ข่าว

"วิษณุ" เรียกกรธ.- กกต.หารือเรื่องเลือกตั้ง 14 มิ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" เผย "วิษณุ"เรียกกรธ.-กกต.หารือเรื่องเลือกตั้ง 14 มิ.ย. มั่นใจกรอบเลือกตั้ง150 วันไม่กระทบพรรค หาก กกต.วางแผนร่นเวลาทำงาน-เตรียมพร้อมก่อนกม.ส.ส.ใช้บังคับ

 

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ได้เรียก กรธ. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าหารือต่อประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายและขั้นตอนการเลือกตั้ง ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 14 มิถุนายน ช่วงเย็น โดยประเด็นที่จะหารือนั้น ตนทราบเพียงเบื้องต้นแต่ยังไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งวาระการประชุม ส่วนกรธ. จะส่งใครไปร่วมประชุมนั้น ตนขอหารือกับกรธ. ก่อน

 

          นายมีชัย ยังกล่าวถึงขั้นตอนของการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า ต้องให้ กกต. ชี้แจงเพราะถือเป็นผู้ชำนาญการที่จะมีรายละเอียดและไทม์ไลน์การจัดการเลือกตั้ง ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาลกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในช่วงระยะเวลาดังกล่าว อาทิ การแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมถึงขั้นตอนที่พรรคการเมืองต้องจัดตั้งสาขาและกำหนดให้ทำเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารี่โหวต เพื่อหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต. เคยชี้แจงเกี่ยวกับเวลาทำงาน ทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ต้องใช้เวลา 60 วันนับจากวันที่กฎหมายว่าด้วยเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ จะมีผลกระทบต่อการเตรียมเลือกตั้งของพรรคหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า กกต. สามารถร่นระยะเวลาดังกล่าวได้ และใช้ช่วงที่รอการบังคับใช้ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 90 วัน เตรียมความพร้อมไว้ได้ ทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้งเบื้องต้น ซึ่งตนเข้าใจว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งรอบใหม่ จะไม่ทำให้เขตเลือกตั้งที่เคยบังคับใช้เปลี่ยนแปลงมากนัก และหากสอบถาม กกต. เชิงลึกเขาอาจบอกข้อมูลและการเตรียมงานได้ และอาจใช้เวลาไม่มาก

 

         

 

          ถามต่อว่ากรณีของพรรคการเมืองที่ต้องการให้คสช. เร่งปลดล็อคคำสั่งห้ามทำกิจกรรมการเมืองเพื่อจะได้หาสมาชิกและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบไพรมารี่โหวตให้กับประชาชนและผู้ที่จะลงเลือกตั้ง นายมีชัย กล่าวว่า ประเด็นให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ พรรคการเมืองสามารถทำได้ ผ่านการส่งเอกสารและใช้ระบบเทคโนโลยีสื่อสารไปยังประชาชนได้

 

          "ที่คนเขาออกมาว่าต้องเร่งเลือกตั้งให้เร็วๆ ผมไม่ทราบว่าเขาคิดถึงคนที่จะส่งสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ เพราะยังมีขั้นตอนและการปฏิบัติที่ต้องใช้เวลาตามกฎหมายกำหนดไว้ แม้บทเฉพาะกาลของร่างกฎหมายส.ส.ที่กำหนดให้ทำไพรมารี่โหวต แต่เขาผ่อนปรนให้ไพรมารี่โหวตคราวแรกสามารถทำได้ทีเดียวในจังหวัดที่จะส่งผู้สมัครส.ส. ไม่ต้องทำเป็นรายเขตก็ได้ ดังนั้นอาจไม่ต้องรอให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จก็ได้" นายมีชัย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ