ข่าว

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี เผยเข้าออก-ได้ตลอดแต่อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน6เดือน ขณะที่"ธนาธร"โดนถล่มหลังประกาศฉีกรธน."บิ๊กตู่"สั่งคสช.ตรวจสอบ เตือนให้มีสติ

 

     กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ขึ้นมาอีกครั้งสำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหลบหนีคดีจำน้ำข้าว ล่าสุดมีรายงานจากต่างประเทศว่าอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยได้วีซ่าจากประเทศอังกฤษเป็นเวลา 10 ปี

“ปู”ได้วีซ่าอังกฤษ10ปี

     เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม เว็บไซต์บีบีซีไทย รายงานว่า ขณะนี้น.ส. ยิ่งลักษณ์ ที่ลี้ภัยในต่างแดนเพราะคดีจำนำข้าวกำลังอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศอังกฤษ พร้อมนายทักษิณ ชินวัตร โดยการเยือนล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป พร้อมวีซ่าเข้าพำนักในอังกฤษเป็นระยะเวลา 10 ปี วีซ่านี้ทำให้เข้าออกอังกฤษได้ตลอด อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน

    น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทย ในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่ากระทรวงได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานอัยการสูงสุด ในเรื่องการติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์มารับโทษ ก่อนหน้านี้ก็ได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปหมดแล้ว

     ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีไทยในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลใดก็ตามที่พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะได้ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

นายกฯยันไม่ยุบกองทุนน้ำมัน

     ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงผลสำรวจความเห็นคะแนนนิยมที่ระบุว่าคะแนนลดลง เนื่องจากปัญหาค่าครองชีพต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาน้ำมันว่า ขออย่าให้ความสำคัญเรื่องคะแนนนิยมจนมากเกินไปเพราะจะทำให้บ้านเมืองพัฒนาไม่ได้ ซึ่งหลายอย่างรัฐบาลที่ผ่านมาทำไม่ได้ โดยรัฐบาลนี้ต้องแก้ไขปัญหาและทำให้ได้ และไม่ใช่บังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว รวมถึงปัญหาค่าครองชีพสูงนั้น ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์สำรวจราคาสินค้าต่างๆ เพื่อไม่ให้มีการขึ้นราคาอย่างไม่เหมาะสม ส่วนราคาน้ำมันรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือทั้งน้ำมันดีเซลและแก๊สที่ดำเนินการไปแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่าสถานการณ์น้ำมันโลกลงต้องติดตามเพราะเกี่ยวข้องกับในประเทศจึงขออย่างบิดเบือนอีกต่อไปและไม่ใช่เหตุที่ขึ้นราคาในช่วงนี้

นายกฯยันไม่ยุบกองทุนน้ำมัน

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันโดยใช้กองทุนน้ำมันในการอุดหนุนราคา ซึ่งเคยมีรัฐบาลหรือนายกฯ คนไหนเคยประกาศจะยุบกองทุนดังกล่าว และหากมีการยุบไปจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะก่อนที่เข้ามากองทุนน้ำมันยังติดลบ หากมีการยกเลิกจริงจะแก้ไขปัญหาในขณะนี้อย่างไร เพราะเป็นการให้อย่างเดียวไม่ใช่แก้ไขปัญหา จึงขออย่าบิดเบือนค่าก๊าซและน้ำมันเพราะขณะนี้ราคายังอยู่ในขั้นปกติเนื่องจากรัฐบาลไปตรึงราคาขายน้ำมันดีเซลลิตรละไม่เกิน 30 บาท แต่กลับมีคนบอกว่ายังแพงอยู่ทั้งที่รัฐบาลอุดหนุนให้แล้ว

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

ไม่สะสมคงไม่เงินมาพยุงราคา

     "เรายังคงมีกองทุนน้ำมัน แม้บางรัฐบาลบอกจะยกเลิกกองทุนน้ำมัน ตอนรัฐบาลนี้เข้ามากองทุนน้ำมันก็ติดลบอยู่ วันนี้จะมีใช้อยู่หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ หากยกเลิกกองทุนน้ำมัน หากผมไม่สะสมให้ถึงวันนี้แล้วจะมีเงินมาแก้ไขปัญหาตรงนี้หรือไม่” วันนี้ขออย่าบิดเบือนราคาก๊าซและน้ำมันเพราะยังอยู่ในราคาปกติ หลังรัฐบาลเข้าไปดูแลราคาขายให้ดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร แต่ยังมีคนบอกว่ายังแพงอยู่ ถามว่าจะแพงได้อย่างไรในเมื่อเราเข้าไปพยุงราคาให้แล้วกองทุนน้ำมันอยู่ที่ 31,056 ล้านบาท เขาก็ประมาณการไว้แล้วถ้าใช้ไม่มากก็พอพยุงได้ไปถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม อยากให้กลับไปดูว่าใครเคยประกาศว่าจะยกเลิกกองทุนน้ำมัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ขู่ใครพูดศก.โต 2% ผิดกฎหมาย

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลเป็นห่วงเศรษฐกิจระดับล่าง อยากให้ทุกคนร่วมมือช่วยกัน เพราะคนจนคนที่มีรายได้น้อยเขาต้องพัฒนาตัวเองได้อย่างไรก็ต้องไปดูช่องทางที่รัฐบาลทำออกไป เรามีความเป็นห่วงใยจริง แต่ประชาชนก็ไม่ค่อยรับฟัง เพราะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง

    “ใครที่มาพูดว่าเศรษฐกิจเพิ่มแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ ระวังหน่อย เป็นการบิดเบือน ผิดกฎหมาย ถ้าไม่ใช่ล่ะก็เตือนทุกคนนะ อย่ามาหาว่าผมไปรังแกใคร ผมพูดไว้ก่อนตรงนี้ การโพสต์ต่างๆ ออกมาแล้วอ้างว่าไม่รู้ อ้างว่าโพสต์ต่อจากคนอื่น กฎหมายเขียนไว้ทุกตัวแล้วใครทำก็ผิดหมด ผมทำผมก็ผิดถ้าผมไปบิดเบือน ถ้าผมโกหกท่านว่ามันขึ้นเท่านี้ ทั้งที่จริงขึ้นเพียงเท่านี้ผมก็ผิด ผมทำไม่ได้ เขาก็ต้องเคารพกติกาตัวนี้” นายกฯ กล่าว

จัดการน้ำดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา 4 เท่า

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะมีการจัดงานเสวนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ เวลา 08.00-12.00 น. โดยจะมอบนโยบายในเวลา 09.00-10.15 น. ทั้งนี้การจัดเสวนาดังกล่าวเพราะวันนี้ผลงานเราเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะยุทธศาสตร์ชาติการตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) การจัดทำร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ นี่คือความแตกต่าง เราสามารถทำงานตรงนี้ได้มากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาถึง 4 เท่า และร้อยละ 30 ในโครงการที่ทำมาทั้งหมดเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ผ่านๆ มา

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

เตือนธนาธรใช้สติ-โยนคสช.ตรวจสอบ

     นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และพร้อมนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุคคสช. ว่าส่วนตัวมองทุกพรรค เป็นเรื่องที่คสช.จะติดตามอีกทีว่าการดำเนินการใดๆ ก็ตามเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีข้อบังคับอะไรต่างๆ อยู่หรือไม่ ฉะนั้น จะทำอะไรขอให้ใช้สติปัญญา ใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายมาเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้ให้เกิดความเป็นธรรม และทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค การจัดหาสมาชิกพรรค ดังนั้นการจะมาติติงให้ร้ายอะไรต่างๆ สมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย

     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงความคืบหน้าการเชิญพรรคการเมืองมาหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้ว่า วันนี้ต้องรอ เพราะกฎหมายลูกยังอยู่ในกระบวนการพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำลังรอศาลรัฐธรรมนูญแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบ และต้องมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ซึ่งต้องรอลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ ก่อน และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขอให้ใจเย็นๆ ยังเป็นไปตามกำหนดอยู่ เมื่อกฎหมายออกมาเมื่อไหร่ก็จะพิจารณากำหนดการที่จะพูดคุยหารือกับบรรดาพรรคการเมือง

 

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

 

 

ลั่นมิ.ย.นี้ไม่คุยเรื่องเลือกตั้ง

    “วันนี้หลายคนถามเรื่องจะพบนักการเมืองในเดือนมิถุนายนเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ผมเห็นว่าถ้าพบเพื่อจะกำหนดวันเลือกตั้งก็ไม่ต้องพบหรอก ก็กำหนดได้เลย แต่วันนี้จะต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเราจะเดินหน้ากันอย่างไร จะเคลื่อนไหวกันได้อย่างไร ไม่ได้หมายความว่าจะให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ หลายคนมองว่าต้องการให้พรรคใหม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบผมเห็นว่าพรรคเก่าได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะเป็นพรรคมานานแล้ว พรรคใหม่จะเสียเปรียบหรือไม่ผมไม่รู้ ผมไม่ได้ไปสนใจตรงนั้น ถ้าเราเริ่มต้นอะไรต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานชัดเจนขึ้นก็น่าจะเข้าใจ

     ส่วนเรื่องสมาชิกพรรคอะไรต่างๆ ก็ไปว่ากันมา สมัครวันนี้ไม่ได้ ยังได้สมาชิกน้อยก็ไปหาสมัครวันหน้า ให้เวลาสมัครตั้งนาน คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มาสร้างคะแนนนิยมกันมากกว่า ผมถึงบอกว่าใครจะว่าผมขาขึ้นขาลง ผมไม่ได้ขึ้น ผมไม่ได้ลง ผมทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ตราบใดที่ผมยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้ ผมก็ทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ” นายกฯกล่าว

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

โยนกกต.สอบนโยบายอนาคตใหม่

    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และพร้อมนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุคคสช.ว่าทำได้หรือไม่ ทำได้หรือไม่เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ มาถามไม่ได้หรอกว่าผิดหรือถูก ตอบไม่ได้

     เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่กับนโยบายต่างๆ ของพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องกังวล ส่วนที่ถามว่าการประกาศนโยบายพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งจะมีความผิดหรือไม่ ก็นั่นไง ไปถามทางกกต.ดู กกต.ต้องพิจารณา”

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

“วิษณุ”เตือนพูดฉีกรธน.จะมีปัญหา

    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร ประกาศนโยบายกลางที่ประชุมพรรคถือว่าเป็นการขัดกฎหมายหรือไม่ ว่า “ไม่น่าจะผิดอะไร ถือเป็นการแสดงประกาศเจตนารมณ์ ยังไม่ถึงกับเป็นนโยบายพรรค เพราะถ้าเป็นนโยบายพรรคจะต้องไปพูดกันในที่ประชุมพรรค เหมือนตอนนี้ที่ใครๆ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกันเยอะแยะ น่าจะอย่างนั้น ควรจะอย่างนี้ ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร”

     ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วนายธนาธรกับพรรคอนาคตใหม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบว่าเขาจะเดินหน้าอย่างไรเนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเขาจะเสนออะไรอย่างไร จึงตอบไม่ถูก ส่วนกรณีที่นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ประกาศว่ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นถือว่าเป็นปรปักษ์กับรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้แล้วหรือไม่นั้น “คงไม่ใช่ เขายังไม่ได้บอกว่าจะแก้อะไร ส่วนกรณีที่ระบุว่าจะแก้ไขมาตรา 279 คิดว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเป็นสิทธิเสรีภาพที่จะพูดอย่างนั้น คนอื่นก็พูดเยอะแยะไป ไม่มีปัญหาอะไร แต่สุดท้ายจะแก้ได้ไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง”

     ส่วนที่ระบุว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง นายวิษณุ กล่าวว่า “คำพูดว่าจะฉีกทิ้งนั้นต้องขีดเส้นใต้เอาไว้เลย เพราะถือว่ารุนแรงและอาจทำให้เป็นปัญหาได้ ในยามนี้อย่าไปพูดอะไรให้เป็นปัญหา พยายามพูดให้อยู่ในร่องในรอยดีที่สุด” ส่วนตัวจะไม่ตอบอะไร เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าไปเปิดช่อง หรือว่าไปปราม ห้ามปรามอะไร ใครพูดอะไรทุกคนก็ต้องรับผิดชอบตัวเองไปก็เท่านั้น”

 

‘วิรัตน์’เตือนอย่านิรโทษเลยซอย

     ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร ประกาศชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพร้อมชูธงแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าเป็นกำลังใจให้นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรค รวมทั้งนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ที่ประกาศอย่างเปิดเผยที่จะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถือเป็นสิทธิของพรรคการเมือง และหัวหน้าพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างชัดเจน และขอให้ยืนหยัดในอุดมการณ์ไว้ให้มั่นคง เพราะในโลกปัจจุบันสังคมออนไลน์รวดเร็วและมีผลต่อคำพูดทุกคำของนักการเมืองเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นการประกาศกำหนดทิศทางบ้านเมืองไปในทางใดย่อมเป็นสิทธิที่จะประกาศได้หากไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและอยู่ในหลักนิติรัฐ นิติธรรม โดยเฉพาะการประกาศจะนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดตามมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

      “หากพี่น้องอยากสนับสนุนแนวทางและเห็นชอบก็จะต้องเลือกพรรคของนายธนาธรด้วยตนเอง แต่ก็มีบทเรียนของนักการเมืองรุ่นพี่ที่ไม่อยู่ในหลักนิติรัฐ นิติธรรม และทำให้รัฐบาลพังมาแล้วเพราะการนิรโทษกรรมเลยซอย ซึ่งนายธนาธรคงได้ติดตามประวัติศาสตร์และรับรู้บทเรียนดังกล่าวอยู่บ้างแล้ว หรือกรณีขัดคำสั่งคสช.ก็อยู่ในวิสัยที่สามารถทำได้ถ้าพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุนและเห็นชอบหากนายธนาธรจะทำอย่างจริงจัง ส่วนประเด็นการประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ผมไม่ขอวิจารณ์ แต่ขอให้นายธนาธรไปดูหลักเกณฑ์และวิธีการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่าต้องใช้เสียงจำนวนเท่าใด ใช้วิธีการใดบ้าง เพราะมิฉะนั้นแล้วก็เป็นเพียงลมปากเพื่อการหาเสียงเท่านั้น” นายวิรัตน์กล่าว

 

กกต.ชี้“อนาคตใหม่”ชูนโยบายได้

    ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีพรรคอนาคตใหม่แถลงเปิดตัวพรรคและชูนโยบายจะแก้ไขรัฐธรรมนูญและนิรโทษกรรมทางการเมือง หากได้รับการเลือกตั้ง ว่าตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่การที่พรรคการเมืองจะหาเสียงหรือนำเสนอนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องทางการเมืองที่สามารถทำได้อยู่แล้ว เข้าใจว่าเป็นช่องทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็ได้เขียนช่องทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้อยู่แล้ว และหากจะนำเสนอเป็นแนวนโยบายหรืออุดมการณ์ของพรรคการเมืองก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าเป็นการเสนอแก้โดยใช้ระบบของกฎหมายก็คงอยู่ในกรอบซึ่งทำได้อยู่แล้ว และสามารถนำเสนอต่อประชาชนได้ ขึ้นอยู่ที่ว่าประชาชนจะสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูในการเลือกตั้ง

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

 

ศาลเลื่อนตรวจหลักฐานคดีนปช.

     เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กับพวกรวม 10 คน มายื่นฟ้องเป็นจำเลย กรณีกลุ่มนปช.จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยปราศรัยปลุกระดมยุยง ณ เวทีบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ, ยึดและเผารถโดยสารประจำทางในพื้นที่กทม. และนำรถบรรทุกแก๊สไปจอดไว้กลางถนนเพื่อข่มขู่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและประชาชนเดือดร้อนเสียหาย โดยกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เหตุเกิดที่แขวง-เขตดุสิต, แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี, แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร และแขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. ระหว่างวันที่ 31 มกราคม-14 เมษายน 2552 โดยวันนี้นายวีระกานต์ จำเลยที่ 1 นายณัฐวุฒิ จำเลยที่ 3 นพ.เหวง จำเลยที่ 4 ซึ่งได้ประกันตัวระหว่างสู้คดีเดินทางมาศาล ส่วนนายจตุพร จำเลยที่ 2 ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวมาร่วมกระบวนพิจารณาเช่นกัน

     เมื่อถึงเวลานัดศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้โอกาสจำเลยได้ต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมและให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมกำชับให้อัยการโจทก์และฝ่ายจำเลยไปดำเนินการจัดแบ่งกลุ่มพยานบุคคลไว้ให้เรียบร้อยและจะใช้เวลาในการสืบพยานกี่นัด

“ครูแขก” ฟ้องกลับแกล้งให้รับโทษ

     ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถนนนครไชยศรี วันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 13.30 น. น.ส.อัมพร ใจก้อน หรือครูแขก อายุ 59 ปี ชาวเชียงใหม่ ที่ใกล้ชิดผู้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งศาลอาญาและศาลจังหวัดมีนบุรี พิพากษายกฟ้องคดีครอบครองระเบิดที่อาคารสมานเมตตาแมนชั่น บางบัวทอง และคดีระเบิดที่บริเวณลานดินกว้าง ติดถนนราษฎร์อุทิศ ระหว่างซอยราษฎร์อุทิศ 25-27 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี ช่วงชุมนุมปี 2553-2557 เดินทางมาพร้อมกับ น.ส.เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความ ยื่นฟ้องคณะตำรวจซึ่งเคยดำเนินคดีรวม 12 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และข้อหาอื่นเกี่ยวกับความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ มาตรา 172, 173, 174, 181, 200 ซึ่งการยื่นฟ้องนี้ฝ่ายโจทก์ได้นำสำเนาคำพิพากษาคดีที่ศาลยกฟ้องทั้ง 2 สำนวนมาประกอบคำฟ้องคดีด้วย

     ศาลรับเอกสารคำฟ้องไว้สารบบคดีหมายเลขดำ อท.121/2561 เพื่อตรวจคำฟ้องว่าถูกต้องสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้วหรือไม่ ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับสำนวนคำฟ้องไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์หรือไม่ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยังไม่หยุด

     เวลา 17.30 น. ที่สกายวอล์กแยกปทุมวัน กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนำโดยนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นัดทำกิจกรรม “ซ้อมอดอยากรอเลือกตั้ง” โดยให้ผู้ร่วมชุมนุมเตรียมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อสื่อว่าต้องการการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

นายพริษฐ์กล่าวว่า มาจัดกิจกรรมเพื่อซ้อมปรับตัวตามสถานการณ์เศรษฐกิจเพราะไม่รู้ว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ โดยมีหลายปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก เช่นการวินิจฉัยพ.ร.ป.ส.ส.ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูฐหรือไม่ และรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาให้ตัดกำลังรัฐบาลจากการเลือกตั้ง เรื่องนายกฯ คนนอก กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เห็นชัดว่ามีความพยายามสืบทอดอำนาจ พยายามให้ได้เป็นนายกฯ ผ่านพลังดูด โดยเห็นชัดว่าประชาชนคงไม่ยอมให้ทหารฟอกตัวผ่านสนามเลือกตั้ง จึงจะทำให้รัฐบาลทหารเลื่อนเลือกตั้งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาทางสืบทอดอำนาจได้

 

ตำรวจจับตาเข้มจัดกิจกรรม

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้มาไลฟ์สดเฟซบุ๊ก โดยนายพริษฐ์ได้นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ภาพวาดปลาเค็ม และตุ๊กตาปลาทูมาร่วมแสดงออก และยืนรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วยพร้อมผู้ชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้างสรรพสินค้าและเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังโดยรอบ แต่ไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด

     ด้าน พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน กล่าวว่า การชุมนุมนี้จะต้องพิจารณาว่ามีวัตถุประสงค์เรื่องอะไร หากมีวัตถุประสงค์เรื่องการเมืองและหากตรวจสอบแล้วมีองค์ประกอบเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะจะออกหมายเรียกต่อไป

"ปู"ยิ้มร่าอังกฤษให้วีซ่า10ปี-รุมถล่ม"ธนาธร"ประกาศฉีกรธน.

“นายกฯ” สั่งทุกหน่วยสอบข่าวมั่วนิ่ม

  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ สั่งการไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกรณีที่มีกระแสข่าวซึ่งไม่ได้รับการยืนยัน หรือข่าวที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีลักษณะข่าวลวง หรือข่าวปล่อย ให้ติดตามข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังสาธารณะโดยเร่งด่วน ทั้งนี้รัฐบาลไม่มีข้อสังเกตใดต่อประเด็นข่าวลวง หรือข่าวปล่อยมีเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติของช่วงเวลาที่จะมีข่าวลวง หรือข่าวมั่วนิ่มเกิดขึ้น

เลิกสถานการณ์ฉุกเฉินอ.เบตง

    วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศเรื่อง พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่ ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2561 เห็นชอบให้ยกเลิก การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยใช้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติตามกฎหมายทดแทน เพื่อให้สามารถนํามาตรการตามกฎหมายดังกล่าวมาใช้ในการบริหารจัดการรักษาความสงบและความปลอดภัย ให้เป็นไปโดยต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด ดังนั้น ครม.มีมติวันนี้(28 พ.ค.) ให้เขตพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร

     ทั้งนี้ ให้กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หรือหน่วยงานภายในที่ กอ.รมน.มอบหมายให้เป็นศูนย์อํานวยการเป็นผู้รับผิดชอบ ในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคง และเร่งรัด หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ดําเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กําหนด ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-30 พฤศจิกายน

(ข่าวหน้า1นสพ.คมชัดลึก)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ