ข่าว

สนช.เตรียมพิจารณาวาระแรก ร่างกม.งบฯ62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช. เตรียมพิจารณาวาระแรก ร่างกฎหมายงบฯ 62 วงเงิน 3 ลล.บ "นายกฯ" นำครม. แจงสนช.

 

          6 มิ.ย. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 7 มิถุนายน มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท วาระแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความแห่งชาติ (คสช.) จะนำคณะรัฐมนตรีที่เกียวข้องเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม สนช. ก่อนที่จะให้ สนช. ที่แสดงความจำนงขออภิปรายซักถามรายละเอียด

 

          สำหรับสาระสำคัญของเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท มีรายละเอียดที่สำคัญนอกเหนือจากรายจ่ายประจำและงบลงทุนแล้ว ยังมีการจัดสรรงบประมาณ ตามยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาล ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง วงเงิน 329,239.6 ล้านบาท , ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ วงเงิน 406,496 ล้านบาท , ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน วงเงิน 560,884.9 ล้านบาท

 

          ยุทธศาสตร์ด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างการเติบโตจากภายใน วงเงิน 397,581.4 ล้านบาท , ยุทธศาสตร์ด้านการจัดการน้ำและสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน วงเงิน 117,266 ล้านบาท , ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ วงเงิน 838,422.2 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสำรองเป็นค่าใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน จำเป็น วงเงิน  350,109.9 ล้านบาท

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การเสนอของบประมาณดังกล่าวยังระบุถึงภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2562 ที่คาดว่าจะขยายตัวในช่วง 3.9 เปอร์เซ็นต์ - 4.9 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจัยการใช้จ่ายภายในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งในด้านการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการลงทุนภาคเอกชนที่มีการขยายตัวสูงขึ้นรวมทั้งความคืบหน้าของโครงการลงทุนภาครัฐที่เข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี2562 ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของระบบเศรษฐกิจและการเงินโลกท่ามกลางแนวโน้มการปรับทิศทางของนโยบายการเงินในประเทศสำคัญๆ ที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ