ข่าว

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

15 แกนนำคนอยากเลือกตั้งนอนห้องขังต่อ ตำรวจไม่ส่งศาล โดน 5ข้อหาค้านประกัน ธรรมศาสตร์ไม่แจ้งจับ ขณะที่ศาลชี้ร่างพ.ร.ป.ส.ว.ไม่ขัดรธน. "สุเทพ"จ่อจดตั้งพรรค25พ.ค.

     ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง กรณีพยายามนำมวลชนบุกทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่สำเร็จ ถูกตำรวจดำเนินคดีใน 5 ข้อหา โดยนายนายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายปิยรัฐ จงเทพ และนายนิกร วิทยาพันธุ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ชนะสงคราม

หิ้ว 5 แกนนำย้ายไปสน.ดินแดง

    เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่นำตัวนายรังสิมันต์ และนายสิรวิชญ์ ออกจากห้องสอบสวนไปควบคุมตัวภายในห้องขังที่บริเวณชั้น 2 โดยก่อนคุมตัวเข้าห้องขัง มารดาของนายสิรวิชญ์ ได้เข้าสวมกอดให้กำลังใจ จากนั้นนายรังสิมันต์ และนายสิรวิชญ์ได้พูดกับมารดาและเพื่อนที่มาคอยให้กำลังใจว่า “ตอนนี้ สภาพโอเค” ต่อมาเวลา 12.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้นำตัวนายรังสิมันต์ นายสิรวิชญ์ นายปิยรัฐ นายนิกร และนายวิเศษณ์ สังวิศิษฏ์ ออกจากห้องควบคุมขึ้นรถตู้ไปควบคุมตัวต่อที่ สน.ดินแดง โดย พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม ระบุว่า เนื่องจากห้องควบคุมผู้ต้องหาของ สน.ชนะสงคราม มีความไม่สะดวกในการควบคุมตัวทั้ง 5 คน เพราะอยู่ระหว่างเตรียมปรับปรุง เกรงว่าจะไม่ดีต่อสุขลักษณะ จึงนำตัวไปควบคุมต่อที่ สน.ดินแดง ซึ่งมีความพร้อมมากกว่า ทั้งในเรื่องห้องขัง และที่จอดรถ

แกนนำชูสามนิ้วต้านเผด็จการ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตำรวจ สน.ชนะสงคราม นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย มาลงบันทึกประจำวันเพื่อฝากควบคุมตัวที่ สน.ดินแดง นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตนักกิจกรรม จุฬาฯ ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจทั้ง 5 แกนนำด้วย

     อย่างไรก็ตาม ขณะตำรวจนำผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ขึ้นไปยังห้องควบคุมตัว ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้ชูสามนิ้วเพื่อแสดงสัญลักษณ์ ก่อนจะกล่าวว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” เรียกเสียงเชียร์จากมวลชนได้เป็นอย่างมาก

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

“เนติวิทย์”เยี่ยมให้กำลังใจเพื่อน

    นายเนติวิทย์ กล่าวว่า มาเยี่ยมและให้กำลังใจเพื่อนๆ ฝากถามถึงรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ว่ากระทำในลักษณะนี้เป็นการละเมิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญอยู่หรือไม่ แกนนำทุกคนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่กลับต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในโรงพัก ถูกดำเนินคดีไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันจากการพูดคุยกับ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำที่ถูกควบคุมอยู่ที่ สน.พญาไท ได้ฝากถึงบุคคลภายนอกว่าอย่าลืมและทอดทิ้งกลุ่มแกนนำที่ถูกควบคุมตัวอยู่ เพราะสิ่งที่เผชิญอยู่เป็นความอยุติธรรม ยืนยันว่า หากยังไม่ปล่อยตัวจะมีการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวขึ้น และในช่วงเย็นวันนี้ก็จะเดินทางไปยัง สน.พญาไท อีกครั้ง

“เสรีพิศุทธ์”หอบ1.5ล้านขอประกัน

     มีรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. ได้เดินทางไปยัง สน.ชนะสงคราม เพื่อขอยื่นประกันตัว 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในชั้นพนักงานสอบสวน โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวถึงการเดินทางมาในครั้งนี้ว่า “วันนี้ได้นำเงินมาประกันคนละ 1 แสนบาท จำนวน 15 คน เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท ส่วนทางตำรวจจะคัดค้านก็เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ก็ต้องอัดกันหน่อยเพราะเป็นสิทธิของผู้ต้องหาเขา มันผิดตรงไหน มันไม่ได้เป็นความผิดทางกฎหมาย แต่ถูกกลั่นแกล้งก็ต้องช่วย ซึ่งหลังจากนี้ถ้าไม่ให้ประกันตัวก็อาจจะไปเยี่ยม แต่คิดว่าการไม่ให้ประกันคงจะไม่เกิดขึ้น หลังจากนี้ก็ต้องรอผลการยื่นเอกสารว่าจะมีการอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่”

     “ผมเป็นผบ.ตร.เก่า ผมเห็นก็รู้แล้ว เขาแค่เรียกร้องสิทธิทางรัฐธรรมนูญก็ไปหาว่าเขาเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อลูกๆ หลานๆ โดนแบบนี้ผมก็ต้องช่วย คนเราถ้าไม่มีความรักความเมตตาต่อกันมันก็ปรองดองกันไม่ได้ ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องมีความเมตตาต่อเด็ก แบบนี้ไม่ได้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

3 แกนนำฝากขอบคุณ-ลั่นกำลังใจดี

    จากนั้นเวลา 14.50 น. ที่ สน.ดินแดง น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความ นำถ้อยแถลงจากนายรังสิมันต์ นายสิรวิชญ์ และนายปิยรัฐ 3 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มาเปิดเผยให้สื่อมวลชนและกลุ่มมวลชนรับทราบ โดยระบุว่า หลังจากที่เข้าไปพบผู้ต้องหาทั้งหมด ทุกคนมีกำลังใจดี ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ขอขอบคุณที่ทุกคนออกมาแสดงพลังเรียกร้องการเลือกตั้ง โรมบอบช้ำเยอะ ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการที่คนไทยรู้สิทธิของการเลือกตั้ง เห็นพลังของคนอยากเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ คสช.ควรเห็นและจัดให้มีการเลือกตั้งในเร็ววัน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน และขอให้ทุกภาคส่วนออกมาเคลื่อนไหวให้มีการเลือกตั้งเช่นเดียวกัน

    น.ส.ภาวิณีกล่าวอีกว่า ในส่วนของนายปิยรัฐฝากข้อความมาว่า ขอขอบคุณประชาชนที่ติดตามพวกเรา สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่ใช่หนทางของผู้แพ้ แต่มันคือเส้นทางของผู้ชนะ แม้สภาพความเป็นอยู่จะเลวร้ายและลำบากเพียงใด ก็ยังหัวเราะเย้ยกับสิ่งที่เขาทำกับเรา ขอให้ทุกคนต่อสู้ต่อไป

     สำหรับนายสิรวิชญ์ ฝากถ้อยคำว่า ครบรอบ 4 ปี ก็ถูกควบคุมตัวอีกแล้ว ตั้งแต่ คสช.ยึดอำนาจ ก็ถูกจับกุมมาแล้วนับไม่ถ้วน และไม่ว่าจะถูกจับกี่ครั้งก็ยืนยันจะออกไปต่อสู้กับพี่น้องประชาชนในการให้ คสช.ออกไปจากประเทศไทย การกระทำของ คสช.ไม่ได้ทำให้กลัวแต่อย่างใด แม้ครบรอบ 4 ปี เหมือนเราจะสู้ไม่สำเร็จ แต่ขอยื่นถ้อยคำว่า คสช.จะอยู่ในปีที่ 5 ไม่ได้อีกต่อไป

 

15คนนอนคุกโดนข้อหาหนัก-ค้านประกัน

    ส่วนบรรยากาศที่ สน.พญาไท ซึ่งเป็นที่ควบคุมแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมรวม 10 คนพบว่า มีคนมาเยี่ยมแกนนำและมวลชนที่ถูกคุมขังอย่างต่อเนื่อง โดยผู้มาให้กำลังใจต่างนำอาหารมาให้และเข้าเยี่ยมถามไถ่สารทุกข์สุกดิบด้วยความเป็นห่วง

    ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งที่ถูกควบคุมตัวที่ สน.พญาไท ประกอบด้วย 1.นายอานนท์ นำภา 2.นายเอกชัย​ หงส์กังวาน 3.นายโชคชัย​ ไพบูลย์รัช​ตะ 4.น.ส.ชลธิชา​ แจ้งเร็ว 5.น.ส.ณัฏฐา​ มหัทธนา 6.นายวิโรจน์ โตงามรักษ์ 7.นายพุทธไธสิงห์ พิมพ์จันทร์ 8.นายคีรี ขันทอง 9.ว่าที่ร้อยตรีภัทรพล จันทร์โคตร และ 10.นายประสงค์ วางวัน โดยยังไม่นำตัวไปยังศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขัง เนื่องจากยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม จะนำตัวไปฝากขังในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ตามอำนาจพนักงานสอบสวนที่สามารถคุมตัวได้ 48 ชั่วโมง โดยมีกำลังตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ยืนตรึงกำลังอยู่หน้า สน. ท่ามกลางมวลชนที่มาให้กำลังใจ

     ด้าน พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.สส.ภ.1 เปิดเผยว่า เบื้องต้นแกนนำทั้ง 15 ราย โดนแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ ยุยงปลุกปั่นฯ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะนำตัวยื่นคำร้องขอฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 10.00 น.

ทนายมองควบคุมตัวมิชอบด้วยรธน.

    ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยม 10 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจจะสอบปากคำเพิ่มเติมตามอำนาจในการควบคุมตัว 48 ชั่วโมงของตำรวจ ขอตั้งข้อสังเกตว่า หากจะสอบสวน หรือแจ้งข้อกล่าวหา เหตุใดจึงไม่ทำให้แล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หรือออกหมายเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ในภายหลังได้ ดังนั้นจึงมองว่าการกระทำและการถูกควบคุมตัวในครั้งนี้มิชอบด้วยกฎหมาย แกนนำจึงปรึกษาและร้องขอให้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน ตามมาตรา 90 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หลังจากนี้จะประสานไปยังทีมทนายความที่ดูแลคดีให้เข้ายื่นคำร้องในช่วงบ่าย

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

แกนนำ-แนวร่วมอ่วมโดน5ข้อหา

     น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความของกลุ่มแกนนำ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นมีผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวทั้งหมด 15 คน ถูกควบคุมตัวที่ สน.พญาไท จำนวน 10 คน ถูกแจ้งข้อหา 4 ข้อหา ส่วนอีก 5 คน ซึ่งเป็นแกนนำและพนักงานขับรถกระจายเสียง ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ถูกแจ้งข้อหา 5 ข้อหา ซึ่ง 2 ใน 5 คนที่ก่อนหน้านี้มีอาการความดันกำเริบ เนื่องจากอายุมากและกดดันเพราะไม่เคยต้องคดีมาก่อน ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวกลับมาเพื่อสอบปากคำที่ สน.ชนะสงคราม แล้วแต่ยังให้การไม่ไหว เจ้าหน้าที่จึงให้ไปพักผ่อนก่อนจะนำตัวมาสอบปากคำในช่วงเช้านี้อีกครั้ง

    “หลังการสอบสวนทุกคนให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงคัดค้านการประกันตัว ทั้งนี้แกนนำไม่ได้มีอาการเครียดแต่อย่างใด มีเพียงความอ่อนเพลียเท่านั้น” ทนายความแกนนำคนอยากเลือกตั้งกล่าว

 

 แม่”จ่านิว”เยี่ยมลูกชาย-แกนนำ”

    เวลา 16.00 น. ที่ สน.ดินแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ หรือหนึ่งนุช มารดานายสิรวิชญ์ หรือจ่านิว ได้เข้าเยี่ยม นายรังสิมันต์ นายสิรวิชญ์ นายปิยรัฐ นายนิกร และนายวิเศษณ์ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้เข้าเยี่ยมเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน สามารถเยี่ยมได้ 10 นาที โดยมีกลุ่มมวลชนบางส่วนที่ต่อแถวเพื่อรอเข้าเยี่ยมด้วย ซึ่งเวลาเยี่ยมหมดลงในช่วง 17.00 น.

     น.ส.พัฒน์นรี กล่าวว่า จากที่ได้เข้าไปเยี่ยม ไม่ได้เข้าไปคุยอะไรมาก เพราะมีคนเข้าไปเยี่ยมเยอะ แต่ทุกคนมีสีหน้าดีขึ้น กำลังใจดีมาก ส่วนตัวแล้วไม่มีความกังวลเรื่องคดี เนื่องจากปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทนาย แต่กังวลเรื่องสุขภาพของลูกชายมากกว่า เนื่องจากมีอาการเพลีย ไม่ได้นอนมาหลายวัน และมีอาการปวดหัวไหล่ข้างขวา

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

‘คนอยากเลือกตั้ง’ นัดให้กำลังใจ

    วันเดียวกัน กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเปิดเผยผ่านเพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยว่า จากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังไม่นำแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปขอฝากขังต่อศาลในวันนี้ ส่งผลให้ต้องถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจในคืนนี้อีกหนึ่งคืน จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมไปให้กำลังใจต่อแกนนำที่ถูกคุมขัง โดยเตรียมสิ่งของใดๆ ก็ได้ ที่ไม่ผิดกฎหมาย ไปร่วมแสดงออกว่ายืนอยู่ข้างประชาชน อยากเลือกตั้งและหลุดพ้นจากระบอบ คสช.เสียที โดยนัดหมายเวลา 18.00 น. ที่ สน.ดินแดง ส่วนแกนนำที่ สน.พญาไทนั้น จะมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งไปจัดกิจกรรมให้กำลังใจด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าจะถูกย้ายมารวมกันที่ สน.ดินแดงหรือไม่

    ด้าน นายณัฐภัทร อัคฮาด โพสต์เชิญชวนแสดงออกคัดค้านการดำเนินคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยนัดหมายที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลาเดียวกัน ระบุว่า “ใครไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีกับเพื่อนเรา(กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง) ขอให้ท่านสวมเสื้อขาวแล้วมายืนสงบนิ่งร่วมกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเย็นนี้เวลา 18.00 น. แล้วเจอกันครับ”

ธรรมศาสตร์ไม่แจ้งจับผู้ชุมนุม

   ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีการชุมนุมของ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า “ตามที่ สน.ชนะสงคราม ได้ขอให้ทางมหาวิทยาลัยแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม “คนอยากเลือกตั้ง” ที่ตัดกุญแจประตู ในข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการนั้น ทางมหาวิทยาลัยเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดจากการชุลมุนของสถานการณ์ อีกทั้งความเสียหายก็เกิดเพียงเล็กน้อย จึงจะไม่ดำเนินคดีกับนักศึกษาและผู้ชุมนุมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะพยายามสื่อสารกับนักศึกษาและผู้ชุมนุมที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น ทั้งนี้ ขอขอบคุณ สน.ชนะสงคราม สำหรับคำแนะนำดังกล่าว”

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

นายกฯคาดหวังให้บ้านเมืองสงบสุข

    ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปเป็นประธานในโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินปี พ.ศ. 2561 พร้อมเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตแสดงโครงการป่าชุมชน รวมทั้งมอบต้นกล้ายางนาแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า วันนี้ตื่นมารู้สึกงงๆ มึนๆ จึงมาวิเคราะห์ว่าทำไมจึงเป็นแบบนี้ เพราะปกติจะรู้สึกสดชื่น แต่คงเป็นเพราะอยู่กรุงเทพฯ อากาศเสีย เมื่อมาที่ธรรมชาติสวยงาม ร่างกายก็ไม่สบายเพราะชินกับของเสีย ซึ่งอยากให้ กทม.เป็นแบบนี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าความเท่าเทียมคือเท่าเทียมของโอกาส ไม่มีผู้มีอิทธิพลรังแกคนจน ซึ่งรัฐบาลจะต้องดูแลส่วนนี้เพื่อความเท่าเทียม และย้ำว่ามีความจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน

ชี้กทม.อากาศเป็นพิษเพราะมีชุมนุม

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เมื่อต้องการอะไรก็เรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 เมื่อไม่ต้องการก็โทษมาตรา 44 แต่มาตรา 44 ไม่ได้ใช้ทุกเรื่อง การใช้ต้องไม่ฝืนกฎหมาย เพราะวันหน้าต้องมีประชาธิปไตย และไปสู่การเลือกตั้ง จึงอยากบอกประชาชนว่าการประท้วงต่างๆ ล้วนมีผล หากมีการชุมนุม ประท้วง ขัดแย้งวุ่นวายกันตอนนี้ สิ่งต่างๆ ล้มทันที และหลายเรื่องยังเป็นคดีในศาล อย่าให้ใครบิดเบือน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่บ้านเมืองไม่สงบ มีการประท้วง มีการเคลื่อนย้ายคนไปมา จะมีปัญหาโดยเฉพาะด้านการลงทุน และการท่องเที่ยวด้วย เพราะ 3 ปีที่ผ่านมามีการลงทุนไปแล้วจำนวนมาก จึงต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาตรงนี้อีกเด็ดขาด อย่าคิดว่าบ้านเราเป็นของเรา

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้พูดมากปวดหัว พูดทุกวันแต่อากาศดี มีออกซิเจนเข้าปอด แต่เมื่อวานออกซิเจนน้อย เพราะมีชุมนุม คนเยอะอากาศเป็นพิษ แต่ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่ลุกลามบานปลาย เพราะประชาชนทุกคนเข้าใจ และรัฐบาลก็ได้ประกาศไปแล้ว แต่เมื่อขออนุญาตแล้วก็อยู่ที่เดียว ขอยืนยันว่ารัฐบาลและคสช.ไม่เป็นศัตรูกับใคร ใครเป็นศัตรูกับตนไม่ทราบ แต่เป็นศัตรูกับกฎหมายไม่ได้ ทั้งนี้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทหาร ตำรวจที่แก้ปัญหาอย่างสันติ ไม่มีการตีหรือยิงกัน และย้ำว่ารัฐบาลไม่อยากให้บานปลาย เพราะต่างประเทศจับตาดูอยู่ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

ย้ำอีกครั้งเลือกตั้งตามโรดแม็พ

    “การเลือกตั้งขอให้ใจเย็นๆ เป็นไปตามโรดแม็พ ขี้เกียจพูดอีกแล้ว อย่างไรก็ตามผมเป็นคนจริงจัง แต่เป็นคนตลกก็ได้ แม้จะโมโหบ้าง เพราะต้องการแก้ปัญหา ซึ่งหากอยากให้รัฐบาลยิ้มเฉยๆ ให้รอรัฐบาลต่อไป แต่ผมจะยิ้มสู้ ยืนยันวันนี้ข้าราชการเกียร์ว่างไม่ได้อยู่แล้ว” นายกฯ กล่าว

“วิษณุ”เมิน ตปท.จับตาจับม็อบเลือกตั้ง

    เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการดำเนินการกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงหรือไม่ว่าเรื่องนี้คงต้องถามฝ่ายความมั่นคง เบื้องต้นต้องดูว่าพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ และศาลจะดูว่าผู้ถูกกล่าวหาจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานหรือหลบหนีหรือไม่ ไม่มองว่าเรื่องนี้จะไปเชื่อมโยงกับเรื่องการเมือง และศาลก็ไม่ได้มอง ส่วนที่หน่วยงานต่างประเทศจับตานั้น หน่วยงานที่ไม่จับตาเขาก็มี เชื่อว่าจะไม่ส่งผลอะไรต่อรัฐบาล

‘วัฒนา’ โพสต์ให้กำลังใจไม่มีวันลืม

    ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีการจับกุมกลุ่มแกนนำเรียกร้องการเลือกตั้ง โดยระบุว่า นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ขอสดุดีวีรกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ได้ออกมายืนยันและทวงสิทธิการเลือกตั้งของตัวเอง ซึ่งรวมถึงสิทธิของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ความจริงแล้วหากหัวหน้าเผด็จการเป็นคนรักษาสัจจะ ไม่ตระบัดสัตย์เปลี่ยนแปลงกำหนดวันเลือกตั้งไปเรื่อยๆ ประชาชนก็คงไม่ต้องออกมาทวงสิทธิจนตกเป็นผู้ต้องหา

     “สิ่งที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้กระทำ เป็นการใช้เสรีภาพพื้นฐานอันถือเป็นสิทธิมนุษยชนที่ไม่อาจถือเป็นความผิดใดๆ ได้เลย ซึ่งก็คงไม่ต่างจากที่ผมได้แถลงข่าวแต่กลายเป็นผู้ต้องหาความผิดต่อความมั่นคง ผมจึงไม่เรียกร้องให้เผด็จการปล่อยตัวท่าน แต่สำหรับทุกท่านรวมถึงองค์กรสิทธิและสหประชาชาติที่เรียกร้องให้เผด็จการปล่อยตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น ผมถือเป็นความปรารถนาดีและขอขอบคุณ แต่ผู้ที่จะเข้าใจสิทธิของความเป็นคนได้จะต้องมีความเป็นคน จึงเหลือวิสัยที่เหล่าเผด็จการจะเข้าใจ สิ่งที่ผมพอทำได้คือขอให้กำลังใจกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพื่อรออำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชน จากนั้นพวกเราจะมีภารกิจร่วมกัน” นายวัฒนา กล่าว

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

“นพดล”ชี้จับม็อบส่อขัดรธน.

    นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการดำเนินการจับกุมแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า เป็นการชุมนุมที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ โดยผู้ชุมนุมเพียงต้องการความชัดเจนในเรื่องวันที่จะจัดการเลือกตั้งเท่านั้น เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ให้สัญญาไว้ว่าจะเลือกตั้งในวันนั้นวันนี้แต่ก็เลื่อนมาตลอด ทั้งนี้ ก็ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมโดยเร็วด้วย

   เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าการดำเนินการจับกุมนักศึกษาโดยคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 นั้น เป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ นายนพดล กล่าวว่า เรื่องนี้นักกฎหมายหลายท่านก็เห็นว่าการกระทำดังกล่าวสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

     ส่วนความคืบหน้ากรณี 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยจ่อฟ้องกลับคสช. กรณีคสช.ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับแกนนำทั้ง 8 คนหลังมีการแถลงข่าวเรื่อง 4 ปี คสช. ว่า ได้มีการพูดคุยและปรึกษาหารือกันแต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่อย่างไร

“ณัฐวุฒิ”เชิดชูหลีกเลี่ยงความรุนแรง

   ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า การประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัว คือข้อบ่งชี้ว่าแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหลีกเลี่ยงความรุนแรง และไม่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้บานปลาย เมื่อคนหนุ่มสาวแสดงความบริสุทธิ์ใจแล้ว ผู้มีอำนาจก็ควรแสดงความเป็นผู้ใหญ่โดยไม่ดำเนินคดีและปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะการชุมนุมเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ไม่ได้มีเหตุรุนแรง และคนกลุ่มนี้ก็ถูกดำเนินคดีเรื่องการชุมนุมอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว จะตั้งข้อหาซ้ำเป็นรายวันไปทำไม ถ้าอ้างเรื่องการรักษากฎหมายก็เห็นกันอยู่ว่า ก่อนหน้านี้มีการชุมนุมเดินขบวนของกลุ่มประชาชนหลายครั้งที่ไม่มีคดีความ

   "เรื่องแบบนี้อยู่ที่ฝ่ายผู้มีอำนาจจะเอาอย่างไร แทนที่จะไล่จับเด็กเข้าห้องขัง ควรเร่งสร้างความชัดเจน ขอชื่นชมและให้กำลังใจกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทุกคน สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าทำดีที่สุดแล้ว การประกาศว่าอยากเลือกตั้งต่อหน้าผู้เผด็จการถือเป็นชัยชนะของคนมือเปล่า การใช้สันติวิธีเลี่ยงความรุนแรงคือการแสดงวุฒิภาวะที่สูงกว่า ส่วนข่าวเรื่องฮาร์ดคอร์ขนอาวุธเชื่อว่าจะค่อยๆ เงียบไปเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา ถ้ามีการนัดเคลื่อนไหวอีกก็จะมีข่าวแบบนี้อีก อยากรู้จริงๆ ว่าคนพวกนี้ไปขนอาวุธอยู่แถวไหน แล้วขนกันอย่างไร ถึงโผล่วับๆ แวมๆ แต่ไม่เคยถูกจับได้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

ร่างพ.ร.ป.ส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

    ความคืบหน้ากรณีที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งความเห็นของสมาชิกสนช. จำนวน 30 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 263 ว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. บทเฉพาะกาล มาตรา 91, 92, 93, 94, 95 และมาตรา 96 ที่กำหนดให้ในวาระเริ่มแรกของส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ซึ่งมีการกำหนดจำนวนกลุ่มผู้สมัคร วิธีการสมัคร และกระบวนการเลือกในบทเฉพาะกาลดังกล่าวได้กำหนดไว้แตกต่างไปจากการได้มาซึ่งส.ว.ตามบททั่วไป มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

    เมื่อเวลา 13.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยผลการพิจารณาสรุปว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนได้ทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้วลงมติ โดยมีมติเอกฉันท์ว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. มาตรา 91, 92, 93, 94, 95 และมาตรา 96 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลใช้บังคับในวาระเริ่มแรกเท่านั้น ทั้งยังเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 จึงไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 ประกอบมาตรา 269

ชี้ขาดกฎหมาย ส.ส.30 พ.ค.นี้.

   ส่วนคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 35 (4) และ (5) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

     ขณะที่คำร้องขอให้วินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 และมาตรา 141 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งของหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 และมาตรา 45 หรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความเห็นเป็นหนังสือและข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว มีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยต่อ ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เช่นเดียวกัน

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

 ‘พรเพชร’จ่อส่งก.ม.ลูกส.ว.ให้นายกฯ

    ด้านนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยมายังสนช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อได้รับเรียบร้อย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. จะได้นำร่างกฎหมายลูกส.ว. ส่งให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยส.ส.นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลตัดสินว่าขัด ก็สามารถแก้เป็นมาตรา ไม่กระทบทั้งฉบับ

 “สุเทพ”จ่อจดแจ้งพรรค25พ.ค.

ความคืบหน้าในการจัดตั้งพรรคการเมืองของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า นายสุเทพได้ส่งเจ้าหน้าที่ประสานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่าจะมีการไปจดแจ้งชื่อ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ และประมาณต้นเดือนมิถุนายน จะประชุมผู้ก่อตั้งพรรคที่สวนลุมพินี ซึ่งพรรคดังกล่าวจะมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง เป็นหัวหน้าพรรค และมีบุคคลที่มีชื่อเสียงไปร่วมอีกหลายคน อาทิ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายสุริยะใส กตะศิลา นายพิเชฐ พัฒนโชติ นายสำราญ รอดเพชร น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก เป็นต้น

“พุทธิพงษ์”ร่วมงานพรรค“สมคิด”

    นอกจากนี้ ยังดึงตัวอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมงานด้วย นอกจากนายเชน และนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ โดยมี 2 อดีตส.ส.นราธิวาส คือ นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ และนายเจ๊ะอามิง โตะตาหยง ซึ่งมีการตั้งเป้าว่าพรรคดังกล่าวจะได้ส.ส.ประมาณ 25-30 คน อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่านายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตส.ส.กทม. จะตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคการเมืองของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้วย

15แกนนำนอนคุก-ตร.ยื้อส่งฟ้องโดน5ข้อหาค้านประกัน

ส.ส.อีสานกว่า 30 คนจ่อซบอีก

   ที่ จ.นครราชสีมา นายภิรมย์ พลวิเศษ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงข่าวที่จะย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐพร้อมกับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย โควตาของกลุ่มนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั้นว่า ยอมรับว่าข่าวดังกล่าวเป็นความจริงเพราะเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐและผู้นำพรรคจะสามารถแก้ไขปัญหาและนำพาประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองต่อไปได้ ส่วนข่าวที่ระบุว่านายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ป่วยไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้นั้น ไม่เป็นความจริง ปัจจุบันนายบุญจงหายป่วยสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงสมัครแต่อย่างใด

    นายภิรมย์กล่าวอีกว่า ใน จ.นครราชสีมา ยังมีอดีต ส.ส., ข้าราชการบำนาญและคนรุ่นใหม่สนใจเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐอีกหลายคน ซึ่งเมื่อถึงเวลาก็จะเปิดเผยได้ นอกจากนี้ ใน จ.ขอนแก่น มีอดีต ส.ส.ที่จะเข้าสังกัดและลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ ณ วันนี้ประกอบด้วย นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ, นายปัญญา ศรีปัญญา, นายประสงค์ ศีลวัฒน์ และนายณรงค์เลิศ สุรพล และยังมีอดีต ส.ส.ในภาคอีสานจากหลายพรรคการเมืองจะย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐอีกไม่น้อยกว่า 30 คน

    รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคพลังประชารัฐมีอดีตสามแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นผู้เดินเกมหา ส.ส.เข้าสังกัดพรรค คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีนายสมคิด คอยกำหนดนโยบายพรรค

(ข่าวหน้า1นสพ.คมชัดลึก)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ