ข่าว

"คนอยากเลือกตั้ง" ค้าน สนช.ถกร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนอยากเลือกตั้ง" บุกสภา ค้าน ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมเรียกร้องจัดเลือกตั้งโดยเร็ว หยุดใช้คำสั่ง คสช. ทุกกรณี ปล่อยตัวนักโทษการเมือง

 

          14 มิ.ย. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ารัฐสภา กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา เดินทางมาคัดค้านการพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ ครม.เป็นผู้เสนอ ตามมาตรา 28 (9) แห่งพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 ของ สนช. ที่จะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)

 

          พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์ “หยุดยุทธศาสตร์ คสช.” ต่อประธานและสมาชิก สนช. แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้แลกบัตรผ่านเข้าไปภายในได้ เนื่องจากไม่ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่หรือบุคคลภายในไว้ก่อนทำให้นางสาวณัฏฐา ต้องอ่านคำแถลงภายนอกอาคาร เนื้อหาระบุว่า

 

          ขอให้ สนช. พึงตระหนักว่า ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ยึดโยงประชาชน แต่กลับมาพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีผลผูกพันรัฐบาลพลเรือนที่จะมาจากการเลือกตั้งในอนาคตให้ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งถือว่าไม่ชอบธรรม

 

          นอกจากนี้ ขอให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว และหยุดใช้คำสั่ง คสช. ทุกกรณี รวมถึงปล่อยตัวนักโทษการเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง การคัดค้านร่างยุทธศาสตร์ชาติ ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันนี้ อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่า เราได้คัดค้านอย่างเต็มที่แล้ว และสังคมต้องไม่หยุดที่จะสื่อสารความไม่ชอบของยุทธศาสตร์นี้ เพื่อที่สุดท้ายจะได้อ่อนกำลัง และถูกแก้ไขหรือยกเลิกต่อไป เมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 

 

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้นำของฝาก เป็นตรายางและกาแฟมาให้ประธานและสมาชิก สนช. โดยให้เหตุผลว่า การทำหน้าที่ของ สนช.ไม่ต่างจากการใช้ตรายางผ่านกฎหมาย ส่วนกาแฟที่นำมามอบให้เป็นแบบเข้มข้นเพื่อต้องการให้ สนช.หูตาสว่างและไม่หลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ