ข่าว

"นายกฯ"เปิด"ทำเนียบฯ"ต้อนรับ"ปธน.เมียนมา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธน.เมียนมา"เยือน"ไทย"พรุ่งนี้ร่วมประชุมร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง พร้อมหารือเต็มคณะ สะท้อนความสัมพันธ์ 70 ปี

         13 มิ.ย.61 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ อูวินมยิน (H.E. U Win Myint) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  

          โดยจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล  ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy : ACMECS) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 15 - 16 มิ.ย. 2561 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา  

 

           พร้อมด้วยผู้นำประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (ACMECS) ประกอบด้วย สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว นายเหวียน ชวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และพล.อ.ประยุทธ์  

 

          พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เวลา 17.00 น. ประธานาธิบดีฯ เมียนมา จะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ การหารือเต็มคณะ ณ ตึกไทยคู่ฟ้า และการแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรีหลัง  โดยในช่วงค่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมภริยาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและภริยา และคณะ ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก 

 

          พล.ท.วีรชน กล่าวว่า การเยือนไทยครั้งนี้ของประธานาธิบดีฯ เมียนมา นับเป็นการเยือนทางการระดับทวิภาคีต่างประเทศครั้งแรกหลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ไทย เมียนมา ซึ่งมีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้น และในปีนี้ ยังครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย เมียนมา

 

         การเยือนไทยครั้งนี้ จึงถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญในการร่วมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองฝ่ายติดตามความก้าวหน้าของความร่วมมือ และพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ ให้ใกล้ชิดและตอบสนองผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมความร่วมมือและผลักดันการพัฒนาตามแนวชายแดน และความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ

 

 

           อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีฯ เมียนมา พร้อมด้วยผู้นำประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (ACMECS) ประกอบด้วย สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว นายเหวียน ชวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และพล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 15 - 16 มิ.ย. 2561 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ