ข่าว

"ประเมิน"คสช.บี้"เพื่อไทย"เกมการเมือง–ชิงอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรธ."บอกสิทธิวิจารณ์ในรัฐธรรมนูญยังใช้ไม่เต็มที่บอกเพื่อไทยกล้าวิจารณ์ต้องกล้ารับการถูกฟ้อง ประเมินคสช.บี้เพราะเป็นเกมการเมือง–ชิงอำนาจ

  

           รัฐสภา 18 พฤษภาคม 2561  "กรธ."บอกสิทธิวิจารณ์ในรธน.ยังใช้ไม่เต็มที่บอก"เพื่อไทย"กล้าวิจารณ์ต้องกล้ารับการถูกฟ้อง ประเมินคสช.บี้"เพื่อไทย"เพราะเป็นเกมการเมือง – ชิงอำนาจ

               

          

 

          นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวต่อประเด็นที่ตัวแทนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทยที่แถลงและวิจารณ์ต่อการทำงาน คสช. 4 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเป็นเพียงแค่เกมทางการเมือง เพราะตามสภาพนักการเมืองและพรรคการเมือง ถือเป็นคู่แข่งทางการเมืองของรัฐบาลปัจจุบัน ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังใด จึงมีความเกี่ยวพันกับความมุ่งหมายของการช่วงชิงอำนาจ

               

          นายอุดม กล่าวต่อว่า แม้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 จะรับรองสิทธิของการแสดงความเห็นหรือการวิพากษ์วิจารณ์ของบุคคลและประชาชน แต่ต้องเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีบทเฉพาะกาลที่เป็นรอยต่อ ทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้เต็มที่ โดยเฉพาะบทบาทของนักการเมืองและพรรคการเมืองที่ต้องทำความเข้าใจว่าในระยะเปลี่ยนผ่าน การวิพาษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจปัจจุบันอาจถูกเพ่งเล็ง เพราะถือว่าเป็นคู่แข่งทางการเมือง

               

          "ผมว่าพูดยาก หากจะให้มองว่าการเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทย แต่นักการเมืองอื่นหรือพรรคอื่นที่วิจารณ์ คสช. เช่นเดียวกันกลับไม่ถูกฟ้องร้อง ดำเนินคดีเหมือนกัน ว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือหวังอะไรในทางการเมืองหรือไม่ เพราะการวิจารณ์ลักษณะเดียวกันแม้จะเหมือนกัน แต่ต้องดูเนื้อหาว่าเข้าข่ายทำให้บุคคลเสียหายหรือไม่ ดังนั้นเมื่อคุณกล้าที่จะวิจารณ์ ก็ควรพร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้วย เพราะหากไปพูดแบบฟาดฟันกันให้ถึงตาย เพราะเหตุว่าคุณปฏิปักษ์กับเขา ก็ต้องระมัดระวัง" นายอุดม กล่าว

               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ