ข่าว

คำสั่ง หัวหน้าคสช.53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาล ชี้ คำสั่ง 53/2560 แก้กม.พรรคการเมือง ไม่สร้างภาระ-จำกัดสิทธิบุคคลในพรรคการเมือง ปมมาตรา 140  ยืนยันสมาชิกพรรค 30 พรรค ตุลาการฯ มติ เป็นเสียงข้างมาก

 

 

 

           5 มิ.ย.61-ศาล ชี้ คำสั่ง 53/2560 แก้กม.พรรคการเมือง ไม่สร้างภาระ-จำกัดสิทธิบุคคลในพรรคการเมือง ปมมาตรา 140 ยืนยันสมาชิกพรรค 30 พรรค ตุลาการฯ มติ เป็นเสียงข้างมาก ขณะที่ปม 141 ว่าด้วยกระบวนการสาขาพรรค ตุลาการฯ มติเป็นเอกฉันท์           

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้วินิจฉัยคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ที่แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 140 และมาตรา 141 วรรคหนึ่ง (5)  และวรรคสอง ว่าด้วยการยืนยันสถานะความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใต้กำหนดเวลา ว่าเป็นประเด็นที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญและสร้างภาระเกินจำเป็นของประชาชน ตามรัฐธรมนูญหรือไม่

          ทั้งนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณา ซึ่งองค์คณะทุกคนได้ทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือร่วมกันและลงมติ  ประเด็นที่ยื่นตามคำร้องดังกล่าวทั้ง 2 ประเด็น โดยประเด็นแรก ว่าด้วย อำนาจของ หัวหน้า คสช. ที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 140  ว่าด้วยการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 1 เมษายน 2560  โดยเสียงข้างมากขององค์คณะวินิจฉัยความว่า ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบของรัฐธรรมนูญ ทั้งมาตรา 25 , มาตรา 26 , มาตรา 27  ว่าด้วยสิทธิ เสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง และการจำกัดสิทธิดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เว้นแต่บัญญัติไว้เป็นกฎหมายแต่ต้องไม่สร้างภาระเกินความจำเป็น และมาตรา 45  ว่าด้วยเสรีภาพของบุคคลตอการจัดตั้งพรรคการเมือง

          และ ประเด็น 2  ว่าด้วยการใช้อำนาจหัวหน้า คสช. แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 141 วรรคหนึ่ง (5) และ วรรคสอง ว่าด้วยการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคภายใน 90 วัน และ การขยายเวลาต่อกรณีดังกล่าวออกไป  1 เท่าเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จ แต่หากพรรคไม่ดำเนินการให้ถือว่าสิ้นสภาพ และกรณีที่ทำไม่ครบถ้วนห้ามส่งผู้สมัคร ส.ส. โดยมติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ว่าไม่มีข้อความใดที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในตอนท้ายของเอกสารแถลงมติดังกล่าว ระบุด้วยว่า ไม่เป็นการเพิมภาระหรือจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมกับบุคคล.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ