ข่าว

ยืนสนช.เบรก'อดีตบิ๊กกรมสหกรณ์'ชิงกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหาย"สหกรณ์ฯคลองจั่น" ยื่นสนช.ค้าน"อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์" นั่งกกต.

 

ผู้เสียหาย“สหกรณ์ฯคลองจั่น” ยื่นสนช.ค้าน“อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์” นั่งกกต. เหตุถูกร้องเรียนละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ด้าน“สมชาย” เผยเตรียมเสนอที่ประชุมกรรมการสอบประวัติฯพิจารณา-เปิดรับข้อมูลถึง 25 พ.ค.นี้ ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

 วันที่ 23 พ.ค. ที่รัฐสภา น.ส.กาญจนา ภู่ทอง ผู้ประสานงานตัวแทนประชาชนผู้ได้รับความเสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผู้ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. )โดยมีนายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

น.ส.กาญจนา กล่าวว่า พวกตนเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด อันเป็นผลจากการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ นายสมชาย ชาญณรงค์กุล ในขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหน้าที่ นายทะเบียนสหกรณ์ โดยได้ฟ้องร้องต่อศาลอาญาด้วย ซึ่งรายงานการสอบสวน สำนัก คดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวของนายทะเบียนสหกรณ์ ถือได้ว่า เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่สหกรณ์หรือสมาชิก อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และ พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 

ดังนั้นจึงเห็นว่า นายสมชายเป็นผู้ที่ไม่สมควร จะได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ให้ดำรงตำแหน่ง กกต.

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า  หลังจากนี้จะนำข้อมูลเสนอให้ประธานกมธ.เพื่อนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมกมธ.ร่วมกับข้อมูลที่มีการเปิดรับจากประชาชนทั่วไป และข้อมูลที่ได้สอบถามไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 22 องค์กร อาทิ ตำรวจสันติบาล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ก่อนจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คนเข้าชี้แจงและให้ข้อมูล ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะนำเสนอข้อมูลทั้งหมดให้สมาชิกสนช.ได้รับทราบ ส่วนการลงมติขึ้นอยู่กับสนช.จะเป็นผู้ตัดสินใจ 

อย่างไรก็ตามเมื่อคดียังไม่ถึงที่สุด ก็ถือว่าบุคคลที่ถูกร้องยังบริสุทธิ์ แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมแต่ประเด็นที่ร้องเรียนถือเป็นการรับข้อมูลจากประชาชนช่องทางหนึ่งและหากใครที่มีข้อมูลก็สามารถส่งข้อมูลมาได้จนถึงวันที่ 25 พ.ค.นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ