ข่าว

"ภูมิธรรม" จวกรัฐตั้งข้อหาคนอยากเลือกตั้งเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" ระบุคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนขบวน ไม่นอกเหนือ รธน. แนะ เร่งปล่อยตัวแกนนำ ก่อนรัฐบาลถูกมองเป็นอาชญากรรมเอง #คมชัดลึก

 

          22 พ.ค. 61 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้แสดงความเห็นต่อกรณีการใช้ คำสั่งที่ 3/2558 จับกุมนักศึกษา ประชาชน ซึ่งเป็น “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” และมีการตั้งข้อกล่าวหาเอาผิด..ว่ามีการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งดังกล่าว ว่า เป็นการตั้งข้อกล่าวหา ที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ ในปัจจุบันที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว

 

          ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะ รัฐธรรมนูญ 2560 ได้รับรองสิทธิ เสรีภาพของประชาชนแล้ว ในขณะที่คำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ที่นำมาใช้เป็นข้ออ้างในการตั้งข้อกล่าวหาแก่ประชาชนที่เป็น ”กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” มีสาระที่ขัดกับ
รธน.แต่กลับได้รับการยอมรับให้ประกาศดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และนำมาใช้เป็นข้อกล่าวหา เล่นงาน กับบุคคลต่างๆ ที่แสดงสิทธิเสรีภาพของตนดังที่เป็นข่าวในปัจจุบัน

 

          เรื่องที่เกิดขึ้น ... จึงเป็นเรื่องที่ดูจะไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม ถือเป็นการเขียนและใช้กฏหมาย เพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนเอง

 

          ผมเห็นว่า .... การดำเนินการเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งหรือเรียกร้องให้กำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นไปตามโรดแม็พที่รัฐบาลได้เคยสัญญาไว้กับประชาชน ที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” กระทำ .... มิใช่การกระทำที่เป็นการเรียกร้องนอกเหนือรัฐธรรมนูญ

 

          หากรัฐบาลยังมุ่งมั่นที่จะดำเนินคดีกับ ”กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จะทำให้ถูกมองได้ว่า “รัฐบาล มุ่งใช้กฎหมายทำให้การแสดงออกในทางประชาธิปไตย กลายเป็นอาชญากรรม” ชึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์อย่างยิ่ง

 

          รัฐบาลพึงมีการบังคับใช้กฏหมายอย่างมีดุลยพินิจ และมีวิจารณญาณ และควรปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเร็วที่สุด

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ