ข่าว

จี้ปล่อยตัว "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ทันที-ไม่มีเงื่อนไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา ประณาม เจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุม "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" เกินสมควรกว่าเหตุ ละเมิดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง

               แถลงการณ์เครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา เรื่อง การละเมิดสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต นักศึกษา และประชาชน ในระหว่างวันที่ 21 - 22 พฤษภาคม 2561 นิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้รวมตัวกันชุมนุมในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ณ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งภายในปีนี้ ในระหว่างการชุมนุม สถานการณ์ดำเนินไปอย่างตึงเครียด กระทั่งผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินขบวนออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยไปตามถนนราชดำเนิน จนถึงเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย เจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้กำลังเข้าปราบปรามและสลายการชุมนุมในการนี้มีผู้ถูกจับกุมและตั้งข้อหาเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ก่อนการชุมนุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่รัฐได้เข้าประชิดตัวนิสิต นักศึกษาหลายคน รวมถึงครอบครัว และคนใกล้ชิด เพื่อคุกคามและปิดกั้นมิให้เข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าว

 

 

 

 

               เราเชื่อว่าสิทธิ์ในการชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม เราเห็นว่าการสลายการชุมนุมดังที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำเกินสมควรกว่าเหตุ และเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง เราในนามเครือข่ายเพื่อนนิสิตนักศึกษา จึงไม่อาจเพิกเฉยและขอประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐต่อประชาชน
               เราเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เราเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีอันเกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ เราเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยุติการคุกคามสวัสดิภาพของนิสิต นักศึกษา และประชาชนในทุกรูปแบบ
               ในลำดับสุดท้าย เราเรียกร้องให้รัฐเคารพและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนมิให้เกิดการละเมิดอีกต่อไป

 

 

 

จี้ปล่อยตัว "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ทันที-ไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

จี้ปล่อยตัว "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ทันที-ไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

จี้ปล่อยตัว "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ทันที-ไม่มีเงื่อนไข

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ