ข่าว

"วิษณุ" ชี้ "แกนนำพท." เสี่ยงถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย คสช. แจ้งความเอาผิด "แกนนำเพื่อไทย" ไม่เกี่ยวยุบพรรค แต่หากคดีถึงที่สุดว่าผิด อาจเกิดปัญหา โดนตัดสิทธิลงเลือกตั้ง

 

          เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายกฎหมายคสช.แจ้งความดำเนินคดีแกนนำพรรคเพื่อไทยหลังแถลงข่าวในหัวข้อ 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคสช.นำประเทศไปสู่ความมืดมน และอันตรายนั้น
 

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการดำเนินการอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่คงเชื่อว่าเขามีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อถามว่าหนึ่งในข้อหาที่แกนนำพรรคเพื่อไทยโดนแจ้งความดำเนินคดี มีข้อหาผิดคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558  โทษสูงสุดคือจำคุกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อะไรก็ไม่รู้ จำไม่ได้แล้ว ยังไงก็ยังงั้น”

 

          เมื่อถามอีกว่า การฝ่าฝืนคำสั่งคสช.จะนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่น่าจะเกี่ยว” เมื่อถามว่า อาจจะมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้ยังตอบไม่ถูก ยังนึกไม่ออก”

 

          เมื่อถามว่า หากข้อหาที่มีการดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย คนที่แถลงข่าวถึงที่สุดว่าผิดจริงจะถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันจะต้องมีความผิดชัดเจน มีการตัดสินกันเสียก่อน ถ้าคดีถึงที่สุดก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้ ตนไม่กล้าตอบเรื่องนี้ ยังนึกโยงอะไรไม่ถูกทั้งนั้น

 

          เมื่อถามย้ำว่า หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจะถูกตัดสิทธิโดยปริยายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เดี๋ยวจะนำคำถามสื่อมวลชนไปนั่งคิด ตอนนี้ยังนึกไม่ออก

 

          เมื่อถามว่า ผู้ที่ถูกดำเนินคดีกรณีขัดสั่ง คสช. จำเป็นต้องขึ้นศาลทหารหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขึ้นแล้ว ทุกอย่างเปลี่ยนมาขึ้นศาลพลเรือนหมดแล้ว เมื่อถามว่า ในกรณีนี้หากผู้ถูกดำเนินคดีเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีความเสี่ยงต่อการยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ยังไม่ทราบ ผมยังไม่รู้เลยว่าเขาไปทำอะไรกันข้อหาอะไร ยังไม่ถึงขั้นไกลไปกว่านั้น คดียังไม่ตัดสิน แจ้งกันเยอะแยะไป แล้วศาลยกฟ้องไปตั้งเยอะ.”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ