ข่าว

"ศาลแพ่ง"สั่งจำหน่ายคดีกปปส.ล้มเลือกตั้งชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุเทพ"ขึ้นศาลนัดกำหนดประเด็นสืบกกต.ฟ้องแพ่ง 39 กปปส. กกต.เตรียมพยาน 126 ปาก กปปส.ไม่ท้อ มีพยาน 50 ปากสู้คดีแต่ศาลชี้คดีเกี่ยวเนื่องอาญาให้รอผลก่อน  

 

 

          21 พ.ค.61  "สุเทพ"ขึ้นศาลนัดกำหนดประเด็นสืบกกต.ฟ้องแพ่ง 39 กปปส. กกต.เตรียมพยาน 126 ปาก กปปส.ไม่ท้อ มีพยาน 50 ปากสู้คดีแต่ศาลชี้คดีเกี่ยวเนื่องอาญาให้รอผลก่อน

 

           ที่ห้องพิจารณา 714 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางนำสืบในคดีหมายเลขดำ พ.3500/2560 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และอดีตเลขาธิการ กปปส. กับแกนนำและแนวร่วม กปปส. รวม 38 คน เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย กรณีกลุ่ม กปปส. ขัดขวางการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของ กกต. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ทำให้ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท 

 

           โดยวันนี้ "นายสุเทพ" และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ที่ร่วมเป็นจำเลยคดีนี้ เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความเดินทาง  

 

          ขณะที่ในการพิจารณาของศาล ได้พิจารณารวมสำนวนคดีของจำเลยอีกคนหนึ่ง เป็นสำนวนเดียวกัน จึงรวมจำเลยในคดีนี้ทั้งสิ้น 39 คน ส่วนการกำหนดประเด็นนำสืบในคดีนั้น คือ การฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ , คดีหมดอายุความหรือไม่ , การฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตและมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่ , โจทก์ได้รับความเสียหายเพียงใด , จำเลยทั้งหมดต้องรับผิดต่อโจทก์หรือไม่เพียงใด

 

          แต่ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว ก็เห็นควรให้จำหน่ายคดีนี้ออกจากสารบบชั่วคราวก่อน เพื่อรอฟังผลการพิจารณาคดีอาญาที่ "นายสุเทพ" และแกนนำ ถูกฟ้องในข้อหากบฏกับข้อหาอื่นซึ่งรวมถึงการขัดขวางการเลือกตั้งจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

 

          ภายหลัง "นายสุเทพ" กล่าวถึงคดีนี้ว่า  ฝ่ายโจทก์ได้เสนอพยานมาทั้งหมด 126 คน ส่วนจำเลย เรามีพยานประมาณ 50 คน แต่ศาลเห็นว่าคดีแพ่งนี้มีผลเกี่ยวข้องต่อเนื่องจากคดีอาญา ซึ่งงศาลก็ได้สอบถามถึงคดีอาญาที่ กปปส.ถูกดำเนินคดีแล้ว ตนก็แจ้งให้ศาลทราบว่า มีตั้งแต่ข้อกล่าวหาก่อการร้าย , กบฏ , ผิด พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ,  อั้งยี่ , ซ่องโจร , บุกรุกสถานที่ราชการ และขัดขวางการเลือกตั้ง ดังนั้นศาลจึงวินิจฉัยว่า ให้รอผลการพิจารณาคดีอาญาเรื่องขัดขวางการเลือกตั้งด้วย       

 

          โดย"นายสุเทพ" ย้อนถึงคดีแพ่งนี้ว่า กกต. ฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีการจัดเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ที่จัดไม่สำเร็จ เพราะพวกตนไปขัดขวางการเลือกตั้งทำให้เกิดความเสียหาย จำเลยคดีนี้มีชาวพัทลุงรายหนึ่งเสียชีวิต ฝ่ายโจทก์บอกให้นำภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตเข้ามาเป็นจำเลยร่วมรับผิดชอบความเสียหายในคดีนี้ด้วย ส่วนตัวสงสารมากเพราะภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิตนั้นไม่มีสมบัติอะไร แต่ก็ถูกนำมาร่วมรับผิดชอบ ต้องว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย จำเลยรายหนึ่งที่ถูกแยกฟ้องก็เอามารวมเป็นคดีเดียวกัน ประเด็นการฟ้องของโจทก์ใช้สิทธิ์โดยสุจริตหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือการจัดการเลือกตั้งนั้น โจทก์คือ กกต.รู้อยู่แล้วว่าประชาชนทั้งประเทศต่อต้านคัดค้านการเลือกตั้ง แล้วก็มีองค์กรหลายองค์กรได้แสดงความเห็นแล้วว่าไม่ควรจัดการเลือกตั้ง แต่ กกต.ก็เลือกที่จะเสี่ยงภัยเอาเอง ดึงดันจัดการเลือกตั้ง เมื่อจัดแล้วมีความเสียหายจะมาบอกว่าเป็นการใช้สิทธิ์โดยสุจริตก็ไม่ได้

 

         "พวกผม มวลมหาประชาชนที่ออกมาต่อสู้กัน เรามีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ความตั้งใจดีของเราในเรื่องนี้ เราได้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังว่า เราต่อสู้ในฐานะพลเมืองดี เราระวังไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นตามข้อกล่าวหาทั้งหมดเรามั่นใจว่า เราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นเราต้องรวบรวมเอกสารพยานหลักฐาน บุคคลมาเป็นพยานยืนยันกับศาล แล้วเราคิดว่าเราทำได้" นายสุเทพ กล่าวและว่า ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนด้วยที่เป็นห่วงพวกตนจะล้มละลาย เพราะต้องเสียค่าเสียหาย 3,100 ล้านบาท

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอาญาของนายสุเทพกับพวกเกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ในข้อหากบฏและข้อหาอื่นที่รวมถึงการขัดขวางการเลือกตั้งนั้น ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดตรวจหลักฐานในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ