ข่าว

"นายกฯ"โวยอย่าบอกทุกอย่างแย่ไปหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"โวยอย่าบอกทุกอย่างแย่ไปหมด ชี้ถ้าทำตามคะแนนเสียงง่ายกว่านี้เยอะ ลั่นคนไม่หนุน ยิ่งต้องดูแลจะเกลียดปชช.ตัวเองไม่ได้ ชี้ นโยบายเก่าที่ชมล้วนมีข้อเสีย

 

         28 พ.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืนว่า มีหลายกระทรวงที่จะต้องลงไปดำเนินการ เช่น กระทรวงการคลังที่จะดำเนินการโครงการบัตรผู้มีรายได้น้อย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็ง เป็นต้น  

 

 

           โดยกิจกรรมหลัก ๆ จะถึงมือประชาชนโดยตรง แต่บางส่วนจะเป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ขุดลอกคลอง จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือ และจัดซื้อจัดจ้าง อย่าบอกว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมา เพราะชาวบ้านไม่สามารถทำเองได้ จึงต้องไปตรวจสอบดูว่าจะมีการทุจริตหรือไม่ อย่าพูดว่าทุกอย่างแย่ไปหมด เพราะไม่เป็นธรรม เนื่องจากรัฐบาลพยายามเร่งทำอย่างเต็มที่ ไม่ได้ทำตามคะแนนเสียง เพราะถ้าทำเช่นนั้นก็จะง่ายกว่านี้มาก

 

         "ยิ่งไม่สนับสนุน ยิ่งต้องดูแลเขา เพราะแสดงว่าเขายังไม่เข้าใจ ไม่ใช่ว่าเขาไม่ชอบเรา แล้วเราจะไม่ชอบเขาด้วย เราจะเกลียดประชาชนของเราเองไม่ได้ วันนี้โครงการลดความยากจนในจังหวัดท้าย ๆ ของประเทศ เช่น กาฬสินธุ์ ก็มีความก้าวหน้าตามลำดับ แต่ที่สำคัญคือเราพัฒนาทางโครงสร้าง นำการค้าออนไลน์ การท่องเที่ยวชุมชนเข้ามาเสริม จึงต้องสร้างความเข้าใจและขยายสิ่งเหล่านี้ไปเรื่อยๆ เพราะการทำงานเพื่อคนส่วนใหญ่ไม่ได้ง่ายดายมากนัก เราเห็นใจพ่อแม่พี่น้องทุกคน ที่พยายามทำงานหาเงินให้ได้มากที่สุด เพราะค่าครองชีพในวันนี้อาจจะต้องสูงขึ้น แต่เราจะควบคุมให้ได้มากที่สุด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ย้ำในที่ประชุม ครม. ให้สร้างความเข้าใจต่อประชาชนในสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมนำสิ่งที่เป็นข้อร้องเรียนจากประชาชนมาพิจารณา จะไม่สนใจไม่ได้ เว้นแต่เป็นเรื่องบิดเบือนหรือการทำผิดกฎหมาย พร้อมยังได้เน้นย้ำถึงการลงพื้นที่ ว่าหลังรับทราบปัญหาของประชาชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานต่าง ๆ ต้องลงไปพบปะประชาชนและรับฟังปัญหาจากข้าราชการให้มากขึ้น ว่าข้อร้องเรียนต่าง ๆ มีข้อเท็จจริงอย่างไร อะไรเป็นปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน เพราะบางครั้งการดำเนินโครงการจะติดปัญหาเพียงเล็กน้อย หรือกฎหมายในบางข้อ จึงต้องมีการแก้ไขเพื่อให้เกิดประโยชน์ เป็นมักเป็นผล

 

          มีคนมักจะไปเปรียบเทียบรัฐบาลนี้ กับรัฐบาลก่อนหน้านี้ แน่นอนในหลักการกว้าง ๆ เช่น เรื่องการเกษตร การรักษาพยาบาล ซึ่งหลายอย่างก็ดี และหลายประเทศก็ทำ แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องคำนึงถึงคือ เราจะหางบประมาณจากไหนมาดูแลตรงนี้ให้ดียิ่งขึ้น ถ้าเราไม่หารือตรงนี้เพื่อหามาตรการลดความเสี่ยงในอีก 5-10 ปี ข้างหน้า ประเทศจะล้มในระบบการเงินการคลัง

 

          เรื่องนี้เป็นข้อสังเกตจากธนาคารโลกด้วย เราน่าจะต้องลงไปติดตาม เพราะบางประเทศที่รวยกว่าเรา ทำไมเขาทำไม่ได้เท่าเรา เช่น การรักษาพยาบาลฟรี จึงฝากทุกคนไปพิจารณาเรื่องนี้ด้วย แต่สิ่งที่เราทำนั้นดีแล้ว แต่ทำอย่างไรให้ดีขึ้น อย่าบอกว่าโครงการโน้นคนนี้คิด คนนั้นคิด เพราะอะไรดีผมก็ทำหมด ถ้าต้องแก้ไขผมก็แก้ทั้งหมด ไม่ได้ทำตามกระแส ผมทำนโยบายที่ดี ให้ดีขึ้น และต้องไม่ล้มเหลวในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นโยบายเก่าที่ชม ๆ กันอยู่ก็มีเช่น โครงการรับจำนำข้าว การรักษาพยาบาลฟรี กองทุนหมู่บ้าน แต่ถามว่าเหล่านี้มีปัญหามากหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลก็แก้ไขทุกปัญหา ไม่ใช่นโยบายดีแล้วไม่มีข้อเสียเลย เพราะมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่นเดียวกับการทำงานของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขในข้อเสียโดยต้องขจัดอุปสรรคให้ได้ ทั้งนี้ตนได้ย้ำทุกกระทรวงให้คิดแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างละเอียด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ