ข่าว

"พรรคอนาคตใหม่"เล็งแก้"รธน.60"ทั้งฉบับ!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" เผย แก้ "รธน.60" ทั้งฉบับ เข้าสภาเมื่อไหร่ชงเรื่องทันที ลั่น เลิก "ม.279" ที่คุ้มครอง "คำสั่งคสช." ก่อน ปัด ล้างแค้น โว "เลือกตั้ง" ช้ายิ่งได้เปรียบ

 

 

          เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 ที่อาคารยิมเนเซียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ว่า ต่อให้ใครได้เสียงข้างมากก็ตาม เชื่อเถอะว่าไม่มีวันแก้ไขได้สำเร็จในวันแรก แต่พรรคอนาคตใหม่ต้องการปักธงทางความคิด ต้องการยกระดับทางความคิด รวมพลังทุกพรรคการเมือง ตกลงกันว่าจะจัดการแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อเปิดทางสู่การทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เหมือนการจัดทำรัฐธรรมนูญ ปี 40 ซึ่งการจะทำให้สำเร็จต้องใช้การรณรงค์ทางการเมืองเพื่อให้คนไทยทั้งประเทศเกิดฉันทามติว่ารัฐธรรมนูญ 60 ไปต่อไม่ได้ 

 

 

 

 

"ถ้าเรามีโอกาสเข้าสภาเมื่อไหร่ วันแรกที่มีโอกาสจะเสนอเรื่องแก้รัฐธรรมนูญทันที มีโอกาสเมื่อไหร่ ทำเมื่อนั้น ทำมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่สำเร็จก็จะทำเพื่อจะทำให้สังคมเห็นว่ารัฐธรรมนูญนี้เป็นทางตัน" นายปิยบุตร กล่าว

 

เมื่อถามว่า คิดว่าจะแก้มาตราไหน นายปิยบุตร กล่าวว่า "มาตราเดียวที่ง่ายที่สุด ผมคิดว่าต้องยกเลิกมาตราสุดท้ายก่อน คือ มาตรา 279 ซึ่งเป็นมาตราที่ให้ความคุ้มกันบรรดาประกาศและคำสั่งของคสช.ทั้งหมดให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญเสมอ ผลของมาตรานี้ทำให้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับในเวลาเดียวกัน คือชุดประกาศคำสั่งคสช.ที่ถูกเสมอและรัฐธรรมนูญ 60 เพื่อคืนความปกติให้สังคม เราไม่ได้ทำเพื่อล้างแค้นอะไรทั้งสิ้น ไม่ได้รำลึกอดีตไม่จบไม่สิ้น นี่คือการจัดการเรื่องอนาคต ต่อไปนี้จะได้ไม่มีใครทำแบบนี้อีก ผมถามว่าบ้านเมืองนี้จะอยู่กันแบบนี้หรือ นี่ไม่ใช่เรื่องรุนแรง หรือสุดโต่ง นี่คือการฟื้นกลับมาสู่ระบบนิติรัฐและรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ประเทศนี้ทำไมทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับด้วยวิธีการนำรถถังออกมายึดอำนาจ แล้วถ้าผู้แทนประชาชน ประชาชนคนส่วนใหญ่ยืนยันจะแก้รัฐธรรมนูญมันจะแก้ไม่ได้หรือ" 

 

"รัฐบาลทหารนำเอากฎหมายมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้กำลังอาวุธ แต่เอาเข้าจริงๆ บรรดาประกาศ คำสั่งคสช.ต่างๆ มาใช้เป็นกฎหมาย มันคือปืนที่เอากฎหมายไปห่อหุ้มไว้อีกทีหนึ่ง" นายปิยบุตร กล่าว

 

 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ยืนยันพรรคอนาคตใหม่จะปักธงที่ก้าวหน้าสู่สังคมว่าประกาศและคำสั่งคสช.จะอยู่แบบนี้ไม่ได้  ยึดอำนาจเขามา ซึ่งผิดประมวลกำหมายอาญา มาตรา 113 เป็นกบฎแล้วนิรโทษกรรมตัวเอง แล้วมาออกประกาศคำสั่งใช้แบบนี้ ถามสื่อมวลชนว่าทนอยู่ในสภาพแบบนี้ได้อย่างไร 

 

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า การละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยการใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน ถ้าพูดเฉพาะเจาะจง มาตรา 112 ระยะหลังจำนวนคดีลดลง ทิสทางการดำเนินคดีเป็นไปในทางที่ผ่อนปรนมากขึ้น อัยการสูงสุดเท่านั้นเป็นคนสั่งในมาตราดังกล่าวได้ 

 

"การใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ในช่วงที่ผ่านมา ใช้กันอย่างผิดปกติหรือไม่ หลายปีมานี้ทั้งภาครัฐภาคประชาชนต่างเห็นตรงกันว่าการใช้ มาตรา 112 เป็นไปอย่างผิดปกติ เรายืนยันไม่สนับสนุนให้มาตรา112เพื่อกลั่นแกล้งหรือทำลายล้างในทางการเมือง ยืนยัน มาตรา 112 ไม่ควรถูกนำมาใช้ในลักษณะแบบนี้ ผมเชื่อว่าทิศทางกำลังจะไปได้ดีขึ้น" นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวถึงการเลือกตั้งอีกว่า ยิ่งเลือกตั้งช้าพรรคอนาคตใหม่ยิ่งได้เปรียบ เพราะจะมีเวลาทำงานมากขึ้น คสช.จะยิ่งได้รับความนิยมลดลง แต่ความได้เปรียบตรงนี้เราไม่พึงรับไว้เพราะประเทศเสียหาย ดังนั้น เลือกตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ