ข่าว

"สุเทพ"ปัดนัดเป่านกหวีดไม่เอา ลต ยันกปปส.ยุติบทบาทนานแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุเทพ" ปัดนัดเป่านกหวีดไม่เอาเลือกตั้ง  ยัน กปปส.ยุติบทบาทนานแล้ว ระบุไม่เคยหนุน "บิ๊กตู่"  นั่งนายกฯต่อ แนะม๊อบคนอยากเลือกตั้ง อยู่เฉยๆ เดี๋ยวก็มีเอง

         เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่อาคารแปซิฟิก2 ถนนสุขุมวิท นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีกระแสข่าวกลุ่มมวลชน กปปส. จะนัดชุมนุมรวมพลังไม่อยากเลือกตั้ง ในวันที่ 27 พ.ค. ที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์ขณะนี้ว่า ตนไม่ทราบว่ามีคนนัดหมาย กปปส. นัดชุมนุม และไม่รู้จักกับคนโพสต์ข้อความเป็นการส่วนตัว เพราะในการชุมนุม กปปส. มีคนร่วมชุมนุมเป็นหลักล้าน ใครจะอ้างเป็นกปปส.ก็ย่อมได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายต่อบ้านเมือง 

          "จึงขอเรียนว่าไม่มีการนัดหมายจากแกนนำ กปปส. เพื่อชักชวนคนมาชุมนุมตามที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย ตนและแกนนำไม่มีใครที่มีความคิดไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในบ้านเมือง พูดได้เต็มปากเต็มคำในฐานะแกนนำและประธานกปปส. เพราะถือว่าบทบาท กปปส. ยุติ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 57 เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีต ผบ.ทบ. เข้ายึดอำนาจ หลังคสช.เข้าควบคุมสถานการณ์ บรรดามวลมหาประชาชนก็เอาใจช่วยพล.อ.ประยุทธ์สามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้ และเดินหน้าปฏิรูประเทศตามเจตนารมณ์ส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น จุดยืนกปปส.ชัดเจนที่ได้ร่วมลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้รัฐธรรมนูญประกาศใช้ กปปส.เคารพในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้มีประชาธิปไตยอันสมบูรณ์"

            นายสุเทพ กล่าวต่อว่าไปว่า จุดยืนของ กปปส. ชัดเจนว่าเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้ดำเนินการให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งขณะนี้สังเกตเห็นว่ามีผู้พยายามสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ หนึ่งคาดคิดเอาเองว่าหากมีการเลือกตั้งตามโรดแมป อาจทำให้ฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันหรือ คสช. ได้เปรียบจากการเลือกตั้ง คนเหล่านั้นจึงคิดเองว่าหากทำได้ด้วยประการใดโดยยืดหรือไม่เกิดเลือกตั้ง จะทำให้ภาพพจน์ของคสช. ตกต่ำลง จึงพยายามหลายวิธีการที่จะไม่ให้มีการเลือกตั้ง หรือบางฝ่ายอาจทำท่าทีต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่แท้จริงคือการยั่วยุกดดันให้เกิดความวุ่นวาย จน คสช.จัดเลือกตั้งไม่ได้ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งคิดให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ความคิด กปปส. เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดภาวะดังกล่าวขึ้น

          "ผมขอใช้โอกาสนี้วิงวอนไปยังมวลมหาประชาชน ให้ติดตามด้วยความรอบคอบระมัดระวัง อย่ายอมเป็นเครื่องมือให้ฝ่ายใดทั้งสิ้นที่ไม่จริงใจกับระบอบประชาธิปไตย ไม่เครารพรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง  เชื่อว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันให้เดินหน้าตามโรดแมปมุ่งสู่การเลือกตั้งจะทำให้ประเทศผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อไปได้ พวกเรา กปปส.มีจุดมุ่งหมายอุดมการณ์เดียวกัน คือ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อความสงบ ยืนยันจะไม่มีการชุมนุมใดๆของกปปส.อันจะทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงมากไปกว่านี้" นายสุเทพ กล่าว  

             เมื่อถามว่าเลือกตั้งในเดือนก.พ. 62 ถือว่าเหมาะสมหรือช้าเกินไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นการคาดการบนพื้นฐานความจริงทางด้านกฎหมายและความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง และขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุสุดวิสัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป และหากเกิดเหตุสุดวิสัยต้องดูว่าเกิดจากความจำเป็นหรือเกิดจากคนสร้างขึ้น

 

         เมื่อถามถึงกรณีมีการที่อ้างกลุ่มกปปส.เคลื่อนไหวในช่วงใกล้เคียงกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น จะเป็นการจัดคนมาชนกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ไม่ต้องการให้เกิดเหตุนั้นขึ้น ใครก็ตามที่สร้างสถานการณ์หรือซ้ำเติมสถานการณ์ ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ทำบาปต่อแผ่นดิน ตนเชื่อว่าหลังจากที่ได้แถลงข่าววันนี้แล้วจะสามารถยุติการเคลื่อนไหวในวันที่ 27 พ.ค.นี้ได้ เพราะเชื่อว่ามวลมหาประชาชนยังไว้วางใจตนอยู่ และไม่ต้องการให้เกิดเหตุม๊อบชนม๊อบ ซึ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมือง และกปปส.แสดงความชัดเจนให้ประชาชนทราบว่าบทบาท กปปส.จบลงแล้ว และถ้าไม่มีความจำเป็นอะไรเราจะไม่เคลื่อนไหวในนาม กปปส.

             ต่อข้อคำถามที่ว่า ขณะนี้ยังสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พูดแต่เพียงว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ให้บริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้สมบูรณ์ และเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำการปฏิรูปประเทศต่อหรือไม่

           เมื่อถามว่ากปปส.จะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ นายสุเทพ ชี้แจงว่า โดยชื่อกปปส.ไม่ตั้งพรรคการเมืองแน่นอน และไม่มีการตั้งพรรคในนาม กปปส. เพราะวันนี้แกนนำ กปปส. ที่เป็นนักการเมืองก็กลับพรรคกันไปแล้ว แต่บางคนจะไปสังกัดพรรคอื่นก็เป็นสิทธิของแต่ละคน ส่วนตัวนั้นยืนยันว่าไม่กลับพรรคประชาธิปัตย์และไม่ตั้งพรรค แต่หากวันข้างหน้าประชาชนคิดตั้งพรรคตามเจตนารมณ์ของ กปปส. ก็พร้อมสนับสนุนและจะไปร่วมกับประชาชนก็เป็นได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มี

            เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกลุ่มอยากเลือกตั้งจะมีการชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค. นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องขอโทษที่ต้องบอกว่า ถ้าอยากให้มีการเลือกตั้งจริงๆให้อยู่เฉย ไม่ต้องทำอะไร มันก็จะมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่อยากเติมเชื้อไฟเข้าไปอีก และอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงภาพรวมประเทศ เพราะการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาจลุกลามเป็นความไม่สงบในบ้านเมือง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการไปสู่การเลือกตั้งแน่นอน ยืนยันว่ากปปส.สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง เพราะเป็นเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน และถ้าจะเดินสู่การเลือกตั้งก็จะต้องมีความชัดเจน คือไม่ควรทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยถูกหมายจับดำเนินคดีกรณีเตรียมแถลงการณ์ครบรอบ 4 ปีคสช.นั้น ตนไม่ขอวิจารณ์ ไม่อยากให้ตัวเองเป็นผู้สร้างปัญหาอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ