ข่าว

"วิษณุ"ชง"บิ๊กตู่"อุปสรรคพรรคกาเรมืองก่อนเคาะทางเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"จ่อชง 4 อุปสรรคทำ"พรรคการเมือง"ติดหล่ม ให้"บิ๊กตู่"เคาะใน 3 ทางเลือก แย้ "โรดแม็พเลือกตั้ง" ก.พ.62 บวกลบได้ ถ้าสมเหตุ สมจริงอธิบายได้

14   มิถุนายน  2561"วิษณุ"จ่อชง 4 อุปสรรคทำ"พรรคการเมือง"ติดหล่ม ให้"บิ๊กตู่"เคาะใน 3 ทางเลือก แย้ม "โรดแม็พเลือกตั้ง" ก.พ.62 บวกลบได้ ถ้าสมเหตุ สมผล อธิบายได้

          

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำประชุมร่วมกับผู้แทน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. พร้อมด้วย กกต. 3 ท่าน คือ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายประวิช รัตนเพียร รวมถึงพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต.  

 

ขณะที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มี นาย นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง และ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ เข้าร่วมหารือ และมีตัวแทนจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายวิทยา ผิวผ่อง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  เพื่อหารือถึงอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง
         

         
ต่อมาเวลา 18.30 น. นายวิษณุ เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมได้ 4 ข้อสรุป ที่จะเสนอคสช. และนายกฯ พิจารณาในการแก้ไขปัญหาได้แก่ 1 จะทำอย่างไรเกี่ยวกับการการประชุมใหญ่ของพรรค อะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ 2 คำว่าหัวหน้าสาขาพรรคที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการประชุมใหญ่ การทำไพรมารี่โหวต การคัดเลือกรับสมัครผู้รับเลือกตั้งที่มีหัวหน้าสาขาพรรคอยู่ จะทำอย่างไรในขณะที่ยังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคได้  

 

3. การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะกลายเป็นการทำกิจกรรมทางการเมือง จะยอมให้ทำได้ขนาดไหน   

4.การบริหารจัดการ กำหนดเวลาต่าง ๆ ที่อาจจะมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น อาจไปผูกกับการประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ผูกการเลือกตั้งท้องถิ่น ผูกกับกกต.ชุดใหม่

 

โดยมี 3  ข้อเสนอเพื่อหาทางออก คือ ใช้ พ.ร.ก. , พ.ร.บ. และมาตรา 44 เพื่อคลายปัญหาที่ติดขัด เป็นการคลายล็อกแต่ไม่ใช่ปลดล็อก เพราะหากปลดล็อกไปทั้งหมดก็จะสะดุดบางอย่าง อย่างไรก็ตาม หากจะใช้พ.ร.ก. เพื่อหาทางออกเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉพาะนั้น ไม่สามารถทำได้ แต่หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ก็สามารถออกเป็นพ.ร.ก.โดยพ่วงเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งเข้าไปได้
         
นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการที่ให้พรรคหาสมาชิกจะคลายล็อกในส่วนที่เป็นปัญหาให้หาสมาชิกได้ แต่ถ้าคลายล็อกแล้วพรรคการเมืองหาสมาชิกไม่ได้ ก็ช่วยไม่ได้  
         
เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในก.พ.62 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กล้าพูด เป็นความคาดหมายที่จะบริหารจัดการได้ หากมีตัวแปรบางอย่างที่สมเหตุ สมผล สมจริง ก็บวกลบกันบ้าง แต่ต้องอธิบายได้ 
         

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับทางออกเรื่องไพรมารี่โหวตนั้น ถ้าต้องมีตามเดิมจะมีปัญหาอะไร และแก้ไขอย่างไร และถ้าไม่มีต้องทำอะไรบ้าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ