชนไว้วางใจหรือเชื่อในนโยบายได้รับฉันทามติให้เข้ามาบริหารประเทศ พรรคการเมืองก็ต้องปฎิบัติตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ถือเป็นหลักการตามระบบประชาธิปไตยแต่เมื่อมีการเขียนกำหนดหรือล็อกเอาไว้ตั้งแต่แรก ถือว่ามีผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน เหมือนมัดมือประชาชน
          ในส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาตินั้น นายก่อแก้วกล่าวว่า ตนเห็นว่าต้องมีคนที่มีความรู้เฉพาะด้านนั้นๆ ในทุกๆด้านมาช่วยกันระดมความคิดมาช่วยกันกำหนด ไม่ใช่จากคนกลุ่มเดียวและกลุ่มเดิม โดยตนไม่ได้กล่าวหาว่า คณะกรรมการไม่มีความสามารถ แต่ตนมองว่า มีความสามารถรอบด้านขนาดมากำหนดยุทธศาสตร์ 20 ปีเพื่อกำหนดทางเดินให้คนไทยทั้ง 70 กว่าล้านคนต้องเดินตามได้เลยหรือไม่ เพราะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ตน เชื่อว่าประชาชนน่าจะได้เห็นผลงานกันแล้ว ว่าประเทศชาติต้องเดินไปในทิศทางใด ถอยหลังหรือเดินหน้าและจะมั่นใจคนกลุ่มนี้ได้อีกหรือไม่ 

          "โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน เทคโนโยลีก้าวหน้าไปโดยไร้ขีดจำกัด ยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ จะก้าวทันโลกอนาคตได้ขนาดไหน เปรียบเหมือน เต่าที่กำลังนอนฝันว่าตัวเองวิ่งเร็วเหมือนกระต่าย และพอตื่นขึ้นมาก็ยังคิดว่าตัวเองเป็นกระต่ายอยู่ ลืมตัวไปว่าตัวเองเป็นเต่า" นายก่อแก้ว กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ