ข่าว

"บิ๊กป้อม" โยน จนท.แจ้งความ พท. เริ่มต้นกระบวนการยุบพรรค ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประวิตร" เผยดำเนินคดี "เพื่อไทย" หลังแถลงโจมตี "คสช." ระบุ ตำรวจ เตือนแล้ว ปัดตอบเริ่มต้นกระบวนการยุบพรรค โยนเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่

 

          เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดีแกนนำพรรคเพื่อไทยหลังแถลงข่าวเรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และคสช. นำประเทศไปสู่ความมืดมนและอันตราย

 

          พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการ คงต้องว่าไปตามนั้น ส่วนที่มีการแถลงข่าวก่อนหน้านี้แล้วไม่ถูกดำเนินการอาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ดูแล้วไม่ผิด เรื่องทั้งหมดเจ้าหน้าที่เป็นผู้พิจารณาว่าผิดต่อคำสั่ง คสช. หรือ พ.ร.บ. อะไรหรือไม่ หากผิดต้องว่าไปตามผิด ยืนยันตนไม่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รายงานอะไรเข้ามา

 

          เมื่อถามว่า เหตุผลที่แจ้งความครั้งนี้เป็นเพราะหัวข้อที่แถลงต้องการดิสเครดิตหรือโจมตีรัฐบาลคสช. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "อาจจะเป็นได้ ก็ไม่รู้" เมื่อถามว่า หลังจากนี้การแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยต้องเพิ่มความระมัดระวังหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็อย่าให้มันผิดกฎหมาย อย่าโจมตีในข้อที่เป็นไปไม่ได้"

 

          เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ และการดำเนินคดีครั้งนี้คงไม่เกี่ยวข้องการทำให้บรรยากาศทางการเมืองคลุกรุ่นขึ้น ซึ่งก่อนแจ้งความดำเนินคดีตำรวจก็ได้เตือนแล้วบรรยากาศคงไม่ระอุขึ้นมา มีแต่สื่อที่พูดอะไรก็ไม่รู้

 

          เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนี้แต่ละพรรคการเมืองจะแถลงอะไรเราต้องจับตามากขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องดูทุกพรรคทุกที่ ถ้าแถลงอะไรที่ขัดคำสั่ง คสช.ได้ แสดงว่าคำสั่งที่ออกมาไม่มีประโยชน์ คสช.ทำงานมาตลอด ถ้า 4 ปี ไม่ดีจริงอยู่ไม่ได้    

 

          เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าพรรคใดแถลงโจมตีคสช.จะมีปัญหา แต่พรรคไหนที่แถลงชื่นชมจะไม่มีปัญหา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่เห็นมีใครชม เขาแค่สนับสนุน และหากจะโจมตีก็ขอให้โจมตีในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่คิดไปเองว่าจะทำให้ประเทศเกิดอันตราย"

 

          พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ในเดือนมิถุนายน นี้ ที่จะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารือกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมก็ไม่มีปัญหา เพราะทุกพรรคเขามา และจะพูดถึงการปลดล็อก และกำหนดการเลือกตั้งที่จะไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนวันพูดคุยจะเกิดเมื่อใดนั้น ตนไม่ทราบ รายละเอียดต่างๆ ให้สอบถามกับนายกรัฐมนตรี.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ