ข่าว

"พล.อ.ประยุทธ์"บอกยุทธศาสตร์ชาติหัวใจแก้ปัญหายิ่งกว่าปชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์"วอนสื่อ-ประชาชนเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติเป็นหัวใจแก้ปัญหาชาติ ยิ่งกว่าประชาธิปไตย ยันทำเพื่อประเทศไม่หวังสืบทอดอำนาจ

 

            5 มิ.ย. 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงการดำเนินการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและ พ.ร.บ.การปฏิรูปประเทศ 

 

           โดยบอกว่า วันนี้อยากให้สื่อและประชาชนทุกคนไปทำความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปทีมีความผูกพันต่อเนื่องกัน โดยยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้านมาจากปัจจัยทั้งภายในภายนอกและผลประโยชน์ชาติต่าง ๆ จะทำอย่างไรให้ดีขึ้น หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ภาคการผลิตไม่เข้มแข็ง ขีดความสามารถไม่เพียงพอ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นน้อย ซึ่งเป็นหัวใจในการแก้ปัญหาชาติ มากกว่าประชาธิปไตยที่มันมีกฎหมายของมันอยู่แล้ว ไปตีกันในเรื่องที่สำคัญอย่างนี้ก่อนได้ไหมเพราะทุกอย่างมีกฎหมายทุกตัว

 

          แต่ยุทธศาสตร์ชาติไม่เคยมีในประเทศไทย หลายคนต้องการให้มียุทธศาสตร์ชาติหลายคนไม่ต้องการให้มีเพราะอยากให้มีอิสระในการดำเนินธุรกิจของเขาได้ แต่ในยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้ตีกรอบใครมากจนเกินไป เพียงแต่ขอให้มีการใช้งบประมาณที่เหมาะสม สามารถตอบคำถามสนองความต้องการประชาชนทุกอาชีพเพิ่มรายได้ของประเทศที่เป็นอนาคตของประเทศไทยได้

  

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า ยุทธศาสตร์ชาติในระหว่าง 5 ปีแรกสำคัญที่สุด ต้องเริ่มทุกอย่างให้ได้ซึ่งรัฐบาลดำเนินการมาตลอด ร่างขึ้นมาให้สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในวันนี้ ไม่มุ่งหวังสืบทอดอำนาจใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นต้องดูว่า 5 ปีข้างหน้ารัฐบาลหน้าจะต้องทำตามกรอบนี้ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ มีความยืดหยุ่น วันนี้มีการออกยุทธศาสตร์ออกมาแล้ว ครม.ก็พิจารณาปรับแก้บางตัวภายใน 24 ชั่วโมงนี้จะต้องนำเข้าไปพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปพิจารณารายละเอียดตามวาระ            

 

           จากนั้นเสนอออกมาบังคับใช้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ดังนั้นวันนี้มีกฎหมาย 2 ฉบับ คือร่างยุทธศาสตร์ชาติ กับพ.ร.บ.ปฏิรูปประเทศที่ต้องทำ อย่างเรื่องปฏิรูปกำหนดไว้ว่าต้องดำเนินการเรื่องการศึกษาและตำรวจภายใน 1 ปี ที่เหลือก็ใช้เวลา 5 ปี และต่อไปอีก 5 ปี ๆ โดยทั้งหมดจะไปอยู่ในแผนแม่บทของยุทธศาสตร์ชาติที่ครอบคลุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนความมั่นคงระดับชาติ และสอดคล้องกับแผนปฏิรูปไปด้วย

 

         และนำไปสู่การปฏิบัติเป็นแผนแม่บทของกระทรวงต่าง ๆ มีการประเมินผล ตัวชี้วัด รายงานผ่านรัฐบาลไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ทำได้ไม่ได้อย่างไรมีปัญหาตรงไหน ซึ่งปรับแก้ได้หมดเพียงแต่ต้องตอบสนองระยะยาวของประเทศคือความยั่งยืน เช่น บริหารจัดการน้ำ โครงสร้างพื้นฐานทางบกเรืออากาศเป็นอย่าง เส้นทางเชื่อมระหว่างเมือง ทางด่วนควรจะทำอย่างไรในอนาคต รัฐบาลก็ทำโครงการมาให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงกันสอดคล้องตรงความต้องการของประชาชนและประเทศ

  

          "อย่างเรื่องน้ำเสนอมา 90 โครงการ ทำไปแล้วเหลือ 57 โครงการจะต้องทำในปี 62 และทำในปีต่อ ๆไป เป็นสิ่งที่รัฐบาลทำมาไม่ใช่อยากจะให้ใครก็ให้ ใครเป็นพวกหรือใครเลือกมาก็ให้ แล้วคนอื่นจังหวัดอื่นไม่ได้จะทำอย่างไร วันนี้มีงบฯภาค งบฯบูรณาการกลุ่มจังหวัด งบฯฟังชันก์ งบฯพื้นที่ และงบฯตามนโยบายเติมลงไปอีก เพราะฉะนั้นการสื่อสารการทำแผนงานต้องตรงกันทั้งรัฐบาลและระดับล่าง รัฐบาลหน้าก็ควรจะทำแบบนี้ทำแบบ เดิมไม่ได้หรอก"นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ