ข่าว

บิ๊กตู่ ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลาความร่วมมือและปรับพฤติกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ย้ำ "ไทยนิยมฯ"จะนำพารายได้กระจายสู่ท้องถิ่นระดับฐานราก ชี้ "การปฏิรูป" ต้องใช้เวลา ความร่วมมือ การปรับพฤติกรรม


           25 พ.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า ตนขอเรียนว่าปัญหาการกระจายรายได้ไม่ทั่วถึงนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกัน
ทั้งความเหลื่อมล้ำที่สะสมมานาน โครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปที่เห็นชัดเจนก็คือหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก
ราคาสินค้าเกษตรก็ต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

     

          บิ๊กตู่ ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลาความร่วมมือและปรับพฤติกรรม

   แต่การปรับเปลี่ยนการผลิตสินค้าเกษตรหรือการหาทางในการเพิ่มมูลค่าในสินค้าต่างๆ ก็ยังไม่ทันการณ์ รวมถึงเราอาจจะยังไม่ได้ปรับตัวรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างเต็มที่ด้วย อย่างไรก็ตาม การลงทุนก็เหมือนการปลูกต้นไม้ ต้องมีระยะเวลาในการให้ผลผลิตแตกต่างกันไปแต่ในระหว่างนั้น เราก็ต้องรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยแก้ปัญหาศัตรูพืชอยู่อย่างสม่ำเสมอ สำหรับแนวทางรับมือกับปัญหาต่างๆ ในช่วงแรกของ การปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศนั้น รัฐบาลและคสช.ได้ดำเนินการทั้งมาตรการระยะสั้นที่จะเร่งช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนไปแล้ว

          นายกฯ กล่าวว่า ส่วนมาตรการระยะยาว ที่จะเน้นการวางรากฐานสำคัญ เช่น โครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยกระจายความเจริญและสร้างหนทางการนำรายได้กระจายไปสู่ท้องถิ่นมาตรการสนับสนุนการศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ปรับตัวต่อเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงได้ กรอบความยั่งยืนตนหมายถึงการจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีแผนปฏิรูปประเทศ
ก็เพื่อจะกำหนดทิศทางในการผลักดันนโยบายต่างๆ ให้สอดคล้องและตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและประชาชนในระยะยาวด้วย

            บิ๊กตู่ ชี้ การปฏิรูปต้องใช้เวลาความร่วมมือและปรับพฤติกรรม

          “กิจกรรมตัวอย่างที่จะนำพารายได้กระจายสู่ท้องถิ่นเศรษฐกิจระดับฐานรากนั่นก็คือ โครงการ ไทยนิยมยั่งยืน
โดยมีโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ กฎหมาย ข้อมูลขนาดใหญ่เป็นตัวเชื่อมการบริหารจัดการ และมีกลไกประชารัฐเป็นตัวขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับทุกระดับ จะเห็นว่าการปฏิรูปในภาพรวมของประเทศนี้ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม  ดิจิทัล  กฎหมาย  ข้อมูลขนาดใหญ่จะเป็นส่วนสำคัญต่อการกระจายความเจริญและรายได้สู่ท้องถิ่น
แต่อาจต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือกัน ต้องปรับตัว ปรับพฤติกรรมให้สอดคล้องกับกระแสของโลก และแนวทางการพัฒนาประเทศอยู่เสมอ” นายกฯ กล่าว

 

“บิ๊กตู่” แต่งกลอนต่อเนื่อง บอก “การเมือง” ต้องสานต่อ หากเนิ่นช้าจะเสียการ

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า ตนมีกลอนบทหนึ่งมาฝากทุกท่านจะมีไหม เมื่อไร ไทยสงบทุกคนพบ ความสุข ตามที่หวังอย่าทำให้ ไทยทั้งชาติ ขาดพลังสิ้นความหวัง หมดสุข ให้ทุกคนทั้งการเมือง บริหาร ต้องสานต่อให้เพียงพอ เพื่อประโยชน์ มหาศาลหากเนิ่นช้า เกินไป จะเสียการให้ทุกท่าน ทุกคน นั้นสุขใจขอพี่น้อง ผองไทย ช่วยสร้างชาติ
ป่าวประกาศ ร่วมใจ ไทยเข้มแข็งให้ยั่งยืน ดีเลิศ เกิดเปลี่ยนแปลงคำชี้แจง บอกไป ห่วงใยจริง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ