ข่าว

"นายกฯ" เผย "สังฆราช" ทรงเตือน ปชช.อย่าขาดสติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เผย "สังฆราช" ทรงเตือน ปชช. เนื่องใน "วันวิสาขบูชา" อย่าขาดสติรู้ทันกาย วาจา ใจ อันเป็นหนทางดับทุกข์

          25 พ.ค.61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า วันที่ 29 พ.ค.นี้ เป็นวันวิสาขบูชาเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ 3 เหตุการณ์ด้วยกัน ก็คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์การสหประชาชาติ(UN) ได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์อีกด้วย โดยในปีนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกทรงเตือนประชาชนอย่าขาดสติ รู้ทันกาย วาจา ใจ อันจะเป็นหนทางดับความทุกข์อีกทั้ง ทรงสั่งสอนให้เราทั้งหลาย ละกิเลส ความโลภ โกรธ หลงอันเป็นบ่อเกิดแห่งความชั่ว ความเห็นแก่ตัว

 

          "นายกฯ" เผย "สังฆราช" ทรงเตือน ปชช.อย่าขาดสติ
          นายกฯ กล่าวว่า ตนขอเชิญร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค. นี้ ที่วัดและพุทธศาสนสถานใกล้บ้าน ด้วยการรักษาศีล 5 ทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรมเวียนเทียน และร่วมประดับธงธรรมจักร บริเวณรอบชุมชน สถานศึกษา หน่วยงานหรือตามความเหมาะสม เพื่อสร้างเสริมสิริมงคลทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว และจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป 

 

        "นายกฯ" เผย "สังฆราช" ทรงเตือน ปชช.อย่าขาดสติ

           อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังได้ประยุกต์หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาโดยชี้ให้เห็นโทษของการโกงต่อตนเองและส่วนรวม รวมทั้งการปลูกจิตสำนึกโตไปไม่โกงซึ่งจะต้องอาศัยเวลาในการปลูกฝังบ่มเพาะต้นกล้าให้เข้มแข็งตั้งแต่ยังเด็กโดยให้บรรจุไว้ตั้งแต่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน อุดมศึกษาตลอดจนหลักสูตรตามแนวทางรับราชการของข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร อีกด้วยเพื่อให้ทุกคนมีภูมิต้านทานต่อกิเลส อบายมุข สิ่งชั่วร้ายอยู่เสมอ

           “การโกงก็คือการไม่ซื่อสัตย์ ไม่สุจริต ไม่ตรงไปตรงมา ไม่รักษากฎกติกาไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง เช่น จ่ายเงินใต้โต๊ะ, แซงคิว ขับรถเบียดคอสะพานเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะข้าราชการเท่านั้นผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ” นายกฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ