ข่าว

คนไทย เชื่อ!! 51.45% หลังเลือกตั้ง ได้รัฐบาลดีกว่าที่ผ่านมา?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สวนดุสิตโพล" เผย ปชช. สนใจ 'การเลือกตั้ง' หวัง ได้ สส. คนดี -ไม่โกง

 

          เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2561 “สวนดุสิต โพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,130 คน ระหว่าง วันที่5-9 มิถุนายน 2561 ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ณ วันนี้ มีหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการ เลือกตั้ง การตั้งพรรคใหม่ การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ และการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงโค้ง สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวสารการเมือง ดังต่อไปนี้

         

 

          1. ความสนใจของประชาชน ต่อ “การเมืองไทย” ในช่วงนี้ อันดับ 1 การเลือกตั้ง 39.48% เพราะ อยากให้มีการเลือกตั้ง เป็นทางออกที่ดีให้กับบ้านเมือง อยากรู้ว่าจะมีเลือกตั้งจริงหรือไม่ อยากรู้วัน ที่แน่นอน อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย รัฐบาลควรมาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น ฯลฯ อันดับ 2 การบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 33.41% เพราะ มีปัญหาหลายเรื่องที่ยังแก้ไม่ได้ อยากให้ดำเนินการอย่างจริงจัง ผลงานยังไม่เข้าตา ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่าง ต่อเนื่อง ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ฯลฯ อันดับ 3 การตั้งพรรคใหม่ 27.11% เพราะ อยากรู้ข้อมูลแต่ละพรรค มีนโยบายที่น่าสนใจหรือไม่ มีใครเข้าร่วมบ้าง มีพรรคที่น่าสนใจ มีตัวเลือกหลากหลาย มีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้น มีทั้ง ส.ส. ที่ย้ายพรรคและถูกดูด ฯลฯ

     2. บทเรียนการเมืองไทยในอดีตที่ประชาชนอยากบอกกับนักการเมืองที่จะสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ คือ อันดับ 1 ไม่ทุจริต ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง รู้จักแพ้ ชนะ 60.09% อันดับ 2 ขยัน ตั้งใจทำงาน ทำเพื่อส่วนรวมและประชาชน 28.40% อันดับ 3 เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศ สังคม และการศึกษา 21.60% อันดับ 4 ไม่โกหกหลอกลวง ต้องรักษาสัญญาและทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ 17.32% อันดับ 5 เคารพเสียงของคนส่วนใหญ่ รับฟังความคิดเห็นของประชาชน 13.71%

 

          3. ประชาชนตั้งใจจะเลือกผู้สมัคร ส.ส. แบบใด? อันดับ 1 เป็นคนดี ประวัติดี ซื่อสัตย์ 45.60% อันดับ 2 เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ เก่ง รับฟังเสียงของประชาชน 36.80% อันดับ 3 เป็นคนในพื้นที่ ขยัน พูดจริงทำจริง ทำงานเร็ว 27.77% อันดับ 4 มีนโยบายที่เน้นแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน 25.37% อันดับ 5 มีฝีมือ มีผลงาน มีประสบการณ์ทางการเมือง มีความรู้ความสามารถ 22.17%

          4. ประชาชนคิดว่าจะได้อะไร? จากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งนี้บ้าง  อันดับ 1 ได้มีส่วนร่วมทางการเมือง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 34.26% อันดับ 2 ต่างชาติให้การยอมรับ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนดีขึ้น 31.98% อันดับ 3 รัฐบาลใหม่มาจากการเลือกตั้ง มาจากเสียงของประชาชน 27.66% อันดับ 4 เป็นประชาธิปไตย การเมืองมีเสถียรภาพ 21.57% อันดับ 5 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาท างาน 18.65%

          5. ประชาชนคิดว่ารัฐบาลใหม่ที่จะได้หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นอย่างไร? อันดับ 1 ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา 51.45% เพราะ มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนได้มีโอกาสใช้สิทธิใช้เสียง มีความเป็นประชาธิปไตย เป็นตัวแทนของประชาชน มีบทเรียนจากที่ผ่านมา น่าจะทำงานได้ดี ฯลฯ อันดับ 2 เหมือนๆกับรัฐบาลที่ผ่านมา 42.30% เพราะ ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง มีแต่นักการเมืองหน้าเดิม การเมืองไทยไม่พัฒนา แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ประชาชนอยู่อย่างลำบาก ฯลฯ อันดับ 3 แย่กว่ารัฐบาลที่ผ่านมา 6.25% เพราะ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ เข้ามาแก่งแย่งอำนาจ เอื้อพวกพ้อง ทุจริตคอรัปชั่น เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกแก้ไขได้ ยาก ฯลฯ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ